ไม่มีใครเชื่อว่าลิขสิทธิ์ปีละ 1,200 ล้าน และค่าผลิตรายการอีก 300 ล้านบาท รวมแล้ว 1,500ล้านบาทต่อปี และตลอดอายุสัญญา 8 ฤดุกาลคือ 2021-2028 เป็นเงินถึง 12,000 ล้านบาท ทีทางเซ้นส์เอนเตจอร์เทนเมนท์ ได้รับลิขสิทธิ์จากทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย แถมบริษัทนี้ยังไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับกีฬามาก่อน เพราะว่าเป็นผู้ผลิตรายการทางด้านบันเทิง เช่น บริษัทฮาไม่จำกัด ที่เรตติ้งดีวันดีขึ้นเป็นต้น แม้ประสบการณ์ทางด้านคอนเทนท์บันเทิงกว่า 10 ปี จะเรียกได้ว่ามากพอดู แต่คอนเทนท์ทางด้านกีฬายังไม่มีประสบการณ์แม้แต่น้อย อะไรทำให้คุณ คุณเอ-วราวุธ เจนธนากุล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของ เซ้นส์เอนเตจอร์เทนเมนท์ กล้าหาญชาญชัยขนาดนั้น
แน่นอนว่าต้องไม่เป็นโมเดลธุรกิจแบบเดิมๆที่ถ่ายทอดการแข่งขัน แล้ววิ่งหาสปอนเซอร์ซึ่งหายากมากในสถานการณ์โควิด-19 และอนาคตข้างหน้าอีกไม่น้อยกว่าสองสามปี ทางคุณเอนั้นคงมองรูปแบบธุรกิจที่ต่างออกไปเพราะเป็นคนนอกวงการกีฬา เพราะภูมิหลังของคุณเอนั้นทำงานทางด้านการเงินมาก่อนพอมาก่อน พอได้มีโอกาสเป็นพิธีกรของเวิคพอยท์ก็เห็นโอกาสและมุมมองที่ต่างจากออกไป ในกรณีนี้ก็เช่นกันคุณเอคงมองธุรกิจกีฬาในรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ๆ ซึ่งก็คิอ SPORTTAINMENT
ทั้งนี้คงไม่ทำคนเดียวแน่ๆดังนั้นจึงได้ร่วมธุรกิจกับ พาร์ทเนอร์ Eleven Sports จากอังกฤษซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกทางด้าน Sports Media Service โดยมีแพลทฟอร์ม และแอปทางด้านกีฬาระดับโลก ซึ่งก็คงจะมีอะไรใหม่ๆมาให้แฟนบอลชาวไทยได้ลิ้มลองในเร็ววันนี้ นอกจากนี้แล้วจำนวนแฟนบอลในเมืองไทยคงไม่เพียงพอต่อการลงทุนในครั้งนี้ แม้คนไทยจะมี 67 ล้านคนแต่เป็นแฟนบอลจริงกี่คนไม่มีใครทราบแน่นอนประเมินคร่าวๆไม่น่าเกิน 3-5 ล้านคน ดังนั้น “อาเซียน” ซึ่งมีประชากร 600 กว่าล้านคน และไทยลีกเป็นลีกอันดับหนึ่งของอาเซียน น่าจะเป็นตลาดเป้าหมายของดีลนี้มากกว่าแค่ตลาดในประเทศไทย
ที่สำคัญไปกว่านั้นพฤติกรรมการดูทีวีของคนรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 30 ปีในวันนี้นั้นเค้าไม่ได้ดูจากจอทีวีสี่เหลี่ยมที่อยู่ในบ้าน แต่ดูจากยูทูป ไลน์ทีวี วีทีวี LOOX TV เฟสบุคไลฟ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ต้นทุนน้อยไม่เหมือนทีวี แถมยังสามารถดูย้อนหลังได้อีกด้วย ซึ่งเรียกแพลทฟอร์มเหล่านี้ว่า Over The Top หรือ OTT ที่นับวันขยายตัวตามประชากรที่เป็นคลื่นลูกใหม่ที่เกิดปีละ ประมาณ 7 แสนคน และอนาคตคนดูจาก OTT จะเท่ากัน และมากกว่าจนทีวีปัจจุบันค่อยๆม้วนเสื่อไปทีละค่ายสองค่ายอย่างแน่นอน
ลืมไปว่าในสัญญานี้รวมถึง E-SPORT ของฟุตบอลที่ตลาดเติบโตอย่างมีนัยะสำคัญด้วยและท้ายที่สุดนี้ด้วยเทคโนโลยี OTT และระบบการบริหารลูกค้า หรือผู้ดู จะทำให้บริษัทมีมีฐานข้อมูลลูกค้าที่เห็นและเข้าใจในพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งลูกค้าอาจจะถึง 10-15 ล้านคุน ถ้ารวมอาเซียนแล้วจะมีฐานข้อมูลถึง......เท่าใดไม่มีใครประเมินได้ โดยกลุ่มเป้าหมายนี้ เพื่อ...........ต่อยอดในธุรกิจอื่นๆอีก....ลำพังค่าโฆษณาไม่มีทางพอต่อต้นทุนในครั้งนี้ดังนั้นเกมส์ในธุรกิจนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว.....!!!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น