วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

สูงวัย....ใจดี....มีตัง

เครดิตภาพ : บางกอกโพสต์

 


1 กรกฏาคม 2568

               ใครๆก็รู้ว่าประเทศไทยนั้นเข้าสู่ยุคผู้สูงวัยอย่างเป็นทางการ  โดยในปี 2568 ประเทศไทยจะมีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด   แปลว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ  ซึ่งมีภาษาเรียกอย่างเป็นทางการว่า   สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Complete Aged Society)   ทั้งนี้สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ในปี 2568 จะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 14,459,000 คน โดยเป็นชาย 6,057,000 คน และหญิง 8,402,000 คน.

               และหากในอนาคตสัดส่วนประชากรสูงวัยเข้าขั้นที่ 3 ที่เรียกว่า สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super Aged Society)  หมายถึง สังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 28 ของ ประชากรทั้งหมด (หรือประชากรอายุ65ปีขึ้นมากกว่าร้อยละ 20)   คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2574 จะเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์  ตามเกณฑ์ที่กำหนดข้างต้น


(เครดิตภาพ : บางกอกโพสต์)

แล้วประชากรโลกแนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง ??   ด้านล่างคือ ตารางสรุปจำนวนผู้สูงอายุ (อายุ 60+) ในแต่ละทวีป ประจำปี 2024–2025 โดยประมาณร่วมกับสัดส่วนเมื่อเทียบกับประชากรรวมของทวีป:

 

🌍 ทวีป

ปชช.ทั้งหมด (พันล้าน)

ผู้สูงวัย 60+ (%)

ผู้สูงวัย 60+ (ล้านคน)

เอเชีย

4.84

≈ 16%

≈ 774

แอฟริกา

1.55

≈ 6%

≈ 93

ยุโรป

0.74

≈ 25%

≈ 185

อเมริกาเหนือ

0.39

≈ 20%

≈ 78

ลาตินอเมริกา

0.67

≈ 15%

≈ 100

โอเชียเนีย

0.047

≈ 18%

≈ 8.5

รวมโลก

8.23

≈ 1112%

≈ 9901,000

 

               โดยภาพกว้างๆก็คือจะมีประชากรสูงวัยที่   15-20 เปอร์เซนต์ของประชากรในแต่ละทวีป ยกเว้น แอฟริกาที่ระบบสาธารณสุขยังต้องพัฒนาอีกมาก   จะมีอยู่ที่ 6 เปอร์เซนต์เท่านั้น    ค่าเฉลี่ยทั้งโลก  11-12 เปอร์เซนต์  โดยมีประชากรวมทั้งหมดที่สูงวัน 1,000 ล้านคน   จาก 8,200 ล้านคนโดยปรมาณ

โอกาสทางธุรกิจของ SME ที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร โดยเฉพาะ “การเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุทั่วโลก” ในปี 2024–2025 มีความชัดเจนและหลากหลายมาก ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก พร้อมแนวทางพัฒนากลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ได้ดังนี้:

โอกาสของ SME: ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต

1.  ธุรกิจสุขภาพผู้สูงอายุ (Silver Healthcare)บริการดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home, Caregiver)

คลินิกกายภาพบำบัด, สมุนไพร, การแพทย์แผนไทยอุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิต: รถเข็น, เตียงไฟฟ้า, smart watch ตรวจสุขภาพ

2.  ธุรกิจการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตบ้านพักผู้สูงวัย / Senior Housing**Smart Home ปรับแต่งบ้านให้ปลอดภัยกับผู้สูงวัย**ธุรกิจ Renovate บ้านเพื่อผู้สูงอายุ

3.  อาหารและโภชนาการเฉพาะกลุ่ม**อาหารอ่อน, ย่อยง่าย, เสริมโปรตีนและแคลเซียม**ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับวัย 60+***บริการเดลิเวอรี่อาหารเฉพาะทาง

4.  การท่องเที่ยวและกิจกรรมเชิงคุณค่า**ทัวร์สำหรับผู้สูงอายุ (slow travel, พักผ่อน+สุขภาพ)

**กิจกรรมเสริมทักษะ เช่น คอร์สวาดภาพ ดนตรี โยคะ**ศูนย์เรียนรู้/ศูนย์ชุมชนของผู้สูงวัย

5. เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุ (Silver Tech)**แอปพลิเคชันดูแลสุขภาพ, เตือนกินยา, แจ้งเตือนฉุกเฉิน

**Gadget/IoT ที่ใช้ง่าย เช่น นาฬิกาฉุกเฉิน, ปุ่มช่วยชีวิต**แพลตฟอร์มจับคู่ caregiver – ลูกค้า

กลยุทธ์ SME ที่ตอบโจทย์ "สังคมผู้สูงอายุ"

1. เข้าใจลูกค้าผ่าน Data & Empathy**ทำ Persona ผู้สูงวัยแยกตามช่วงอายุ: 60–69, 70–79, 80+**เข้าใจความกังวล เช่น สุขภาพ, ความเหงา, ความมั่นใจ***ใช้แบบสอบถามเชิงคุณภาพ + คำแนะนำจากแพทย์/นักจิตวิทยา

2. กลยุทธ์การสื่อสารแบบ “ไม่เหยียดวัย”**ใช้ถ้อยคำให้เกียรติ เช่น “วัยเก๋า” “วัยสร้างสุข” แทน “คนแก่”**ใช้ภาพลักษณ์ที่ดูสดใส กระฉับกระเฉง แทนภาพป่วย/นั่งนิ่ง

3. การออกแบบบริการแบบ Inclusive**สินค้าเปิดง่าย ตัวหนังสือใหญ่ สีคอนทราสต์สูง**เว็บไซต์/แอปควรมีโหมดง่าย (Simplified UI)**Call Center หรือแชตบอทควรเข้าใจภาษาธรรมดา

4. Partner กับภาคสุขภาพหรือรัฐ**ร่วมมือกับคลินิก/โรงพยาบาล/เทศบาล ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย**ขอรับการสนับสนุนจากโครงการส่งเสริมธุรกิจผู้สูงวัย (เช่น BOI, สสว.)

5. นวัตกรรมจาก “ปัญหาของผู้สูงวัยจริงๆ”***รับฟังความต้องการโดยตรง (Co-Creation with Elderly)**ทดลองตลาดผ่านเวิร์กช็อปเล็กๆ / ศูนย์ผู้สูงวัย

 

“ผู้สูงอายุคือกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุด และ SME ที่เข้าใจปัญหาเฉพาะของคนกลุ่มนี้ก่อน  คือผู้ที่ได้เปรียบทางธุรกิจมากที่สุด”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

PRIDE & PROUND & POWER

  PRIDE & PROUND & POWER 21 มิถุนายน 2568                บทความนี้เขียนในเดือน “มิถุนายน”   ซึ่งเป็น PRIDE MONTH   เพื่อการเฉลิม...