“ FASTER & BETTER”
ดร.พงษ์ศักดิ์ สวัสดิเกียรติ
ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ม.เกษตรศาสตร์
กรรมการบริหารและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการพิสิษฐ์กรุ๊ป
3 กันยายน 2558
เคยถามนักศึกษาว่าทุกคนมีเวลาเท่ากันหรือไม่
? แน่นอนนักศึกษาทุกคนตอบว่า “ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”
ผมเลยถามต่อว่าแล้วทำไมเราเจอบ่อยๆที่หลายคนบ่นว่า “ไม่มีเวลา”
และ บางคน “ทำอะไรได้มากกว่าอีกคนหนึ่งในเวลาเท่ากัน” หลายคน
“ทำอะไรได้หลายๆอย่าง
อย่างมีประสิทธิภาพ”
คำถามเหล่านี้มีคำตอบเพราะว่าตามตรรกะแล้วเรามีเวลาเท่ากันทุกคนไม่ว่าจะเรียนมากเรียนน้อย จนหรือรวย
เก่งหรือไม่เก่ง ฯลฯ เพราะในหนึ่งวันก็มียี่สิบสี่ชั่วโมง...............แต่ทำไมบางคนถึงทำงานได้มากกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำหน้าที่ได้มากกว่าเรียกได้ว่าเกือบจะเป็น ..
“เจเนอรัลเบ๊”
คือรับทำไปเสียทุกอย่างแถมทำได้ดีอีกด้วย
ประมาณว่าคิดอะไรไม่ออกบอกนางไปเลย
นางจะจัดให้แบบจัดเต็ม จัดหนักไปเรยยยยย แถมทันงาน
ทันใจ ทันเวลา และทันสถานการณ์อีกด้วย
ถ้าเราเป็นผู้บริหารมีพนักงานแบบนี้ก็คงปลื้มไม่น้อย
ทีนี้เรามาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้างที่เราจะสามารถพัฒนาตนเองให้มีเวลามากกว่าคนอื่น ทำงานให้เร็วกว่าคนอื่น
และทำงานให้ดีกว่าคนอื่น
ตามชื่อเรื่องที่จั่วหัวเอาไว้ซึ่งก็คงจัดเป็นเทคนิคต่างๆอาจเรียกได้ว่าเป็น
บัญญัติ 10 ประการ เพื่อเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์นะครับ
1.ตื่นเช้า อันนี้เอามาจากสุภาษิตฝรั่งว่า EARLY BIRD MUST GET WORM
แปลง่ายๆว่านกที่ตื่นหากินแต่เช้าจะได้หนอน
เพราะว่าหากตื่นสายไปหากินนกตัวอื่นเอาหนอนไปหมดแว้วว หรืออย่างดูง่ายๆว่าการออกจากบ้านเช้าขึ้นอีกนิดนึง
15 นาที จะทำให้ถึงบริษัทเร็วขึ้น 30 นาที
อันนี้เป็นประสบกาณ์ตรงเพราะผมจะออกจากบ้านก่อน 7.00 น. ก็ทำให้มีเวลาทำงานมากขึ้น 30 นาที เพราะไม่ต้องไปติดอยู่บนถนนโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร นอกจากเล่นไลน์จิงมะ นอกจากนี้แล้วการทำงานเช้าๆจะมีสมาธิดีกว่าไม่มีสิ่งเร้ามารบกวน
ฯลฯ
2.มีการวางแผนงานว่าแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์
แต่ละเดือนจะทำอะไรบ้างตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
เพราะว่าหากเราไม่วางแผนแล้วก็จะเรื่อยๆมาเรียงๆ พอไม่บริหารจัดการงานอาจมีงานต่างๆมาสุมรุมกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งทำให้เราดูเหมือนว่าไม่มีเวลา ซึ่งเป็นเพราะเราขาดการวางแผนงานที่ดีนั่นเอง
3.มีการบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ที่ฝรั่งเรียกว่า TO
DO LIST
จะทำให้เราไม่ลืมงาน ภารกิจที่ต้องทำในแต่ละช่วงเวลา
เรามีสมาร์โฟนกันช่วยบันทึกแถมปลุกเตือนได้อีกต่างหาก เรียกว่ามีตัวช่วยเยอะแยะซึ่งจะทำให้เราเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดี
แต่เรามักไม่ค่อยได้เอามาใช้ในประโยชน์หลัก มากกว่าความบันเทิงและโลกสังคมออนไลน์
4.อันนี้สำคัญ “เรียงลำดับความสำคัญ” อะไรควรทำก่อนหลัง สำคัญเร่งด่วนมาลำดับแรกๆ ไม่สำคัญไม่เร่งด่วนๆมาตอนท้ายที่เหลือก็คงประมาณการกันได้เอง แต่ส่วนใหญ่มักไม่เรียงลำดับความสำคัญก็เลยมั่วกันไปหมดทำให้งานขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในที่สุด
5.สามารถทำงานได้หลากหลายเรียกว่าเป็นสารพัดช่าง
ต้องฝึกนิสัยในการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการปฏิบัติงาน ทักษะในการบริหาร ทักษะในการคิด ฯลฯ
ซึ่งจะทำให้มีความสามารถหลากหลายเรียกได้ว่า “ผู้จัดการสันดานเสมียน”
คือประมานว่าถ้าสามารถทำได้ทุกอย่างก็ฝึกทำให้เป็นเสีย (แต่อาจไม่ต้องทำเองก็ได้) แต่ถ้าลูกน้องไม่อยู่ก็สามารถทำได้
นั่นเอง เช่น ผจก.หลายคนทำพาวเวอร์พอยท์ไม่เป็น เลขาป่วยงานติดนำเสนอสะดุดจบข่าว....
6.ติด/คิดไม่ออก
ให้ข้ามเสียอย่ามัวหมกมุ่นและติดกับดักความคิด ฝรั่งเรียกว่า TAKE A BREAK ออกไปจากห้องประชุมบ้าง ออกจากสำนักงาน ไปสวนสนุกหรือเล่นเป็นเด็กๆเลยอันนี้พวกครีเอทีฟเขาแนะนำมา ประมาณว่าบ้าบอให้รู้แล้วรู้รอดไปสมองจะได้โปร่ง ไม่งั้นก็ติดแหงกนั่งประชุม คิด
อยู่จนหัวระเบิด ก็เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
8.มีวินัย ไม่ใช่ลูกน้องชื่อ”วินัย” นะครับ หมายถึงว่าความมีวินัยนะครับ ซึ่งจะช่วยให้การทำงานต่างๆนั้นเป็นระเบียบแบบแผน
มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนแต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์อย่างมีวิจารณญาณนั่นเอง คือไม่เถรตรงเพราะมีวินัย BY
THE BOOK
คือวินัยตามตำรา
แต่เป็นวินัยตามข้อเท็จจริง
9.ตัดสินใจเร็ว ข้อนี้มีทั้งดีและสียในตัวมันเองทั้งนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ข้อมูลครบถ้วนตามสมควร
ไม่ใช้ลูกน้องอ้าปากก็ทราบแล้วตัดสินใจตูมอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้
แต่ก็ไม่ใช่ให้ลูกน้องอธิบายขยายความตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาแตกเพื่อขออนุมัติสร้างกำแพงโรงงาน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนเป็นสำคัญหรือหากทำได้ให้ตัดสินใจใน
15 นาที ก็จะมีเวลาเหลืออีก 45 นาทีเพราะ AROUND
THE WORLD พูดกันท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงแบบการประชุมในรัฐสภาเป็นต้น แซวซะนีสนุงนะพี่น้อง
10.จดบันทึกต่างๆ ข้อแนะนำคือควรบันทึกด้วยมือ
เพราะจะได้สามารถทบทวนสิ่งที่บันทึกแถมการบันทึกด้วยมือนี้จะทำให้สามารถจดจำได้ดีกว่า แต่อาจจะใช้สัญลักษณ์ต่างๆหรืออักษรย่อในการแทนความหมายในรูปแบบที่ตนเองถนัดซึ่งสามารถนำไปจับประเด็นและขยายความได้
อันนี้เป็นความสามารถเฉพาะตัวซึ่งแนะนำให้เลียนแบบครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น