1 กรกฏาคม 2568
ใครๆก็รู้ว่าประเทศไทยนั้นเข้าสู่ยุคผู้สูงวัยอย่างเป็นทางการ โดยในปี 2568 ประเทศไทยจะมีประชากรที่มีอายุ 60
ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด แปลว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งมีภาษาเรียกอย่างเป็นทางการว่า สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Complete Aged Society) ทั้งนี้สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ในปี 2568 จะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 14,459,000 คน โดยเป็นชาย 6,057,000 คน และหญิง 8,402,000 คน.
และหากในอนาคตสัดส่วนประชากรสูงวัยเข้าขั้นที่
3 ที่เรียกว่า สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super Aged
Society) หมายถึง สังคมที่มีประชากรอายุ
60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 28 ของ ประชากรทั้งหมด
(หรือประชากรอายุ65ปีขึ้นมากกว่าร้อยละ 20)
คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2574 จะเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ ตามเกณฑ์ที่กำหนดข้างต้น
(เครดิตภาพ : บางกอกโพสต์)
แล้วประชากรโลกแนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง
?? ด้านล่างคือ
ตารางสรุปจำนวนผู้สูงอายุ (อายุ 60+) ในแต่ละทวีป ประจำปี 2024–2025
โดยประมาณร่วมกับสัดส่วนเมื่อเทียบกับประชากรรวมของทวีป:
🌍 ทวีป |
ปชช.ทั้งหมด (พันล้าน) |
ผู้สูงวัย 60+ (%) |
ผู้สูงวัย 60+ (ล้านคน) |
เอเชีย |
4.84 |
≈ 16 % |
≈ 774 |
แอฟริกา |
1.55 |
≈ 6 % |
≈ 93 |
ยุโรป |
0.74 |
≈ 25 % |
≈ 185 |
อเมริกาเหนือ |
0.39 |
≈ 20 % |
≈ 78 |
ลาตินอเมริกา |
0.67 |
≈ 15 % |
≈ 100 |
โอเชียเนีย |
0.047 |
≈ 18 % |
≈ 8.5 |
รวมโลก |
8.23 |
≈ 11–12 % |
≈ 990–1,000 |
โดยภาพกว้างๆก็คือจะมีประชากรสูงวัยที่ 15-20 เปอร์เซนต์ของประชากรในแต่ละทวีป ยกเว้น
แอฟริกาที่ระบบสาธารณสุขยังต้องพัฒนาอีกมาก
จะมีอยู่ที่ 6 เปอร์เซนต์เท่านั้น ค่าเฉลี่ยทั้งโลก 11-12 เปอร์เซนต์ โดยมีประชากรวมทั้งหมดที่สูงวัน 1,000 ล้านคน จาก 8,200 ล้านคนโดยปรมาณ
โอกาสทางธุรกิจของ
SME ที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร
โดยเฉพาะ “การเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุทั่วโลก” ในปี 2024–2025
มีความชัดเจนและหลากหลายมาก ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก
พร้อมแนวทางพัฒนากลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ได้ดังนี้:
โอกาสของ SME: ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต
1. ธุรกิจสุขภาพผู้สูงอายุ (Silver Healthcare)บริการดูแลผู้สูงอายุ (Nursing
Home, Caregiver)
คลินิกกายภาพบำบัด, สมุนไพร, การแพทย์แผนไทยอุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิต:
รถเข็น, เตียงไฟฟ้า, smart watch ตรวจสุขภาพ
2.
ธุรกิจการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตบ้านพักผู้สูงวัย / Senior Housing**Smart Home ปรับแต่งบ้านให้ปลอดภัยกับผู้สูงวัย**ธุรกิจ Renovate บ้านเพื่อผู้สูงอายุ
3. อาหารและโภชนาการเฉพาะกลุ่ม**อาหารอ่อน, ย่อยง่าย, เสริมโปรตีนและแคลเซียม**ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับวัย
60+***บริการเดลิเวอรี่อาหารเฉพาะทาง
4.
การท่องเที่ยวและกิจกรรมเชิงคุณค่า**ทัวร์สำหรับผู้สูงอายุ (slow travel, พักผ่อน+สุขภาพ)
**กิจกรรมเสริมทักษะ เช่น
คอร์สวาดภาพ ดนตรี โยคะ**ศูนย์เรียนรู้/ศูนย์ชุมชนของผู้สูงวัย
5. เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุ (Silver Tech)**แอปพลิเคชันดูแลสุขภาพ, เตือนกินยา, แจ้งเตือนฉุกเฉิน
**Gadget/IoT ที่ใช้ง่าย เช่น
นาฬิกาฉุกเฉิน, ปุ่มช่วยชีวิต**แพลตฟอร์มจับคู่
caregiver – ลูกค้า
กลยุทธ์ SME ที่ตอบโจทย์ "สังคมผู้สูงอายุ"
1. เข้าใจลูกค้าผ่าน Data & Empathy**ทำ Persona ผู้สูงวัยแยกตามช่วงอายุ:
60–69, 70–79, 80+**เข้าใจความกังวล เช่น สุขภาพ, ความเหงา, ความมั่นใจ***ใช้แบบสอบถามเชิงคุณภาพ +
คำแนะนำจากแพทย์/นักจิตวิทยา
2. กลยุทธ์การสื่อสารแบบ
“ไม่เหยียดวัย”**ใช้ถ้อยคำให้เกียรติ เช่น
“วัยเก๋า” “วัยสร้างสุข” แทน “คนแก่”**ใช้ภาพลักษณ์ที่ดูสดใส
กระฉับกระเฉง แทนภาพป่วย/นั่งนิ่ง
3. การออกแบบบริการแบบ Inclusive**สินค้าเปิดง่าย ตัวหนังสือใหญ่
สีคอนทราสต์สูง**เว็บไซต์/แอปควรมีโหมดง่าย (Simplified
UI)**Call Center หรือแชตบอทควรเข้าใจภาษาธรรมดา
4. Partner
กับภาคสุขภาพหรือรัฐ**ร่วมมือกับคลินิก/โรงพยาบาล/เทศบาล
ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย**ขอรับการสนับสนุนจากโครงการส่งเสริมธุรกิจผู้สูงวัย
(เช่น BOI, สสว.)
5. นวัตกรรมจาก
“ปัญหาของผู้สูงวัยจริงๆ”***รับฟังความต้องการโดยตรง
(Co-Creation with Elderly)**ทดลองตลาดผ่านเวิร์กช็อปเล็กๆ /
ศูนย์ผู้สูงวัย
“ผู้สูงอายุคือกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุด
และ SME ที่เข้าใจปัญหาเฉพาะของคนกลุ่มนี้ก่อน คือผู้ที่ได้เปรียบทางธุรกิจมากที่สุด”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น