วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ธรรมดาโลกไม่จำ”


             
                            





               โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  ด้วยเทคโนโลยีทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคทั้งหลายเปลี่ยนแปลงไปความก้าวหน้าของเทคโนโลยี   เมื่อซักยี่สิบปีก่อนเรื่องราวข่าวสารต่างๆไม่สามารถแพร่กระจายได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วเท่าปัจจุบันนี้  ทำให้กระบวนการทางการตลาด  ทางการขาย   สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย  รวดเร็ว กว้างขวาง ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ฯลฯ   
            เราจะเห็นได้จากข่าวที่มีการดำเนินคดี  “อาหารเสริม”   “เครื่องสำอางค์”  ต่างๆที่เป็นข่าว  พอลงไปดูในรายละเอียดแล้วจะพบว่า   ยอดขายมีมูลค่ามหาศาลขนาดที่ว่าอาจจะมากกว่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์บางบริษัทเสียด้วยซ้ำ  แน่นอนกำไรนั้นมากกว่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์หลายบริษัท  ทำให้การบริหารธุรกิจในปัจจุบันบริษัทเล็กๆก็สามารถสื่อสารเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงในต้นทุนที่ต่ำมากๆ  นั่นคือที่มาของยอดขายและกำไรที่ตัวเลขเห็นแล้วจะต้องตกใจ
            ดังนั้นในกระบวนการสื่อสารก็มีแนวคิดหนึ่ง  ที่ผมร้อยเรียงเป็นสำนวนของผมเองว่า  “แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง  เป๊ะ  ปัง  อลังเวอร์”  ก็คงไม่ต้องอธิบายขยายความตามสำนวนดังว่าเพราะมีความหมายในตัวเองอยู่แล้ว  ยิ่งถ้ากิจกรรมหรือเหตุการณ์นั้นมันเข้าประเด็นข้างต้น  สื่อสารมวลชนต่างๆก็จะหันมาสนใจและอาจจะกลายเป็นกระบอกเสียงให้กับสินค้า  หรือบริการนั้นๆไปในตัวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์  หรือ อาจจะรู้แต่เพราะมันเป็นกระแสจึงต้องจับมาเล่นเลยการเป็นการโปรโมทให้สินค้า หรือ บริการนั้นในทางอ้อม
            “ร่างทรง เทพ 4G  เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นประเด็นทางสังคมว่า หญิงคนหนึ่งเป็นร่างทรงเทพ 4 G  ใช้เทคโนโลยี่  ใช้เฟสบุคไลฟ์  เพื่อการโปรโมทแล้วสื่อสารมวลชนก็นำมาเป็นประเด็นในรายการของตนเอง ทุกช่องเล่นข่าวนี้กันอย่างต่อเนื่อง แน่นอนในแง่มุมหนึ่งมันก็เพื่อเป็นการสื่อสารเหตุการณ์ในสังคม  เพื่อเป็นการสร้างสมดุลย์ในสังคมโดยการเชิญฝ่ายที่อาจจะเห็นต่างมาร่วมรายการ  เพื่อให้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง  แต่สุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าเป็นการโปรโมทให้กับสินค้าหรือบริการนั้นๆในที่สุดนั่นเอง   เพราะว่าคนที่ไม่เชื่อไม่ว่าจะดูหรือไม่ดูรายการก็ไม่เชื่ออยู่แล้ว    คนเชื่อก็เช่นกันยังไงก็เชื่ออยู่แล้ว   แต่คนที่กลางๆนี่ซิพอชมรายการเสร็จมีโอกาสที่ส่วนหนึ่งจะมีความเชื่อหาก “เทพ” นั้นตอบประเด็นคำถามได้อย่างมีความสามารถ   สุดท้ายแล้วก็อยากจะตั้งคำถามว่า     “คุ้มค่าหรือไม่กับการนำประเด็นหล่านั้นมาถกเถียงหรือนำเสนอในสื่อสารมวลชน          ??
            เรามีเน็ตไอดอลผุดราวดอกเห็ดหน้าฝน  ในสมัยก่อนคำว่า “ไอดอล”  มันมีความหมายเชิงบวกคือเป็นคนที่ควรแก่การยกย่องสรรเสริญ   ควรเอาเป็นตัวอย่าง  เป็นต้นแบบ ฯลฯ  แต่ปัจจุบันนี้ความหมาย คงแปรเปลี่ยนไป  น่าจะหมายถึง  “คนดัง “  เท่านั้น  โดยไม่สนใจว่าว่าพฤติกรรมนั้นดีหรือไม่  สมควรเป็นแบบอย่างหรือไม่  เช่นอาจจะขาว สวย หมวย อึ๋ม มีคนติดตามหลายแสนก็ถือเป็นเน็ตไอดอลได้แล้ว   หรือมีพฤติกรรม  “กล้า บ้า ถ้ามฤตยู “ ก็เป็นเน็ตไอดอลได้แล้ว  เน็ตไอดอล  Net Idol ในยุค 4 G คงหมายถึงคนที่ได้รับความชื่นชมหรือคลั่งไคล้อย่างมาก    ในความหมายที่หลายคนเข้าใจ มีหน้าตาดี ความน่ารัก ความหล่อ ความสวย โดนใจ  หรือมีพฤติกรรมเป็นที่น่าสนใจของสังคมบนโลกอินเทอร์เน็ต จนมีคนติดตามเป็นแฟนคลับ จนบางคนมีชื่อเสียงได้ มีโอกาสเข้าวงการบันเทิง  ทำให้ผมรู้สึกว่า  ใครก็ตามที่ทำอะไรธรรมดาโลกจะไม่จดจำ   เหมือนความดีต้องสะสม  ต้องใช้เวลา  แต่การเป็นเน็ตไอดอลนั้นสามารถดังได้ชั่วข้ามคืน  จนอาจจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับเยาวชน และ ชี้นำสังคมไปในทางที่ผิดหรือไม่ ??   เอ........เหมือนคนแก่ขึ้บนเรย  บทความนี้ คริๆๆๆ....ไปแระ...!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...