โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคทั้งหลายเปลี่ยนแปลงไปความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
เมื่อซักยี่สิบปีก่อนเรื่องราวข่าวสารต่างๆไม่สามารถแพร่กระจายได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วเท่าปัจจุบันนี้ ทำให้กระบวนการทางการตลาด ทางการขาย
สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย
รวดเร็ว กว้างขวาง ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ฯลฯ
เราจะเห็นได้จากข่าวที่มีการดำเนินคดี “อาหารเสริม” “เครื่องสำอางค์” ต่างๆที่เป็นข่าว พอลงไปดูในรายละเอียดแล้วจะพบว่า ยอดขายมีมูลค่ามหาศาลขนาดที่ว่าอาจจะมากกว่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์บางบริษัทเสียด้วยซ้ำ
แน่นอนกำไรนั้นมากกว่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์หลายบริษัท
ทำให้การบริหารธุรกิจในปัจจุบันบริษัทเล็กๆก็สามารถสื่อสารเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงในต้นทุนที่ต่ำมากๆ นั่นคือที่มาของยอดขายและกำไรที่ตัวเลขเห็นแล้วจะต้องตกใจ
ดังนั้นในกระบวนการสื่อสารก็มีแนวคิดหนึ่ง ที่ผมร้อยเรียงเป็นสำนวนของผมเองว่า “แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง เป๊ะ
ปัง อลังเวอร์” ก็คงไม่ต้องอธิบายขยายความตามสำนวนดังว่าเพราะมีความหมายในตัวเองอยู่แล้ว ยิ่งถ้ากิจกรรมหรือเหตุการณ์นั้นมันเข้าประเด็นข้างต้น
สื่อสารมวลชนต่างๆก็จะหันมาสนใจและอาจจะกลายเป็นกระบอกเสียงให้กับสินค้า
หรือบริการนั้นๆไปในตัวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ
อาจจะรู้แต่เพราะมันเป็นกระแสจึงต้องจับมาเล่นเลยการเป็นการโปรโมทให้สินค้า หรือ
บริการนั้นในทางอ้อม
“ร่างทรง
เทพ 4G” เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นประเด็นทางสังคมว่า
หญิงคนหนึ่งเป็นร่างทรงเทพ 4 G
ใช้เทคโนโลยี่ ใช้เฟสบุคไลฟ์
เพื่อการโปรโมทแล้วสื่อสารมวลชนก็นำมาเป็นประเด็นในรายการของตนเอง ทุกช่องเล่นข่าวนี้กันอย่างต่อเนื่อง
แน่นอนในแง่มุมหนึ่งมันก็เพื่อเป็นการสื่อสารเหตุการณ์ในสังคม
เพื่อเป็นการสร้างสมดุลย์ในสังคมโดยการเชิญฝ่ายที่อาจจะเห็นต่างมาร่วมรายการ เพื่อให้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าเป็นการโปรโมทให้กับสินค้าหรือบริการนั้นๆในที่สุดนั่นเอง
เพราะว่าคนที่ไม่เชื่อไม่ว่าจะดูหรือไม่ดูรายการก็ไม่เชื่ออยู่แล้ว คนเชื่อก็เช่นกันยังไงก็เชื่ออยู่แล้ว
แต่คนที่กลางๆนี่ซิพอชมรายการเสร็จมีโอกาสที่ส่วนหนึ่งจะมีความเชื่อหาก “เทพ”
นั้นตอบประเด็นคำถามได้อย่างมีความสามารถ
สุดท้ายแล้วก็อยากจะตั้งคำถามว่า
“คุ้มค่าหรือไม่กับการนำประเด็นหล่านั้นมาถกเถียงหรือนำเสนอในสื่อสารมวลชน
?? “
เรามีเน็ตไอดอลผุดราวดอกเห็ดหน้าฝน ในสมัยก่อนคำว่า “ไอดอล” มันมีความหมายเชิงบวกคือเป็นคนที่ควรแก่การยกย่องสรรเสริญ ควรเอาเป็นตัวอย่าง เป็นต้นแบบ ฯลฯ แต่ปัจจุบันนี้ความหมาย คงแปรเปลี่ยนไป น่าจะหมายถึง
“คนดัง “ เท่านั้น
โดยไม่สนใจว่าว่าพฤติกรรมนั้นดีหรือไม่
สมควรเป็นแบบอย่างหรือไม่
เช่นอาจจะขาว สวย หมวย อึ๋ม
มีคนติดตามหลายแสนก็ถือเป็นเน็ตไอดอลได้แล้ว
หรือมีพฤติกรรม “กล้า
บ้า ถ้ามฤตยู “ ก็เป็นเน็ตไอดอลได้แล้ว เน็ตไอดอล Net Idol ในยุค 4 G คงหมายถึงคนที่ได้รับความชื่นชมหรือคลั่งไคล้อย่างมาก ในความหมายที่หลายคนเข้าใจ มีหน้าตาดี
ความน่ารัก ความหล่อ ความสวย โดนใจ
หรือมีพฤติกรรมเป็นที่น่าสนใจของสังคมบนโลกอินเทอร์เน็ต จนมีคนติดตามเป็นแฟนคลับ
จนบางคนมีชื่อเสียงได้ มีโอกาสเข้าวงการบันเทิง ทำให้ผมรู้สึกว่า
ใครก็ตามที่ทำอะไรธรรมดาโลกจะไม่จดจำ
เหมือนความดีต้องสะสม
ต้องใช้เวลา แต่การเป็นเน็ตไอดอลนั้นสามารถดังได้ชั่วข้ามคืน จนอาจจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับเยาวชน และ
ชี้นำสังคมไปในทางที่ผิดหรือไม่ ?? เอ........เหมือนคนแก่ขึ้บนเรย บทความนี้ คริๆๆๆ....ไปแระ...!!!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น