จุดศูนย์กลางการบินในแต่ละภูมิภาค (HUB) นั้นสามารถสร้างรายได้และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศนั้นได้อย่างมหาศาล
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรายได้โดยตรงจากค่าตั๋วเครื่องบิน แต่ยังมีรายได้โดยอ้อมไม่ว่าจะเป็น อาหารและการบริการบนเครื่องบิน ค่าซ่อมบำรุง
(ถ้ามีศูนย์ซ่อมเครื่องบินอยู่ด้วย) นอกจากนี้ยังเป็นตัวส่งเสิรมและสนับสนุนในอุตสาหกรรมอื่นๆในหลายมิติ ทั้งอุตสาหกรรมการบินกาขนส่ง
อุตสาหกรรมสายการบิน อุตสาหกรรมการท่าอากาศยาน
อุตสาหกรรมการบริการจราจรทางอากาศ
และอุสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะธุรกิจการบินเป็นสินค้าบริการที่มีมูลค่ามหาศาล
ซึ่งการจะเป็นศุนย์กลางการบินได้นั้นนอกจากทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งแล้วยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆที่มาสนับสนุนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน การบริการอื่นๆที่กล่าวไว้ข้างต้น
ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยวิสัยทัศน์และวัตรปฎบัติของผู้บริหารประเทศ วันนี้เราเชื่อว่า กรุงเทพฯ
โดยสนาบินสุวรรณภูมิเป็นศุนย์การการบินที่สำคัญในภูมิภาค แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังสูงสิงค์โปรและ
ฮ่องกงไม่ได้
ทั้งๆที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์นั้นเราดีที่สุด
นอกจากนี้แล้วยังไม่ค่อยได้ประสบกับวาตภัยหรือเหตุการณ์ที่จะมีผลต่อการเดินอากาศอย่างมีนัยะสำคัญ
อีกทั้งการบินไทยเองที่เป็นตัวฉุดรั้งความสามารถในการเป็นศุนย์กลางการบินในภูมิภาคที่สำคัญ.............อะไรคือสัญญาณในเรื่องนี้
!!!
สิงค์โปร์ มี สิงคโปรแอร์ไลน์ ที่เป็นตัวขับเคลื่อน
สหรัฐอารับอิมิเรสต์ มี
อิมิเรสต์แอร์ไลน์
เป็นตัวขับเคลื่อน
ตุรกรี มี เทอร์กิชแอร์ไลน์เป็นตัวขับเค่ลื่อน
ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับสิงค์โปรแอร์ไลน์และสนามบินชางงีกันดีอยู่แล้ว ส่วน อิมิเรสต์และเตอกแอร์ไลน์ไม่ค่อยจะคุ้นเคยเสียเท่าใด แต่ในปีนี้ผมได้มีโอกาสใช้บริการของทั้งสองสายการบิน
(เดิมเคยใช้อยู่แล้ว)
และแวะพักเปลี่ยนเครื่องที่ทั้งสองประเทศก็ค้นพบข้อเท็จจริงบางประการที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง
อิมิเรสต์แอร์ไลน์คนที่เดินทางไปยุโรป
และ อัฟริกา และต้องการตั๋วเครื่องบินราคาถูก
แถมบริการดีคงต้องเลือกสายการบินนี้
นอกจากตัวเครื่องบินใหม่ ใหญ่ (A380) แล้ว
การบริการใช้แอร์ชาวเอเชียทั้งหลายนี่เอง
ตั๋วถูกขนาดที่ว่าถ้าเทียบกับการบินไทยต่างกัน 10,000-20,000 บาทเลยในบางช่วงเวลา
แถมสิ่งบันเทิงบนเครื่องบินนั้นเรียกได้ครบครั้น มีภาพยนต์น่าจะถึง 1000 เรื่องให้เลือก
ที่สำคัญมีภาพยนต์พากษ์ในเสียงภาษาต่างๆนอกจากภาษาหลักๆของโลกแล้ว เช่น
อังกฤษ สเปน เยรมัน จีน อาหรับ แล้วยังมีภาษาที่เราคาดไม่ถึงแน่นอน ภาษาไทย ฮินดู
ตากาล้อก เบงกาลี (บังคลาเทศ) อินโดนีเซีย สวีดีช รัสเซีย ฯลฯ และยังได้จัดหมวดหมู่สะดวกแก่การค้นหา นอกจากจัดหมวดหมู่ตามประเภทของภาพยนต์แล้วยัง จัดตามภาษาที่พากษ์ ได้ใจลูกค้าคนไทยเป็นอย่างมาก
สำหรับเตอร์กิชแอร์ไลน์นั้นก็คล้ายกันแม้ในส่วนพนักงานบริการจะไม่ค่อยมีคนเอเชียเป็นแอร์คอยบริการก็ตาม
แต่ทั้งสองสายการบินมีแนวคิดที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือเครื่องบินต้องใหม่ และ สะดวกสบายทั้งที่นั่ง (ขนาดของที่นั่ง และ
การออกแบบที่นั่ง)
รวมทั้งความบันเทิงบนเครื่องบินอาจจะเรียกได้ว่ามีหนังที่พากษ์ไทยมากกว่าบนเครื่องของการบินไทยเองเสียอีก
และแน่นอนก็มีหนังไทยให้ชมแบบตัวเป็นๆอีกด้วย ซึ่งเตอร์กิชแอร์ไลน์แม้เดินทางด้วยชั้นประหยัดหากเป็นไฟลท์ดึกแล้วจะมีกระเป๋าเล็กๆพร้อมแปรงสีฟัน
ถุงเท้า ผ้าปิดตา รองเท้าแตะ ให้ด้วย
ซึ่งบนเครื่องการบินไทยไม่มีบริการนี้เลยในชั้นประหยัด
แถมชั้นธุรกิจบางไฟล์ยังไม่ให้ก็มีเจอมากับตัวเองไฟลท์ขากลับจากโคลอมโบ
ศรีลังกา ออกประมาณเที่ยงคืนกว่าๆถึง กทม.
ประมาณ 6 โมงเช้าชั้นบิสิเนสยังไม่มีให้เลยครับพี่น้อง ค่าตั๋วโดยสารราคาถูก กทม ไปยุโรป ไม่เกิน 30,000 บาท
แถมสามารถต่อเครื่องไปยังเมืองต่างๆในยุโรป
รวมทั้งเมืองรองๆได้เกือบทั้งหมดในยุโรป
และที่สำคัญทุกครั้งที่ขึ้นเครื่อง TK ไปหรือผ่านไป
อิสตันบูล ปรากฏว่าเครื่องเต็มหรือเกือบเต็มทั้งนั้น คำถามๆว่า “แล้วทำไมไม่มีไฟลท์ของ TG บินไปอินตันบูลบ้าง ?? “
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เก็เพื่ออยากให้การบินไทยปรับปรุงการบริการและราคาให้ดีเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งขันที่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วไม่รู้ว่าอยู่ดิวิชั่นใด
แต่ตอนนี้นำหน้าเราไปแล้วนั่นเอง
สิ่งอำนวยความสะดวกในสนาบินทั้งสองก็ยอดเยี่ยมน้องๆชางงีของสิงค์โปรเลยครับ ที่ตุรกีเพิ่งเปิดสนามบินใหม่ สนามบินนครอิสตันบูลจะมีผู้เดินทาง 90 ล้านคนต่อปี และในอีก 10 ปีข้างหน้า
เมื่อเปิดใช้งานอย่างสมบูรณ์ จะมีผู้เดินทาง 200 ล้านคน ด้วยรันเวย์ของสนามบิน
6 รันเวย์
ซึ่งผมได้แวะพักเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปกรีซปรากฎว่าสะดวกสบาย
ป้ายต่างๆถูกจัดวางไว้อย่างเหมาะสมต่อเครื่องได้อย่างเรียบร้อยแม้จะมาเป็นครั้งแรกก็ตาม ขากกลับได้ไปใช้บริการในเลานจ์ของเตอกิชแอร์ไลนซึ่งเลิศหรูดูดีมีชาติตระกูลมากมาย
เสียอย่างเดียวอาหารมีแต่แบบแขกๆ ถ้ามีอาหารเอเชียเสริมเข้าไปซักหน่อยผมให้ 10
ดาวเลยครับพี่น้อง.............@@@
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น