วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

“ระเบียบปฏิบัติ มาตราฐานหรืออุปสรรค”



                




          ชื่อเรื่องวันนี้ดูเหมือนมันเป็นราชการไปหน่อย  แถมยืดยาวอีกต่างหาก    ในกระบวนการดำเนินการทั้งทางธุรกิจและราชการ หรือหน่วยงานต่างๆนั้น  ย่อมต้องมีระเบียบปฎิบิต (PROCEDUER)  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบคุณภาพ ISO นั้นมีการเคร่งครัดในเรื่องเหล่านี้  ทั้งให้เขียนเป็นคู่มือเพื่อที่ว่าใครไปใครมาก็จะได้เป็นระบบและปฎิบัติแบบเดียวกันนั่นเอง  ซึ่งในมุมมองหนึ่งมันเป็นเรื่องดีที่ทำให้เกิดเป็นมาตราฐานในการปฏิบัติงาน   โดยปฏิบัติไปตามขั้นตอนต่างๆตามลำดับ 1...2...3 ...นั่นเอง   ซึ่งก็ดูเหมือนกับว่ามันดีแล้วไม่ควรจะต้องมีอะไรที่จะต้องไปศึกษาหรือปรับปรุงแต่อย่างใด

                ช้าก่อน........ประสกทั้งหลาย......ท่านแน่ใจหรือว่า ระเบียบปฏิบัตินั้นดีแล้ว  ชอบแล้ว  ถูกแล้ว  ถามว่าใครเป็นคนเขียนระเบียบปฏิบัตินั้น......   ก็มักจะบอกว่า  “ผู้จัดการคนก่อน”   “ผอ.คนก่อน”  “พี่คนที่ทำไอเอสโอ”  อะไรประมานนี้    อ้าว....แล้วฟันธงได้อย่างไรว่ามันดีแล้ว ชอบแล้ว ถูกต้องแล้ว   เคยฟัง คุณตัน  อิชิตัน  กล่าวไว้ในงานสัมมนางานหนึ่ง ว่าเขาเจอหนักงานขนของขึ้นรถเพื่อไปส่งลูกค้า   แกถามลูกน้องว่าทำไมจัดเรียงสินค้าแบบนี้  แน่นอน  “ก็ลูกพี่คนก่อนๆ งั้ยครับเถ้าแก่”  แต่พอดูให้ลึกแล้วพบว่ามีการจัดเรียงอีกแบบหนึ่งทำให้สามารถบรรจุสินค้าได้มากขึ้น ถึง  10 เปอร์เซนต์   แปลกลับกันก็คือสามารถลดต้นทุนในการส่งสินค้าได้ 10 เปอร์เซนต๋นั่นเอง   ถ้าในยุคที่น้ำมันลิตรละ 50 บาทก็คงประหยัดได้มากโขอยู่  แต่ในภาวะน้ำมันลิตรละ 25 บาท  ก็คงประหยัดได้ไม่น้อย ชิมะ ๆๆ

                ช่วงหลังๆมานี่ผมมีโอกาสขึ้นเครื่องบินสายการบินอื่นๆ  นอกเหนือจากการบินไทย  เช่น เอธิฮัด  อิมิเรสต์  ฟินแอร์  คาเธ่ย์แปซิฟิก เป็นต้น  เดิมพอเราใช้แต่บริการการบินไทยก็รู้สึกหงุดหงิดเวลาเราใช้บริการชั้นประหยัด   เพราะถ้าเลือกที่นั่งผิดรออาหารจนหายหิวเรยทีเดียว  แต่พอได้โกลด์การ์ดมันดีอย่างคือเจ้าหน้าทีจะมาถามเราว่าจะรับอาหารแบบใดและมาเสริฟ์ก่อน    ลองดูครับถ้าท่านได้ขึ้นเครื่องการบินไทยลองสังเกตุดูนะครับว่าเป็นไปตามนี้หรือไม่

                คือพนักงานจะเสริฟทุกอย่าง   เริ่มจาก   ชุดอาหาร 1 ชุด    แล้วถามว่าจะรับอาหารอะไรมีให้เลือกดังนี้....... ผู้โดยสารกว่าจะเลือก  กว่าจะหยิบส่งให้ใช้เวลาไป.....   แล้วถามต่อว่า  รับขนมปังแบบไหนดี    รับน้ำอะไรดี  น้ำผลไม้อะไร หรือน้ำเปล่า  เอาน้ำแข็งมั้ย.....อะไรประมานนี้        โอ้ย ....กว่าจะเสร็จแต่ละรายคนสุดถ้ายของแถวที่น้องๆทีมนี้บริการใช้เวลาเกือบชั่วโมงนึง  ถ้าเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ผู้โดยสารแยะก็จะกินเวลานานน   

                เคยถามน้องๆเจ้าหน้าที่บริการบนเครื่องบินของการบินไทยว่า    “ทำไมไม่แจกชุดมาตราฐาน  โดยไม่มีอาหารหลัก ให้ลูกค้าละเลียด  สลัด ไปพลางๆ  แล้วต่อด้วยขนมปังให้เลือก  แล้วค่อยต่อด้วยอาหารหลัก ก็จะพอดีเวลา (คาดเอาเองว่าพอดีนะ)  แถมทำให้การเสริฟ์นั้นเสร็จสิ้นโดยเร็วกว่าการบริการแบบครบถ้วยทุกอย่างทีละคน  “  (จนทำให้คนท้ายๆ น้ำลายไหลยืดไม่รู้ตัว)     คำตอบที่ได้.............................”อ๋อ  ระเบียบปฏิบัติ เค้าเขียนว่าอย่างนี้คร้า”   อันนี้ก็ไม่ว่ากัน  

                เดิมผมก็เข้าใจว่าทุกสายการบินคงเหมือนกันเพื่อความปลอดภัย หรือสุขอนามัย อะไรสักอย่าง  .............แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อได้มีโอกาสขึ้นสายการบินอื่นๆก็พบว่า  ....... แต่ละสายการบินก็มีวิธีการเสริฟ์ที่แตกต่างกันไป  .............อ้าว  แล้วการบินไทยของเราเคยคิดที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการเสริฟ์หรือไม่ ???     คำตอบ  “  หนูไม่รู้” ................จบ ข่าว............

                ดังนั้น  “ระเบียบปฏิบัติที่ดีควรมีการทบทวน  ว่าควรมีการปรับปรุงในดีขึ้น  ให้เร็วขึ้น  ให้ประหยัดขึ้น  ให้ถูกใจลูกค้าขึ้น  หรือไม่ ????  “    อย่าให้ระเบียบปฏิบัติเป็นอุปสรรคในการพัฒนางานเรยครับ    ติดต่อราชการต้องมีทั้งสำเนาบัตรประชาชน  และ สำเนาทะเบียนบ้าน ผมถามว่าเอาไปทำแมวอะไร  จนท.แจ้งว่าอ๋อ....ตามระเบียบฎิบัติครับ.....บางคนตอบว่าทำให้ทราบว่าจะได้ทราบว่าอยู่ที่ใด   อ้าวแล้วในบัตรประชาชนไม่ทราบเหรอ??   อาจอยู่คนละที่ ??   แล้วงัย.....ก็ตอบต่อไม่ได้  สรุปว่า “ระเบีบบปฏิบัติ เป็นอุปสรรคในการทำงาน / การบริการ  .....”   

                แต่ใครที่เคยไปทำพาสปอร์ตที่กรมการกงสุลดูจะรู้ว่า   ระเบียบปฏิบัตินั้นแก้ไขได้  ใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เรียบร้อย    ใช้เวลาทำ ไม่เกิน 20 นาทีเสร็จ  จัดระบบการรอคิวที่ยอดเยี่ยม  หน่วยงานอื่นๆสมควรปรับระเบียบเปฏบัติให้เป็นมาตราฐานแต่ไม่เป็นอุปสรรคในการให้บริการหรือดูแลลูกค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุดกัน  ......เด้อ.....

1 ความคิดเห็น:

  1. ระเบียบปฎิบัติควรมีการ ทบทวน และ เสนอแนะ ด้วยตัวผู้ปฎิบัติหน้างาน และ ฝ่ายบริหาร ทบทวนร่วมกันโดยมอง ผลสำเร็จของงานให้รวดเร็วค่ะ ควรปรับให้ทันกับโลกยุคปัจจุบันค่ะ

    ตอบลบ

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...