วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

ศูนย์กลางการบิน (HUB)


                   

             จุดศูนย์กลางการบินในแต่ละภูมิภาค  (HUB) นั้นสามารถสร้างรายได้และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศนั้นได้อย่างมหาศาล  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรายได้โดยตรงจากค่าตั๋วเครื่องบิน  แต่ยังมีรายได้โดยอ้อมไม่ว่าจะเป็น  อาหารและการบริการบนเครื่องบิน  ค่าซ่อมบำรุง (ถ้ามีศูนย์ซ่อมเครื่องบินอยู่ด้วย)  นอกจากนี้ยังเป็นตัวส่งเสิรมและสนับสนุนในอุตสาหกรรมอื่นๆในหลายมิติ  ทั้งอุตสาหกรรมการบินกาขนส่ง อุตสาหกรรมสายการบิน อุตสาหกรรมการท่าอากาศยาน อุตสาหกรรมการบริการจราจรทางอากาศ และอุสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม  เพราะธุรกิจการบินเป็นสินค้าบริการที่มีมูลค่ามหาศาล               
ซึ่งการจะเป็นศุนย์กลางการบินได้นั้นนอกจากทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งแล้วยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆที่มาสนับสนุนอีกด้วย  ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน  การบริการอื่นๆที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยวิสัยทัศน์และวัตรปฎบัติของผู้บริหารประเทศ  วันนี้เราเชื่อว่า กรุงเทพฯ โดยสนาบินสุวรรณภูมิเป็นศุนย์การการบินที่สำคัญในภูมิภาค  แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังสูงสิงค์โปรและ ฮ่องกงไม่ได้  ทั้งๆที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์นั้นเราดีที่สุด นอกจากนี้แล้วยังไม่ค่อยได้ประสบกับวาตภัยหรือเหตุการณ์ที่จะมีผลต่อการเดินอากาศอย่างมีนัยะสำคัญ   อีกทั้งการบินไทยเองที่เป็นตัวฉุดรั้งความสามารถในการเป็นศุนย์กลางการบินในภูมิภาคที่สำคัญ.............อะไรคือสัญญาณในเรื่องนี้ !!!
สิงค์โปร์  มี สิงคโปรแอร์ไลน์ ที่เป็นตัวขับเคลื่อน                                                                                           สหรัฐอารับอิมิเรสต์  มี  อิมิเรสต์แอร์ไลน์  เป็นตัวขับเคลื่อน                                                                              ตุรกรี   มี เทอร์กิชแอร์ไลน์เป็นตัวขับเค่ลื่อน        
ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับสิงค์โปรแอร์ไลน์และสนามบินชางงีกันดีอยู่แล้ว   ส่วน อิมิเรสต์และเตอกแอร์ไลน์ไม่ค่อยจะคุ้นเคยเสียเท่าใด  แต่ในปีนี้ผมได้มีโอกาสใช้บริการของทั้งสองสายการบิน (เดิมเคยใช้อยู่แล้ว) และแวะพักเปลี่ยนเครื่องที่ทั้งสองประเทศก็ค้นพบข้อเท็จจริงบางประการที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง 
                อิมิเรสต์แอร์ไลน์คนที่เดินทางไปยุโรป และ อัฟริกา และต้องการตั๋วเครื่องบินราคาถูก  แถมบริการดีคงต้องเลือกสายการบินนี้  นอกจากตัวเครื่องบินใหม่ ใหญ่ (A380) แล้ว  การบริการใช้แอร์ชาวเอเชียทั้งหลายนี่เอง  ตั๋วถูกขนาดที่ว่าถ้าเทียบกับการบินไทยต่างกัน 10,000-20,000 บาทเลยในบางช่วงเวลา  แถมสิ่งบันเทิงบนเครื่องบินนั้นเรียกได้ครบครั้น  มีภาพยนต์น่าจะถึง 1000 เรื่องให้เลือก  ที่สำคัญมีภาพยนต์พากษ์ในเสียงภาษาต่างๆนอกจากภาษาหลักๆของโลกแล้ว เช่น อังกฤษ สเปน เยรมัน  จีน  อาหรับ แล้วยังมีภาษาที่เราคาดไม่ถึงแน่นอน  ภาษาไทย ฮินดู  ตากาล้อก เบงกาลี (บังคลาเทศ) อินโดนีเซีย สวีดีช รัสเซีย ฯลฯ  และยังได้จัดหมวดหมู่สะดวกแก่การค้นหา  นอกจากจัดหมวดหมู่ตามประเภทของภาพยนต์แล้วยัง  จัดตามภาษาที่พากษ์  ได้ใจลูกค้าคนไทยเป็นอย่างมาก 

                สำหรับเตอร์กิชแอร์ไลน์นั้นก็คล้ายกันแม้ในส่วนพนักงานบริการจะไม่ค่อยมีคนเอเชียเป็นแอร์คอยบริการก็ตาม  แต่ทั้งสองสายการบินมีแนวคิดที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือเครื่องบินต้องใหม่  และ สะดวกสบายทั้งที่นั่ง (ขนาดของที่นั่ง และ การออกแบบที่นั่ง)  รวมทั้งความบันเทิงบนเครื่องบินอาจจะเรียกได้ว่ามีหนังที่พากษ์ไทยมากกว่าบนเครื่องของการบินไทยเองเสียอีก  และแน่นอนก็มีหนังไทยให้ชมแบบตัวเป็นๆอีกด้วย  ซึ่งเตอร์กิชแอร์ไลน์แม้เดินทางด้วยชั้นประหยัดหากเป็นไฟลท์ดึกแล้วจะมีกระเป๋าเล็กๆพร้อมแปรงสีฟัน ถุงเท้า ผ้าปิดตา รองเท้าแตะ ให้ด้วย  ซึ่งบนเครื่องการบินไทยไม่มีบริการนี้เลยในชั้นประหยัด แถมชั้นธุรกิจบางไฟล์ยังไม่ให้ก็มีเจอมากับตัวเองไฟลท์ขากลับจากโคลอมโบ ศรีลังกา  ออกประมาณเที่ยงคืนกว่าๆถึง กทม. ประมาณ 6 โมงเช้าชั้นบิสิเนสยังไม่มีให้เลยครับพี่น้อง   ค่าตั๋วโดยสารราคาถูก กทม ไปยุโรป ไม่เกิน 30,000 บาท  แถมสามารถต่อเครื่องไปยังเมืองต่างๆในยุโรป รวมทั้งเมืองรองๆได้เกือบทั้งหมดในยุโรป  และที่สำคัญทุกครั้งที่ขึ้นเครื่อง TK ไปหรือผ่านไป อิสตันบูล ปรากฏว่าเครื่องเต็มหรือเกือบเต็มทั้งนั้น   คำถามๆว่า “แล้วทำไมไม่มีไฟลท์ของ TG บินไปอินตันบูลบ้าง ?? “   ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เก็เพื่ออยากให้การบินไทยปรับปรุงการบริการและราคาให้ดีเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งขันที่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วไม่รู้ว่าอยู่ดิวิชั่นใด แต่ตอนนี้นำหน้าเราไปแล้วนั่นเอง
                สิ่งอำนวยความสะดวกในสนาบินทั้งสองก็ยอดเยี่ยมน้องๆชางงีของสิงค์โปรเลยครับ  ที่ตุรกีเพิ่งเปิดสนามบินใหม่   สนามบินนครอิสตันบูลจะมีผู้เดินทาง 90 ล้านคนต่อปี และในอีก 10 ปีข้างหน้า เมื่อเปิดใช้งานอย่างสมบูรณ์ จะมีผู้เดินทาง 200 ล้านคน ด้วยรันเวย์ของสนามบิน 6 รันเวย์    ซึ่งผมได้แวะพักเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปกรีซปรากฎว่าสะดวกสบาย  ป้ายต่างๆถูกจัดวางไว้อย่างเหมาะสมต่อเครื่องได้อย่างเรียบร้อยแม้จะมาเป็นครั้งแรกก็ตาม   ขากกลับได้ไปใช้บริการในเลานจ์ของเตอกิชแอร์ไลนซึ่งเลิศหรูดูดีมีชาติตระกูลมากมาย

 เสียอย่างเดียวอาหารมีแต่แบบแขกๆ  ถ้ามีอาหารเอเชียเสริมเข้าไปซักหน่อยผมให้ 10 ดาวเลยครับพี่น้อง.............@@@ 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บอลข่าน ย่านสงคราม

  บอลข่าน   ย่านสงคราม 26 เมษายน 25678             ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาผมได้ลางานมากที่สุดในประวัติการทำงานของผม   คือลางานทั้...