วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

“ข้ามสายพันธุ์”

CR: NOKAIR.COM


                                ยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดอะไรๆก็ดูเหมือนจะขายไม่ค่อยดี  ตั้งแต่ไฮโซจนรากหญ้ามีปัญหากันหมด  สำหรับรากหญ้าแล้วไม่ต้องสงสัยเงินในกระเป๋าน้อยลงก็จำเป็น (ขอย้ำว่าจำเป็น) ต้องใช้น้อยลงจนเป็นตัวทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไปไม่ถึง 3 % แน่ๆ   แต่สำหรับไฮโซแล้วเงินในกระเป๋าไม่น้อยลงแต่ปัญหามันอยู่ที่ “อารมณ์” ในการจับจ่ายใช้สอยไม่มี ยกเว้นอยู่พวกนึงที่เป็น SHPAHOLIC ซึ่งเป็นพวกประมาณลูกอีช่างซื้อไม่ว่าอะไรจะเกิดขอให้เปิดกระเป๋าซื้อ  พวกนี้จะไม่อิงเศรษฐกิจหรือรายได้เป็นพวก “ขี้สงสาร” กลัวคนขายของจะอยู่ไม่ได้เจออะไรซื้อหมด    ทั้งหลายทั้งปวงนี้นี่เองทำให้การบริโภคภายในประเทศไม่ขยายตัวเท่าที่ควร   ทั้งนี้เพราะยี่สิบปีที่ผ่านมาเราพึ่งพิงการส่งออกเป็นเครื่องยนต์หลักในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ   บางคนอาจจะบอกว่าเศรษฐกิจพอเพียงทำไมต้องขยายตัวด้วยอันนี้ก็ต้องไปอ่านบทความเก่าๆของผมเพราะได้ขยายความไว้แล้ว  เพราะถ้าขยายตัวมากเกินไปหรือไม่ขยายตัวหรือติดลบเลยก็มีปัญหาที่แตกต่างกันไปทั้งสิ้น    เข้าเรื่องวันนี้ดีกว่าเพราะตั้งใจจะเล่าถึงเรื่องว่าในยามเศรษฐกิจเป็นแบบนี้คนค้าขายมีทางเดียวที่จะทำให้ยอดขายเพิ่มหรือตกลงน้อยที่สุดก็คือ  “การโปรโมชั่น” 
                                การโปรโมชั่นก็มีพัฒนาการของมันในตัวเองจากเดิมที่โหมโฆษณาในสื่อกระแสหลักไม่ว่าจะทีวี  หนังสือพิมพ์  วิทยุ ที่เป็นแมสคือกระจายและรับรู้ในวงกว้าง   ก็ปรับมาเป็นการมุ่งสือสารกับลูกค้าเฉพาะกลุ่มให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย  เครื่องมือก็มีการพัฒนาไปกตามพฤติกรรมของผู้บริโภค  และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป  ในปัจจุบันจะเห็นว่าสื่อทางโซเชียลมีเดียมีราคาถูกมาก  แถมตรงกลุ่ม  แถมมีประสิทธิภาพสูง  แถมสามารถวัดผลได้อย่างแท้จริง  โอ้ย....อะไรจะแถมมากมายขนาดนั้น    สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นอนาคตเราอาจจะเห็นว่าเมื่อเราเดินเข้าไปในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง  อาจจะมีป๊อปอัพนำเสนอการโปรโมชั่นสินค้าที่เราซื้อหรือใช้เป็นประจำขึ้นมา  อะไรจะเป็นคุณแม่รู้ดีปานนั้นซึ่งไม่ยากเลยเขาก็เอาข้อมูลจากที่เราโพสลงในโซเชียลมีเดีย   ข้อมูลจากบัตรเครดิต  ข้อมูลจากการเมนต์ต่างๆ  การซื้อสินค้ามาบูรณาการให้เกิดข้อมูลที่เฉพาะตรงแต่ละบุคคลแล้วนำเสนอข้อเสนอที่มิอาจปฏิเสธได้      อาจจะรู้ว่าทุกปีใหม่เราจะซื้อน้ำหอมยี่ห้อนี้สองขวด   พอเดือนพฤศจิกายนเดินเข้าศูนย์การค้าก็จะป๊อบอัพขึ้นมานำเสนอซื้อสองขวดลด 30%  แล้วจะอดใจไหวเหรอพี่น้อง
                                แล้ว “ข้ามสายพันธุ์” ละ เป็นโปรโมขั่นแบบใด    เพราะเร็วๆนี้เห็นโปรโมชั่นแบบนี้บ่อยขึ้นถึ่ขึ้น   ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจให้เข้าใจตรงกันเสียก่อนว่า “ข้ามสายพันธุ์”  หมายถึงการนำสินค้าสองชนิดที่ต่างหมวดหมู่กัน ( CATEGORY)   มาทำโปรโมชั่นกัน ( CROSS PROMOTION)  ตัวอย่างเช่น  เครื่องใช้ไฟฟ้าชาร์ป ทำโปรโมชั่นกับอโกด้า   ซึ่งเป็นเว็บสำหรับจองโรงแรมที่เป็นที่นิยมมากเป็นที่รู้จักกันดีของผู้เดินทางบ่อยๆ   คือซื้อสินค้าตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์ในการจองโรงแรงกับทางอโกด้าเป็นมูลค่า 7,000 บาท  ถ้าดูเผินๆก็เหมือนกับเป็นส่วนลดถึง 14%  แต่ข้อเท็จจริงคือ  ชาร์ปไม่ได้จ่ายเงินให้อโกด้าเต็ม 7 พันบาท (เท่าใดไม่รู้)  และอโกด้าก็ไม่ได้จ่ายให้โรงแรม 7 พันบาทเช่นกันเพราะมูลค่าที่พักโรงแรมที่ปรากฏในเว็บอโกด้านั้นเป็นราคาขายไม่ใช่ต้นทุนที่แท้จริงของอโกด้า   และแน่นอนชาร์ปก็ไม่ได้จ่ายเต็มเพราะเป็นโปรโมชั่นร่วม  แต่สิ่งที่อโกด้าได้คือการประชาสัมพันธ์โดยใช้ช่องทางที่ชาร์ปได้โฆษณาแคมเปญนี้   แถมเมื่อลูกค้าเข้ามาใช้สิทธิ์ก็จะเป็นการรับรู้ถึงประสิทธิภาพของอโกด้า (ในกรณีที่ยังไม่เคยใช้บริการของอโกด้ามาก่อน)  เราเรียกว่าการ AWARNESS และ  EXPERIENCE   ซึ่งต้องบอกว่าบริการเว็บนี้ดีจริงๆผมใช้เป็นประจำมาหลายปีดีดักแล้วครับ   ไม่เคยมีข้อผิดพลาดเรยแถมราคาก็ยังถูกกว่าจองกับโรงแรมโดยตรงข้อมูลเป๊ะเว่อร์เลยพี่น้อง  เห็นยังใช้ดีแล้วบอกต่ออิทธิพลของ WORD OF MOUTH
                                หรืออีกตัวอย่างหนึ่งซัมซุงเอส 6 ออกโปรโมชั่นแถมตั๋วเครื่องบินนกแอร์ในประเทศไปกลับซึ่งมูลค่าจริงแล้วประมาณ 3000 บาทเอง  แต่ดูเหมือนแถมตั๋วเครื่องบินนี่มันช่างเลิศหรูอลังการ์   ชิมะ...หรือ  เตารีดฟิลลิปส์ แถมคูปองไปซื้อเสื้อ หรือซื้อเสื้อแถมคูปองไปลดเวลาซื้อเตารีด    หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง เครื่องใช้ไฟฟ้าพานาโซนิคร่วมกับสำนักพิมพ์อัมรินทร์  โปรโมทหนังสือทำขนมปังกับเครื่องทำขนมปังร่วมกัน  ก็นับว่าเป็นการโปรโมชั่น “ข้ามสายพันธ์”  ที่บางเรื่องก็เกี่ยวพันกันคืออาจใช้ร่วมกัน  บางเรื่องก็ไม่เกี่ยวกันโดยสิ้นเชิง  แต่ก็ต้องมี “ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย”  ที่เป็นกลุ่มเดียวกันนะครับ   ไม่ใช่ ซื้อซัมซุงเอส 6 แถมยาหม่องตราม้าบิน 10 โหล อันนี้มันก็ข้ามทั้งสายพันธุ์และข้าม3โลกไปด้วยเรย  ก็ฝากให้พิจารณากันให้ชัดก่อนจัดโปรครับผม ...@@@@
                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...