วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

WINTER LOVE SONG



           

            ชื่อบทความวันนี้ดั้งเดิมเป็นชื่อภาพยนต์ทางทีวีของเกาหลีเค้าที่ชื่อว่า “เพลงรักในสายลมหนาว”   แต่คงไม่ได้เขียนเกี่ยวกับภาพยนต์เรื่องนี้เพียงแต่ชื่อมันสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว   ที่มีอีเวนต์คอนเสิรท์ตามสถานที่ต่างๆที่มีความหนาวเป็นเพื่อนนั่นเอง    เมื่องสามปีก่อนได้มีโอกาสไป  “มันใหญ่มาก”  ที่เขาใหญ่แน่นอนต้องเป็นบัตรฟรีจากเสริมสุขด้วยความอนุเคราะห์จากเพื่อนรักที่ชื่อ คุณปริญญา  เพิ่มพานิช  ที่ไปไม่ใช่หลงไหลในเสียงเพลงแต่อยากไปสัมผัสบรรยากาศสายลมหนาว  และ คอนเสิร์ตที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน    เจ้าหน้าที่ตรวจบัตรเข้างานแซวเล่นๆว่า “ลุงมารอรับหลานเหรอครับ”  มันคงบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าใครบ้างที่เข้ามาดูคอนเสิรต์นี้    ลูกค้าเป้าหมายชัดเจนมากเพราะทั้งสปอนเซอร์  และนักร้อง แนวเพลงซึ่งมีเวทีหลายเวทีมากๆ  เข้าใจว่าเป็นคอนเสิรต์ที่มีเวทีแสดงมากที่สุดในประเทศไทย   รวมทั้งมีเวที/บูท ในการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย  เรียกว่าไปดูคอนเสริต์  และนอนในบริเวณงานได้เรยสามวันสามคืน 

            
     ปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ได้รับบัตรฟรีอีกแล้วครับท่านแต่ว่าแนวคอนเสิรต์นี้สอดคล้องกับ สว.อย่างเรา  แค่ชื่อก็ชัดเรย  “YESTERDAY ONCE MORE”  เป็นแนวยุค 80 จัดที่หัวหินซึ่งได้สัมผัสกับลมหนาวนีสๆ  ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ   เพราะก่อนหน้านั้นมีคอนเสิรต์ทีกรุงเทพ ชื่อ “ THE PALACE” ก็เจาะยุค 80  ทั้งสองงานผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการคือ “คริสตัล”  น้ำดื่มมาตราฐาน NSF ของค่ายเสริมสุขนั่นเอง   แน่นอนว่าคนในยุค 80 วันนี้เป็นคนที่การงานก้าวหน้ามั่นคง  และมีกำลังซื้อมากแถมมีพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยมากกว่าคนในยุค 60 ที่ต้องผ่านศึกสงครามอยู่ในยุคสร้างชาติต้องประหยัดมัธยัสต์  จนเราจะสังเกตุได้ว่าสินค้าที่หลายๆค่ายมาให้ความสำคัญกับคนยุค 80 มากขึ้นกว่าเดิมเพราะความกล้าจับจ่ายใช้สอย   บัตรราคาต่ำสุด 2000 บาทแถมต้องนั่งพื้นยังขายได้  คิดเอาเองแล้วกันว่าบัตรที่มีเก้าอี้นั่งจะราคาเท่าใด  ทั้งงานคาดว่าคนจะประมาณ 5000 คนได้ 

             สายลมหนาวและบรรยากาศใกล้ปีใหม่ทำให้อารมณ์ของผู้บริโภคมีอารมณ์จับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น  ทำให้มีคอนเสิรต์ในช่วงเดือน พฤศจิกายนและธันวาคมรวมแล้วเกือบ 20 งาน  ไม่ว่าจะเป็น สามคอนเสิรต์ที่กล่าวถึงไปแล้ว  ยังมี  “มันไก่มาก” ออกแนวบู๊ๆสำหรับ นักเรียน รด.

“เชียงคานเคาท์ดาวน์”  “ปายอินเลิฟ”  “เมจิกมิวสิคที่เขานกยูง”  “EST  Present โสดเสียงสูง” แน่อนสำหรับคนโสดและคนอยากโสด อิอิ... ฯลฯ  อีกมากมาย

            จะเห็นได้ว่าคอนเสิรต์เหล่านี้มีองค์ประกอบอยู่ 4 อย่างที่ทำให้ประสบความสำเร็จหรือไม่   1.ผู้จัด Organizer   2.ศิลปิน  3. คนฟังกลุ่มเป้าหมาย  4.สถานที่  และ บรรยากาศ  หรือฤดูกาล   ดังนั้นหน่วยราชการ  อบจ.  สถานที่ท่องเที่ยว  หรือ อปถ.ใด อยากให้ท้องถิ่นของตนเองมีคนมาท่องเที่ยวลองหาแนวทางที่จะนำทั้งสี่ส่วนมามิกซ์กันให้ลงตัวที่เหลือก็คือเงินหมุนเวียนในท้องถิ่นของท่านนั่นเองครับผม.........


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...