วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

“สปอนเซอร์....เจอที่บอลโลก 2018”



                      ทุกๆสี่ปีจะมีการแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งเป็นกีฬาที่มีคนเผ้าติดตามมากที่สุดในโลก  การแข่งขันฟุตบอลถือเป็นรายการโทรทัศน์งานแข่งขันกีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก  โดยมีผู้ชมรวมในทุกนัดการแข่งขันของฟุตบอลโลก 2006 มีราว 26.29 พันล้านคน   และมีมีผู้ชม 715.1 ล้านคนเฉพาะในนัดตัดสิน  ซี่งนับว่ามากกว่าการแข่งขันโอลิมปิคเสียอีก   ทั้งที่มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 32 ทีม เท่านั้นถ้านับแมทช์การแข่งขันแล้วจะมีเพียง  111 แมทช์เท่านั้น       แต่ในปี  2026 จะมีทีมเข้าแข่ง 48 ทีม เพิ่มจากจำนวน 32 ทีมในปัจจุบันซึ่งก็จะทำให้แมทช์การแข่งขันเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ
                และไปรษณีย์ไทยคือผู้ที่ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำจากฟุตบอลโลกมากที่สุดเพราะสามารถขายไปรณียบัตรได้ถึง 200 ล้าน กำไรเกือบจะเนื้อๆ  400 ล้านบาท  จนอยากให้มีการแข่งขันทุกสองปีเลยทีเดียว  และแน่นอนในการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่มีผู้ชมทั้งในสนามและทางทีวีอยู่เป็นพันล้านคนขนาดนี้   ย่อมต้องมีธุรกิจต่างๆสนใจมาเป็นสปอนเซอร์  แต่ในการแข่งขัน 2018  ครั้งนี้เราจะเห็นแปลกกว่าทุกๆครั้งที่ผ่านมา  จะมีสินค้าจากจีนมาเป็นสปอนเซอร์มากขึ้น  โดยปกติแล้วเราจะเห็นสินค้าจีนเช่น  หัวเหว่ย  ไฮเออร์  เลอเนอโว ซึ่งไม่แปลกอะไร    แต่ที่เราให้ในจอทีวีซึ่งเป็นป้ายข้างสนาม และ ที่แบคดร้อปเวลาทีมต่างๆแถลงข่าว ก่อนและหลังการแข่งขัน  จะเป็นทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษซึ่งชื่อก็ไม่คุ้นหูเราเสียเท่าใด  ลองดูว่าฟีฟ่าแบ่งระดับของสปอนเซอร์เป็นสามระดับ  คือ ระดับพาร์ทเนอร์ หรือเรียกได้ว่าผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ  ได้แก่   โค้ก อาดิแดส  เกีย / ฮุนได  และวีซ่า  ซึ่งเป็นรายเก่าๆ  แต่ปีนี้เราเห็น การ์ต้าแอร์เวย์ ซึ่งมาแทน อิมิเรสต์อันนี้ไม่แปลกเพราะอีก 4 ปี คือ 2522 การแข่งขันฟุตบอลโลกก็จะไปแข่งที่ประเทศการ์ต้านั่นเอง   อีกสองธุรกิจที่เราไม่ค่อยคุ้นเคย  ได้แก่    GAZPROM เป็นบริษัทพลังงานจากประเทศรัสเซียเจ้าภาพนั่นเอง   และจากจีน  WANDA GROUP ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่รู้จักเสียเท่าใดเพราะเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจหลากหลายมาก  ในหมวด “ธุรกิจวัฒนธรรม”  กลุ่มธุรกิจภาพยนต์  กลุ่มธุรกิจสวนสนุกสำหรับเด็ก  กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว  และกลุ่มสุดท้ายคือ “ธุรกิจ กีฬา”  โดยเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬา    นอกจากนี้ยังมีธุรกิจในหมวดอสังหาริมทรัพย์  หมวดธุรกิจการเงิน  และ หมวดธุรกิจการบริหารจัดการองค์กร  มีธุรกิจทั้งในประเทศจีน  และ ทั่วโลก  ติดอันดับ ฟอร์จูน 500 นับว่าเป็นบริษัทระดับโลกที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยเสียเท่าใด  หากต้องการรู้จักเพิ่มเติม  กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซท์  www.wanda-group.com
                นอกจากนี้แล้วยังมีสปอนเซอร์ระดับรองลงมากอีก  5 ธุรกิจ  ซึ่งสามในห้า คือสินค้าจากจีน  ได้แก่   HISENSE เครื่องใช้ไฟฟ้า   VIVO โทรศัพท์มือถือที่มียอดขายอันดับสี่  รองจากซัมซัง ไอโฟน และหัวเหว่ยนั่นเอง  และ สุดท้ายคือ  MENGNIUซึ่งเป็นธุรกิจเครื่องดี่มโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นม 
                สปอนเซอร์ระดับที่สามคือ  เป็นระดับภูมิภาคมีสี่ธุรกิจเป็นสัญชาติจีนหนึ่งธุรกิจ คือ YADEA เป็นธุรกิจมอเตอร์ไซค์    จะเห็นได้ว่าจากสปอนเซอร์ทั้งหลาย 15 สินค้า เป็นจีนเสีย 5 สินค้า นับเป็น 31.25%  แต่ถ้าในบรรดาสปอนเซอร์นั้นตัดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับฟีฟ่าออก (คือนับแต่คนนอกล้วนๆ) แล้วจะเหลือแค่  13 สินค้าก็จะนับเป็นถึง  38.46%  ..........................
                ธุรกิจจีนจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องและครองตลาดในโลกไปเรื่อยๆ  รวมทั้งขนาดของเศรษฐกิจจีนที่ตอนนี้เป็นอันดับสอง รองจากสหรัฐอเมริกาและมีการคาดการ์ณกันว่า  ขนาดเศรษฐกิจของจีนจะแซงหน้าสหรัฐในปี  2023  โดยอินเดียจะขยับจากอันดับ 5 เป็นอันดับ  3  แซงญี่ปุ่นหล่นลงมาเป็นอันดับ 4   ดังนั้นใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเตรียมค้าขายกับใครก็ลองมอง   จีน / อินเดีย  และขอแถม อินโดนีเซีย  ไว้ในอ้อมอกของทุกท่านอีกประเทสหนึ่งด้วยนะครับ   เพราะจะขยับจากอันดับ 16 มาเป็นอันดับ 10 ของโลก  ในปี 2032   แค่ 14 ปีเท่านั้นเองครับ  ส่วนประเทศไทยก็คงจะขยับ  จากอันดับที่ 25 ของโลกไปเป็นเท่าใดคงมิอาจคาดการณ์เพราะ   ท่านที่วางยุทธศาสตร์ชาติ 20  ปี   น่าจะตายไปหมดแล้วในอีก 14 ปีข้างหน้า   WAIT  and  SEE  ครับพี่น้อง
               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บอลข่าน ย่านสงคราม

  บอลข่าน   ย่านสงคราม 26 เมษายน 25678             ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาผมได้ลางานมากที่สุดในประวัติการทำงานของผม   คือลางานทั้...