8 กรกฏาคม 2567
อันนี้ไม่เกี่ยวกับ “ลัทธิเชื่อมจิต” นะครับ ที่นับได้ว่าเป็นหมากาพย์ของปี 2567 เรยที่เดียว “มูเก็ตติ้ง” สำหรับลัทธินี้ถือว่าสุดยอดกระบี่มือหนึ่งของทศวรรษตเรยทีเดี่ยว ไม่รู้ว่าคนที่หลงเชื่อที่มีทั้งคนที่มีการศึกษาสูงๆ คนที่ประกอบอาชีพที่ต้องใช้ทักษะความสามารถสูงๆ ก็ยังไปหลงเชื่อเป็นสาวก ซึ่งผมได้เคยเข้าไปนั่งดูไลฟ์อยู่ครั้งหนึ่ง 20 นาทีผ่านไปเจ้าลัทธิที่อายุ 8 ขวบพูดไม่กี่คำเอง แต่สาวกและพ่อแม่ทั้งหลายก็เฮ......ตามๆกันไป เรียกได้ว่าเป็นอุปทานหมู่
ที่สำคัญคือสามารถ “เชื่อมจิต” ที่ในที่นี้ผมคงแค่หมายถึง สามารถหยั่งรู้ความต้องการของลูกค้า เพราะเค้า
** รู้จัก รู้ใจ รู้ว่าห่วงใย ทำอะไรเป็นพิเศษ **
ที่เป็นหลักในการทำ บริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ CRM นั่นเอง โดยที่องค์กรธุรกิจ หรือแม้แต่หน่วยงานราชการ หรือ NGO หรือ องค์กรกุศล ลัทธิต่างๆก็ต้องเข้าไปนั่งในจิตใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและดำเนินกุศโลบายตามข้อความข้างต้น โดยจะขอยกตัวอย่างดังนี้
ร้านอาหารร้านหนึ่งซึ่งเป็นคาเฟ่ ในเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้คิดค่าอุ่นอาหารจากลูกค้า จำนวน 1 เหรียญ จากราคามัฟฟิน 7 เหรียญ และ กาแฟอีก 4.5 เหรียญ เป็นระบบที่ “ไล่ลูกค้า” ไม่ได้เชื่อมจิตกับลูกค้า ทำไมไม่ตั้งราคาเป็น 8 เหรียญ และ ถ้าไม่ต้องอุ่นลดเหลือ 6 เหรียญ แต่ถ้าคิดว่าเป็นบริการที่สามารถให้กับลูกค้าได้อย่างไปคิดเงินดีกว่ามั้ยอ่า ต้นทุนก็ไม่ได้เพิ่มเสียเท่าใด มีสมองแต่ไม่ได้คิด “เชื่อมจิต” กับลูกค้านั้นเอง
หรืออีกกรณีหนึ่ง สน.ทองหล่อ ที่พี่หนุ่มกรรชัยจะขอเข้าห้องน้ำ (แต่จริงๆก็คงจะไป อะไรซักอย่างกับคู่กรณี / ที่งคงไม่บานปลาย) แต่ตำรวจ “ไม่ได้เชื่อมจิต” กับพี่หนุ่ม ถ้าในกรณีนี้ก็แค่ ให้คู่กรณีอยู่ในห้อง และมี ตำรวจพาไปห้องน้ำ เรื่องก็คงจะจบลงสวยกว่านี้ไม่ต้องหอบกระเช้าไปขอโทษพี่หนุ่มกรรชัย แต่ดันบอกแค่ว่า “ผมมีมีอำนาจ” แง้ว ก็ยาวไปซิครับสารวัตร
ซึ่งผู้ประกอบการจะต้อง “เชื่อมจิต” กับผู้บริโภคในเรื่องใดๆบ้าง ก็เลยขอสรุปเพื่อนำไปพัฒนาแนวทางการดำเนินกิจการ ดังนี้
** สินค้าไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่คาดหวังได้
**สินค้าบกพร่อง ชำรุด มีปัญหาการใช้งาน
**เส้นทางการใช้บริการของลูกค้า ยุ่งยาก สับสน ตัวอย่าง สำนักพิมพ์ใหญ่แห่งหนึ่ง กรอกที่อยู่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ถึง 3 รอบ / ต้องการใบกำกับภาษี (ถ้าไม่ต้องก็ไม่ต้องกรอก แต่นี่ให้ ซ้ำอีกครั้ง ....(เหมือนที่จัดส่ง ได้มั้ย) หรือ ไม่ต้องการ ก็จะได้ไม่ต้องกรอก / ที่อยู่จัดส่ง ให้กรอกซ้ำอีก น่าจะช่องให้ระบุ เหมือนกับที่อยู่ข้างต้น อิอิ..... ใหญ่ก็พลาดได้นะครับ
**การบริการไม่เป็นไปตามความคาดหวัง...
**ประสบการณ์ในการใช้สินค้า ใช้ยาก ไม่มีคุ่มือ คอลเซนเตอร์โทรไปไม่ติด ติดไม่รับ รับแล้วตอบไม่ได้ ฯลฯ
**ขาดการสื่อสารที่ดี ต้องเข้าใจประเด็นที่จะสื่อสารและปัญหาที่เกิดขึ้น
**ลูกค้าขาดการมีส่วนร่วม ก็เลยยิ่งทำให้ขาดการ “เชื่อมจิต” ไปเรยยย
น้องไนซ์ น่าจะเปิดคอร์ส “เชื่อมจิตสำหรับเอสเอ็มอี “ ก็น่าจะดีนะ 5555. พูดไม่ออก บอกไม่ถูก.... ขอไปทำกล้วยเชื่อมแทนนะครับ ..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น