วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ ไม่ต้องจ่ายตัง แต่ขอดังไปด้วย WORLD CUP 2018 ”





                                                          


                                                                (เครดิตภาพ   WWW.BBC )





                        เขียนบทความนี้ด้วยความเศร้าที่ทีมรักสองทีมไม่ชนะเรย  เมื่อคืนที่ผ่านมาฟุตบอลโลก2018ที่รัสเซีย  เยรอมันแพ้เม็กซิโก 1ต่อ 0  และบราซิล เสมอ สวิสเซอร์แลนด์ 1 ต่อ 1  รู้สึกว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ทีมใหญ่ๆเปิดตัวไม่ค่อยสวยเท่าใดแต่เกมส์ระดับโลกนี้ต้องดูยาวๆ  เดือนหน้าค่อยมาว่ากันใหม่นะครับมิตรรักแฟนบอลทั้งหลาย  แต่อย่างไรผมก็เชียร์ทีมนี้พี่รักของผมทั้งสองทีม....แพ้ไม่ว่าขอให้ข้าได้เชียร์ !!!

                ในช่วงมหกรรมกีฬาต่างๆไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลโลก  โอลิมปิค  เอเชียนเกมส์ หรือเกมส์กีฬาระดับโลกทั้งหลายนั้น  ในการาจัดการแข่งขันรายได้หลักนอกจากมาจากการขายบัตรเข้าชม  ขายของที่ระลึก  ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดแล้ว   ก็ยังมีรายได้หลักอีกก้อนหนึ่งซึ่งใหญ่มากเสียด้วย มูลค่าในฟุตบอลโลก 2018 นี้อยู่ที่  1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราว 4.5 หมื่นล้านบาท)   แม้จะลดลงจาก 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5.1 หมื่นล้านบาท) ในช่วง 2011 จนถึง 2014  ก็ยังนับว่าเป็นมูลค่าที่สูงมากอยู่ดี  ทั้งนี้เชื่อได้ว่าเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวมส่วนหนึ่ง  แต่อีกปัจจัยหนึ่งก็คือมีคำถามว่าเป็นสปอนเซอร์แล้วทำให้สินค้านั้นเป็นที่จดจำและประสบความสำเร็จทางการตลาดหรือไม่  มีผลการสำรวจเปรียบเทียบระหว่างการแข่งขันและ หลังการแข่งขัน  ก็มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ  ลองดูระหว่างบราซิล กับ อังกฤษ ในช่วงฟุตบอลโลก 2014  (เครดิต  https://blog.globalwebindex.com/chart-of-the-day/world-cup-sponsor-recognition-up-in-brazil-down-in-uk/ )   ผลปรากกฏว่าในบราซิล นั้นนับว่าประสบความสำเร็จ  แต่ในอังกฤษหลังเกมส์การแข่งขันแล้ว ลดลงถึง  26.3 %





สำหรับสปอนเซอร์หลัก คืออาดีแดส  และ ลดลง 18.5 % สำหรับเครื่องดื่มโคคาโคลา



                และในการแข่งขันเกมส์ระดับโลกแบบนี้  ก็จะมีสินค้าที่คอยโหนกระแสซึ่งเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้  ใครๆก็เกาะคนดัง  เกาะเกมส์ที่มีคนเฝ้าติดตามทั้งโลก  เกาะติดความอยากรู้อยากเห็นของคน  โดยผูกสินค้าของตนเองเข้าไปกับกระแสนั้นๆ   ในทางการตลาดเรียกกลยุทธ์แบบนี้ว่า   Guerrilla Marketing (กอริล่า มาร์เก็ตติ้ง กลยุทธ์สงครามกองโจร)    แบบว่าไม่ต้องจ่ายตังแต่ขอดังไปด้วย  คริๆๆ  แต่ก็ต้องระมัดระวังว่าจะต้องไม่ใช้  โลโก้  หรือคำ  ประโยคใดๆ  หรือรูปภาพใดๆที่จะไปละเมิดลิขสิทธิ์ของสปอนเซอร์เค้านะครับ  ซึ่งอาจจะเป็นโฆษณาที่เกี่ยวกับฟุตบอลแบบที่ “ เป็บซี่ “  ทำมาตลอดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา  ลองย้อนไปดูโฆษณาเป็บซี่เก่าๆดูนะครับ   หรือจัดกิจกรรมทายผลฟุตบอล  ที่เห็นเป็นตำนานก็ต้อง  “ไทยรัฐ  กับ ไปรษณีย์ไทย”   ซึ่งที่ผ่านมา 220 ล้านฉบับ 440 ล้านบาท จนไปรณีย์ไทยอยากให้มีฟุตบอลโลกทุกๆปีเรย  !!!!


  ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ผมเพิ่งสังเกตุเห็นเป็นครั้งแรก  ในการแถลงข่าวของทีมบราซิลหลังจบเกมส์การแข่งขันจะเห็นแบคดร้อปด้านหลังเป็น “ไนกี้” ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ของทีมบราซิล   แต่ว่าสปอนเซอร์ของฟุตบอลโลกรัสเซีย 2018 คือ “อาดิแดส”  ก็ไม่ทราบว่าจะมีการฟ้องร้องตามกันมาหรือไม่  ดังนั้นหากอยาก  “ไม่ต้องจ่ายตัง  แต่ขอดังไปด้วย”  ลองปรึกษาสำนักกฎหมายที่เชียวชาญเรื่องกีฬาให้ดีๆนะครับ   เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกแล้วโดนฟ้องร้องจนจ่ายค่าเสียหายมากกว่าค่าลิขสิทธิ์นะครับพี่น้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...