1.รายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรไทย และ ประชากรโลกเปลี่ยนเพิ่มสูงขึ้น
ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติตามแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์
จะเห็นได้ว่าประเทศที่อุตสาหกรรมกีฬาเติบโตอย่างมาก มีขนาดใหญ่โตที่สุดคือสหรัฐอเมริกานั้นมีรายได้เฉลี่ยต่อหัว
คือ 59,501
เหรียญสหรัฐ เป็นอันดับ 7 ของโลก และใน 15
ลำดับแรก เป็นสหรัฐอเมริกา กับยุโรปถึง 12
ประเทศ โดยมี สิงค์โปร และการ์ต้า
สอดแทรกเข้ามา (2017 IMF) อธิบายง่ายๆอย่างนี้ว่าเมื่อคนมีรายได้มากขึ้น
ก็คงไม่ได้จับจ่ายใช้สอยแค่ปัจจัยสี่แบบความต้องการขึ้นพื้นฐาน เมื่อมีรายได้มากขี้นก็อยากใช้เงินเพิ่มขึ้น
ก็เลยมองหาสินค้าและบริการที่มาตอบสนองทางด้านอื่นๆเพื่มขึ้น
ทำให้อุตสาหกรรมบรรเทิง ท่องเที่ยว และกีฬาเป็นตัวเลือกในการจับจ่ายใช้สอย
2.ปัจจัยที่สนับสนุนต่อมาคือ
จำนวนประชากร และ พฤติกรรมของผู้บริโภค (
Behavior) ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคำนึงถึงสุขภาพ และ การหุ่นหรือร่างกายที่เหมาะสม ซึ่งลักแซมเบิร์ก และ สวิสเซอร์แลนด์
มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวเป็นลำดับที่ 1 และ 2
แต่มีขนาดของตลาดกีฬาที่เล็กกว่าสหรัฐอเมริกามาก
ทั้งนี้เพราะจำนวนประชากรของสหรัฐอเมริกามีมากเป็นอันดับสามของโลกคือ 327
ล้านคน (วิกิพีเดีย)
โดยจากข้อมูลขนาดของตลาดอุตสาหกรรมกีฬา
ในอเมริกาเหนือคือสหรัฐอเมริกา และ แคนาดา เป็นหลักมีขนาดตลาดขยายตัว จากปี
2010 ที่ 49.99 พันล้านดอลลาร์ เป็น 76.51
พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 (www.statista.com) ช่วงเวลา 10 ปีเติบโตเฉลี่ยถึง 53.05 เปอร์เซนต์ เฉลี่ยประมาณปีละ 5
เปอร์เซนต์
ซึ่งขนาดของตลาดกำลังอิ่มตัวเพราะว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของ อเมริกา
และยุโรป มีอัตราที่น้อยมากๆเมื่อเทียบกับ เอเชีย และอาเซียน
ซึ่งหากมีประชากรมาก และ พฤติกรรมผู้บริโภคนั้นสนใจในสุขภาพและหุ่นหรือร่างกายที่สมส่วนแข็งแรงแล้ว
ก็จะยิ่งเร่งให้ขนาดของตลาดมีการเจริญเติบโตยิ่งขึ้นไป
ตลาดอุตสาหกรรมกีฬาในจีนขยายตัวเป็นอย่างมากและเชื่อกันว่าจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในไม่ช้า ด้วยขนาดของประชากรที่มากกว่าถึง 1.3
พันล้านคนเศษ คิดเป็น ประมาณ 19 เปอร์เซนต์ของประชากรโลก ในขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงถึง 8,643 เหรียญสหรัฐ มากกว่าประเทศไทยเสียอีกที่รายได้เฉลี่ยแค่ 6,591 เหรียญสหรัฐเท่านั้น แถมอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจแต่ละปีก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
แม้จะไม่เติบโตเป็นตัวเลขสองหลักเหมือนเมื่อประมาณสิบปีก่อนหน้านี้ก็ตาม
3.เสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์กีฬา มีการพัฒนาให้เป็นแฟชั่นมากขึ้น นอกจากประโยชน์ใช้สอยในด้านที่เกี่ยวข้องกับกีฬานั้นแล้วซึ่งเรียกว่าเป็นประโยชน์ใช้สอยหลัก ก็ยังเติมแต่งแฟชั่น สีสัน
ลูกเล่น ต่างๆ ลงไปในเสื้อผ้า รองเท้า และ อุปกรณ์กีฬา เพื่อเป็นการเติมเต็มประโยชน์ใช้สอยทางด้านอารมณ์อีกด้วย
สังเกตุง่ายๆว่าในการแข่งขันเทนนิส มาราธอน
โยคะ จักรยาน กอล์ฟ ฟิตเนส ฯลฯ
จะมีดีไซนด์ สีสัน และลูกเล่นต่างๆ รวมทั้งเพิ่มอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น
(หรือจำเป็นน้อย) ในการเล่นกีฬานั้นๆเข้ามาทำให้นักกีฬามีชุดอุปกรณ์กีฬามากกว่าสองสามชุดเหมือนเช่นในอดีต สามารถมีเป็นสิบ เป็นร้อย (อันนี้ก็มากไป) ทำให้ขนาดตลาดขยายใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ
โดยมีสองปัจจัยข้างต้นสนับสนุนเพราะมีเงินเพิ่มมากขึ้น ประชากรมากขึ้น รายได้ต่อหัวมากขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น
บ่อยขึ้น
ก็เลยจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นนั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น