(เครดิตภาพ
: WWW.BBC )
เขียนบทความนี้ด้วยความเศร้าที่ทีมรักสองทีมไม่ชนะเรย เมื่อคืนที่ผ่านมาฟุตบอลโลก2018ที่รัสเซีย เยรอมันแพ้เม็กซิโก 1ต่อ 0 และบราซิล เสมอ สวิสเซอร์แลนด์ 1 ต่อ 1
รู้สึกว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ทีมใหญ่ๆเปิดตัวไม่ค่อยสวยเท่าใดแต่เกมส์ระดับโลกนี้ต้องดูยาวๆ เดือนหน้าค่อยมาว่ากันใหม่นะครับมิตรรักแฟนบอลทั้งหลาย
แต่อย่างไรผมก็เชียร์ทีมนี้พี่รักของผมทั้งสองทีม....แพ้ไม่ว่าขอให้ข้าได้เชียร์
!!!
ในช่วงมหกรรมกีฬาต่างๆไม่ว่าจะเป็น
ฟุตบอลโลก โอลิมปิค เอเชียนเกมส์
หรือเกมส์กีฬาระดับโลกทั้งหลายนั้น
ในการาจัดการแข่งขันรายได้หลักนอกจากมาจากการขายบัตรเข้าชม ขายของที่ระลึก ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดแล้ว
ก็ยังมีรายได้หลักอีกก้อนหนึ่งซึ่งใหญ่มากเสียด้วย มูลค่าในฟุตบอลโลก 2018
นี้อยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราว
4.5 หมื่นล้านบาท) แม้จะลดลงจาก 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
(ราว 5.1 หมื่นล้านบาท) ในช่วง 2011 จนถึง
2014
ก็ยังนับว่าเป็นมูลค่าที่สูงมากอยู่ดี
ทั้งนี้เชื่อได้ว่าเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวมส่วนหนึ่ง
แต่อีกปัจจัยหนึ่งก็คือมีคำถามว่าเป็นสปอนเซอร์แล้วทำให้สินค้านั้นเป็นที่จดจำและประสบความสำเร็จทางการตลาดหรือไม่ มีผลการสำรวจเปรียบเทียบระหว่างการแข่งขันและ
หลังการแข่งขัน ก็มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ลองดูระหว่างบราซิล กับ อังกฤษ ในช่วงฟุตบอลโลก
2014 (เครดิต https://blog.globalwebindex.com/chart-of-the-day/world-cup-sponsor-recognition-up-in-brazil-down-in-uk/ ) ผลปรากกฏว่าในบราซิล
นั้นนับว่าประสบความสำเร็จ แต่ในอังกฤษหลังเกมส์การแข่งขันแล้ว
ลดลงถึง 26.3 %
สำหรับสปอนเซอร์หลัก
คืออาดีแดส และ ลดลง 18.5 % สำหรับเครื่องดื่มโคคาโคลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น