วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

“สน...ยล....ดลใจ....ไปซื้อ”


                  

                  ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันซึ่งซบเซาทั่วโลกนั้น  การดำรงอยู่ของธุรกิจทั้งหลายจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว   เพราะเทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนแปลงแค่ข้ามคืน  ทำให้ทั้งบริษัทเล็กหรือบริษัทใหญ่สามารถรุ่งเรืองหรือตกต่ำได้อย่างไม่น่าเชื่อ    
                เราจะเห็นได้จากเรื่องของการโฆษณา หรือ การสร้างกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆนั้น  ในสมัยก่อนบริษัทเล็กๆไม่มีทางที่จะทำได้  หรือ  สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เพราะว่าสื่อมีอยู่จำกัดแถมยังมีราคาแพงจนบริษัทเล็กไม่มีปัญญาไปซื้อสื่อ   ดูตัวอย่างง่ายๆก็ได้ว่าหน้าหลังของไทยรัฐในสมัยก่อนราคาประมาณ  400,000 บาท  แถมต้องไปเข้าคิวรอเรียกได้ว่ามีตังอย่างเดียวลงไทยรัฐหน้าสุดท้ายไม่ได้  แต่ปัจจุบันนี้ลองดูครับว่ามีสินค้ากี่รายการที่ลงโฆษณาในไทยรัฐหน้าสุดท้าย  ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของไทยรัฐทีวีเสียมากกว่า
                เพราะว่าแต่ละบริษัทก็จะนำงบส่วนนี้ไปทำโฆษณาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า   นอกจากนั้นแล้วยังมีต้นทุนที่ถูกกว่ามาก   และยังสามารถวัดผลได้กีว่าการโฆษณาในสมัยก่อนที่หว่านไปทั่วก็ทำให้สินค้าเกิดและติดตลาดได้    โดยสื่อที่ทรงอิทธิพลในยุคนี้มักจะเป็นสื่อออนไลน์  หรือสื่สังคมต่างๆนั่นเอง
                แต่ว่า..............หลักในการทำโฆษณาไม่เคยเปลี่ยน  เพราะจะต้องทำให้   ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนั้น   “สน...ยล....ดลใจ....ไปซื้อ” 
ตามแนวคิด   AIDA Model   ดังนี้: (Priyanka, R., 2013 : 37-44 and E. St Elmo Lewis, 1908)
 Attention (ดึงดูดความสนใจ)   สน   โดยโฆษณานั้นจะต้องสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เกิดการตระหนัก และ สนใจ   เพราะหากเรียกง่ายๆว่าไม่โดนแล้ว ก็จะกดเปลี่ยนช่อง  หรือ  SKIP  หรือ เปิดผ่านไปไม่อ่านหรือแลมอง  อาจด้วยตัวพรีเซนเตอร์   หรือ  คำโฆษณา  หรือ เอฟเฟคต่างๆ  ที่จะสะกดคนดู/คนอ่าน/คนฟัง  ให้ผ่านเข้าสู่ขั้นตอนที่สอง
Interest (ความสนใจ) ยล  เมื่อดึงดูดความสนใจได้แล้วก็จะผ่านเข้าสุ่ขั้นตอนที่ผู้บริโภคจะหันมาพิจารณาอย่างถ่องแท้มากขึ้นว่า  สินค้า/บริการนั้น มันตรงกับความต้องการหรือจริตของเราหรือไม่   เพื่อที่จะได้ประมวลสรุปไปสู่ขั้นตอนต่อไป
Desire (ความปรารถนา)  ดลใจ  ผู้บริโภคก็จะอยู่ในช่วงตัดสินใจ  แสวงหาแรงบันดาลใจ และตกลงใจว่าสินค้านั้นเราต้องการหรือไม่      ตลอดจนสร้างความรู้สสึกที่มีต่อแบรนด์สินค้านั้นๆ 
Action (การลงมือทำ)  ไปซื้อ  ผู้ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตออนสุดท้ายที่ผู้บริโภค มีความตั้งใจในการซื้อ  และได้ทำการซื้อจริงๆ ในที่สุด
               ดังนั้นองค์กรทั้งหลายโดยเฉพาะนักโฆษณา  นักประชาสัมพันธ์ จะต้องจัดให้สอดรับกับแนวคิด AIDA  แล้วเลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  เพราะสารนั้นจะได้เข้าถึงแบบว่า  มันทำให้เกิดการ  สน....เพื่อที่จะ ยล ในรายละเอียด......จน ดลใจ  ใจสั่งมา  .....ให้ ไปซื้อ.....นั่นเอง
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...