ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันซึ่งซบเซาทั่วโลกนั้น
การดำรงอยู่ของธุรกิจทั้งหลายจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพราะเทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนแปลงแค่ข้ามคืน ทำให้ทั้งบริษัทเล็กหรือบริษัทใหญ่สามารถรุ่งเรืองหรือตกต่ำได้อย่างไม่น่าเชื่อ
เราจะเห็นได้จากเรื่องของการโฆษณา
หรือ การสร้างกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆนั้น
ในสมัยก่อนบริษัทเล็กๆไม่มีทางที่จะทำได้
หรือ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เพราะว่าสื่อมีอยู่จำกัดแถมยังมีราคาแพงจนบริษัทเล็กไม่มีปัญญาไปซื้อสื่อ
ดูตัวอย่างง่ายๆก็ได้ว่าหน้าหลังของไทยรัฐในสมัยก่อนราคาประมาณ 400,000 บาท
แถมต้องไปเข้าคิวรอเรียกได้ว่ามีตังอย่างเดียวลงไทยรัฐหน้าสุดท้ายไม่ได้
แต่ปัจจุบันนี้ลองดูครับว่ามีสินค้ากี่รายการที่ลงโฆษณาในไทยรัฐหน้าสุดท้าย
ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของไทยรัฐทีวีเสียมากกว่า
เพราะว่าแต่ละบริษัทก็จะนำงบส่วนนี้ไปทำโฆษณาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า นอกจากนั้นแล้วยังมีต้นทุนที่ถูกกว่ามาก
และยังสามารถวัดผลได้กีว่าการโฆษณาในสมัยก่อนที่หว่านไปทั่วก็ทำให้สินค้าเกิดและติดตลาดได้ โดยสื่อที่ทรงอิทธิพลในยุคนี้มักจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือสื่สังคมต่างๆนั่นเอง
แต่ว่า..............หลักในการทำโฆษณาไม่เคยเปลี่ยน เพราะจะต้องทำให้ ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนั้น “สน...ยล....ดลใจ....ไปซื้อ”
ตามแนวคิด AIDA Model ดังนี้: (Priyanka, R., 2013 : 37-44 and E. St Elmo Lewis, 1908)
Attention (ดึงดูดความสนใจ) – สน โดยโฆษณานั้นจะต้องสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เกิดการตระหนัก
และ สนใจ
เพราะหากเรียกง่ายๆว่าไม่โดนแล้ว ก็จะกดเปลี่ยนช่อง หรือ SKIP
หรือ
เปิดผ่านไปไม่อ่านหรือแลมอง
อาจด้วยตัวพรีเซนเตอร์ หรือ คำโฆษณา
หรือ เอฟเฟคต่างๆ ที่จะสะกดคนดู/คนอ่าน/คนฟัง ให้ผ่านเข้าสู่ขั้นตอนที่สอง Interest (ความสนใจ) – ยล เมื่อดึงดูดความสนใจได้แล้วก็จะผ่านเข้าสุ่ขั้นตอนที่ผู้บริโภคจะหันมาพิจารณาอย่างถ่องแท้มากขึ้นว่า สินค้า/บริการนั้น มันตรงกับความต้องการหรือจริตของเราหรือไม่ เพื่อที่จะได้ประมวลสรุปไปสู่ขั้นตอนต่อไป
Desire (ความปรารถนา) – ดลใจ ผู้บริโภคก็จะอยู่ในช่วงตัดสินใจ แสวงหาแรงบันดาลใจ และตกลงใจว่าสินค้านั้นเราต้องการหรือไม่ ตลอดจนสร้างความรู้สสึกที่มีต่อแบรนด์สินค้านั้นๆ
Action (การลงมือทำ) – ไปซื้อ ผู้ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตออนสุดท้ายที่ผู้บริโภค มีความตั้งใจในการซื้อ และได้ทำการซื้อจริงๆ ในที่สุด
ดังนั้นองค์กรทั้งหลายโดยเฉพาะนักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ จะต้องจัดให้สอดรับกับแนวคิด AIDA แล้วเลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพราะสารนั้นจะได้เข้าถึงแบบว่า มันทำให้เกิดการ สน....เพื่อที่จะ ยล ในรายละเอียด......จน ดลใจ ใจสั่งมา .....ให้ ไปซื้อ.....นั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น