วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ควันหลงฟุตบอลโลก 2018


ควันหลงฟุตบอลโลก 2018
23 กรกฎาคม 2561


                งานจบเรื่องไม่จบเพราะว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้มีอะไรที่น่าจดจำหลายเรื่อง  ไม่ว่าจะเป็นอถรรพ์ที่ทีมแชมป์ครั้งก่อนหน้านั้นจะตกรอบแรกในฟุตบอลโลกครั้งต่อไป   ใครเลยจะเชื่อว่าทีมเยรมันอดีตแชมป์จะตกรอบแรกแถมแพ้เกาหลีไต้ไป 2 ต่อ 0    และในการแข่งขันครั้งนี้มีเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งคือ  “กรรมการยังเป่านกหวีด”  ทุกทีมก็ยังมีความหวัง  ซึ่งมีเรื่องที่ผลแพ้ชนะเกิดขึ้นในช่วงทดเวลาอยู่หลายคู่  เช่น บราซิล / คอสตาริก้า   สเปน/โมรอคโค  อังกฤษ/ตูนิเซีย  อิหร่าน/โมรอคโค  เยรมัน/สวีเดน   ญี่ปุ่น/เบลเยี่ยม   ที่ผมจดจำได้มี 6 คู่  ดังนั้นจิตวิทยาการกีฬาจึงมีความสำคัญไม่น้อย   แม้ว่าจะเป็นกีฬาประเภททีมที่อาจจะไม่เห็นผลเด่นชัดนัก  ไม่เหมือนกีฬาประเภทเดี่ยวๆที่นับวันจะมีความสำคัญเป็นลำดับ  เช่น กอล์ฟ  แบดมินตัน  เทนนิส  ที่ความมุ่งมั่นและกำลังใจตลอดจนสมาธิมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความสามารถ   เพราะเราจะเห็นอยู่บ่อยๆว่านักกีฬาที่มีสมาธิไม่ดีนั้น   สามารถที่จะพลาดพลั้งและทำให้พ่ายแพ้ได้ในที่สุด   แต่สำหรับฟุตบอลโลกครั้งนี้สถิติที่ผลการแพ้ชนะเกิดขึ้นในระหว่างทดเวลาคงเป็นคำตอบว่า   “เวลายังไม่หมด  ให้วิ่งสู้ฟัดจนกว่ากรรมการจะเป่านกหวีดหมดเวลา” 
                ใน 32 ทีมที่เข้าแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ใส่ชุดแข่งอะไรบ้าง   สามารถแบ่งได้เป็น 9 แบรนด์  คือเป็นไนกี้ 10 ทีม  อาดีแดส 12 ทีม  ซึ่งเป็นทีมใหญ่ทีมดังทั้งสิ้น  แต่ยังมีอีก 7 แบรนด์  คือ พูม่าทีมอุรุกกวัย และ สวิสเซอร์แลนด์   นิวบาลานซ์ทีมคอสตาริก้าและทีมปานามา    อัมโบรทีมเปรูและเซอร์เบีย   อีก 4 ยี่ห้อคนไทยและเอเชียไม่ค่อยคุ้นเคย   คือ  Errea แบรนด์จากอิตาลีแต่เป็นชุดแข่งของไอซ์แลนด์    Romaiแบรนด์จาก สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ชุดแข่ง ทีมเซเนกัล   Uhlsportแบรนด์จากเยรมันชุดแข่ง ทีมตูนิเซีย  สุดท้าย Hummel ฮัมเมล  แบรนด์ของเดนมาร์คซึ่งทีมชาติเดนมาร์คใช้บริการอยู่  
                สำหรับเสื้อผ้ากีฬาแล้วใครเลยจะเชื่อว่าขาใหญ่อยู่ในประเทศไทยนี่เอง  ประมาณกันว่าขนาดของตลาดเสื้อผ้ากีฬา (ระดับบน) มูลค่า 8,000-10,000 ล้านบาท  และช่วงฟุตบอลโลกนี้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 10-15 %  ประมาณ 3 ล้านตัวสำหรับฟุตบอลโลก  ทั้งนี้โดยมีเหตุผล  4 ประการ คือ   1.ประเทศไทยของเรานั้น   สามารถผลิตผ้าสำหรับนักกีฬาที่มีคุณภาพพร้อมด้วยนวตกรรมต่างๆได้ตามมาตราฐานโลก  โดยเฉพาะไนกี้ กับ อาดีแดสและพูม่า   2.ฝีมีตัดเย็บของคนไทยนั้นมีความสามารถในระดับโลก  3.การปฏิบัติตามสัญญาสั่งซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำหนดการส่งมอบสินค้า  4.กระบวนการในการประสานงาน ติดต่อธุรกิจ และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ   โดยเฉพาะสองอย่างหลังนี้เป็นสิ่งที่เป็นความแข็งแกร่งของธุรกิจสิ่งทอไทย   ส่วนสองข้อแรกนั้นหลายๆชาติก็พยายามตามเรามาอย่างกระชั้นชิด   ไม่แน่ว่าฟุตบอลโลกครั้งต่อไป  ถ้ามี 48 ทีมขึ้นมาแล้วทีมชาติไทยได้ไปบอลโลก  แบรนด์วาริก หรือ แกรนด์สปอร์ต(ตอนนั้นไม่ทราบว่าใครจะเป็นสปอนเซอร์)  จะได้ไปประกาศเกียรติคุณของเสื้อผ้ากีฬาไทยในเวทีโลกก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...