วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

“ FASTER & BETTER”





FASTER & BETTER

ดร.พงษ์ศักดิ์  สวัสดิเกียรติ

ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ม.เกษตรศาสตร์

กรรมการบริหารและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการพิสิษฐ์กรุ๊ป

3 กันยายน 2558

                                เคยถามนักศึกษาว่าทุกคนมีเวลาเท่ากันหรือไม่ แน่นอนนักศึกษาทุกคนตอบว่า “ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”   ผมเลยถามต่อว่าแล้วทำไมเราเจอบ่อยๆที่หลายคนบ่นว่า  “ไม่มีเวลา”   และ  บางคน “ทำอะไรได้มากกว่าอีกคนหนึ่งในเวลาเท่ากัน”    หลายคน  “ทำอะไรได้หลายๆอย่าง  อย่างมีประสิทธิภาพ”     คำถามเหล่านี้มีคำตอบเพราะว่าตามตรรกะแล้วเรามีเวลาเท่ากันทุกคนไม่ว่าจะเรียนมากเรียนน้อย   จนหรือรวย   เก่งหรือไม่เก่ง ฯลฯ   เพราะในหนึ่งวันก็มียี่สิบสี่ชั่วโมง...............แต่ทำไมบางคนถึงทำงานได้มากกว่า  มีประสิทธิภาพมากกว่า  ทำหน้าที่ได้มากกว่าเรียกได้ว่าเกือบจะเป็น .. “เจเนอรัลเบ๊”   คือรับทำไปเสียทุกอย่างแถมทำได้ดีอีกด้วย  ประมาณว่าคิดอะไรไม่ออกบอกนางไปเลย  นางจะจัดให้แบบจัดเต็ม จัดหนักไปเรยยยยย     แถมทันงาน  ทันใจ   ทันเวลา  และทันสถานการณ์อีกด้วย   ถ้าเราเป็นผู้บริหารมีพนักงานแบบนี้ก็คงปลื้มไม่น้อย   ทีนี้เรามาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้างที่เราจะสามารถพัฒนาตนเองให้มีเวลามากกว่าคนอื่น  ทำงานให้เร็วกว่าคนอื่น และทำงานให้ดีกว่าคนอื่น  ตามชื่อเรื่องที่จั่วหัวเอาไว้ซึ่งก็คงจัดเป็นเทคนิคต่างๆอาจเรียกได้ว่าเป็น บัญญัติ 10 ประการ  เพื่อเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์นะครับ

                                1.ตื่นเช้า   อันนี้เอามาจากสุภาษิตฝรั่งว่า  EARLY BIRD MUST GET WORM  แปลง่ายๆว่านกที่ตื่นหากินแต่เช้าจะได้หนอน  เพราะว่าหากตื่นสายไปหากินนกตัวอื่นเอาหนอนไปหมดแว้วว   หรืออย่างดูง่ายๆว่าการออกจากบ้านเช้าขึ้นอีกนิดนึง 15 นาที จะทำให้ถึงบริษัทเร็วขึ้น 30 นาที  อันนี้เป็นประสบกาณ์ตรงเพราะผมจะออกจากบ้านก่อน 7.00 น.  ก็ทำให้มีเวลาทำงานมากขึ้น 30 นาที  เพราะไม่ต้องไปติดอยู่บนถนนโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร   นอกจากเล่นไลน์จิงมะ  นอกจากนี้แล้วการทำงานเช้าๆจะมีสมาธิดีกว่าไม่มีสิ่งเร้ามารบกวน ฯลฯ

                                2.มีการวางแผนงานว่าแต่ละวัน  แต่ละสัปดาห์  แต่ละเดือนจะทำอะไรบ้างตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย  เพราะว่าหากเราไม่วางแผนแล้วก็จะเรื่อยๆมาเรียงๆ   พอไม่บริหารจัดการงานอาจมีงานต่างๆมาสุมรุมกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งทำให้เราดูเหมือนว่าไม่มีเวลา  ซึ่งเป็นเพราะเราขาดการวางแผนงานที่ดีนั่นเอง

                                3.มีการบันทึกสิ่งที่ต้องทำ  ที่ฝรั่งเรียกว่า TO DO LIST  จะทำให้เราไม่ลืมงาน ภารกิจที่ต้องทำในแต่ละช่วงเวลา  เรามีสมาร์โฟนกันช่วยบันทึกแถมปลุกเตือนได้อีกต่างหาก   เรียกว่ามีตัวช่วยเยอะแยะซึ่งจะทำให้เราเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดี  แต่เรามักไม่ค่อยได้เอามาใช้ในประโยชน์หลัก  มากกว่าความบันเทิงและโลกสังคมออนไลน์  

                                4.อันนี้สำคัญ “เรียงลำดับความสำคัญ”  อะไรควรทำก่อนหลัง   สำคัญเร่งด่วนมาลำดับแรกๆ    ไม่สำคัญไม่เร่งด่วนๆมาตอนท้ายที่เหลือก็คงประมาณการกันได้เอง  แต่ส่วนใหญ่มักไม่เรียงลำดับความสำคัญก็เลยมั่วกันไปหมดทำให้งานขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในที่สุด 

                                5.สามารถทำงานได้หลากหลายเรียกว่าเป็นสารพัดช่าง   ต้องฝึกนิสัยในการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการปฏิบัติงาน  ทักษะในการบริหาร  ทักษะในการคิด ฯลฯ  ซึ่งจะทำให้มีความสามารถหลากหลายเรียกได้ว่า  “ผู้จัดการสันดานเสมียน” คือประมานว่าถ้าสามารถทำได้ทุกอย่างก็ฝึกทำให้เป็นเสีย  (แต่อาจไม่ต้องทำเองก็ได้)   แต่ถ้าลูกน้องไม่อยู่ก็สามารถทำได้ นั่นเอง   เช่น ผจก.หลายคนทำพาวเวอร์พอยท์ไม่เป็น  เลขาป่วยงานติดนำเสนอสะดุดจบข่าว....

                                6.ติด/คิดไม่ออก   ให้ข้ามเสียอย่ามัวหมกมุ่นและติดกับดักความคิด  ฝรั่งเรียกว่า TAKE A BREAK  ออกไปจากห้องประชุมบ้าง   ออกจากสำนักงาน  ไปสวนสนุกหรือเล่นเป็นเด็กๆเลยอันนี้พวกครีเอทีฟเขาแนะนำมา  ประมาณว่าบ้าบอให้รู้แล้วรู้รอดไปสมองจะได้โปร่ง   ไม่งั้นก็ติดแหงกนั่งประชุม คิด อยู่จนหัวระเบิด ก็เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

                                8.มีวินัย  ไม่ใช่ลูกน้องชื่อ”วินัย” นะครับ  หมายถึงว่าความมีวินัยนะครับ  ซึ่งจะช่วยให้การทำงานต่างๆนั้นเป็นระเบียบแบบแผน   มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนแต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์อย่างมีวิจารณญาณนั่นเอง  คือไม่เถรตรงเพราะมีวินัย BY THE BOOK  คือวินัยตามตำรา  แต่เป็นวินัยตามข้อเท็จจริง

                                9.ตัดสินใจเร็ว  ข้อนี้มีทั้งดีและสียในตัวมันเองทั้งนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ข้อมูลครบถ้วนตามสมควร  ไม่ใช้ลูกน้องอ้าปากก็ทราบแล้วตัดสินใจตูมอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้    แต่ก็ไม่ใช่ให้ลูกน้องอธิบายขยายความตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาแตกเพื่อขออนุมัติสร้างกำแพงโรงงาน     ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนเป็นสำคัญหรือหากทำได้ให้ตัดสินใจใน 15 นาที  ก็จะมีเวลาเหลืออีก 45 นาทีเพราะ AROUND THE WORLD  พูดกันท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงแบบการประชุมในรัฐสภาเป็นต้น  แซวซะนีสนุงนะพี่น้อง

                                10.จดบันทึกต่างๆ    ข้อแนะนำคือควรบันทึกด้วยมือ  เพราะจะได้สามารถทบทวนสิ่งที่บันทึกแถมการบันทึกด้วยมือนี้จะทำให้สามารถจดจำได้ดีกว่า   แต่อาจจะใช้สัญลักษณ์ต่างๆหรืออักษรย่อในการแทนความหมายในรูปแบบที่ตนเองถนัดซึ่งสามารถนำไปจับประเด็นและขยายความได้   อันนี้เป็นความสามารถเฉพาะตัวซึ่งแนะนำให้เลียนแบบครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...