4 กุมภาพันธ์ 2564
หลายคนคงงงว่า “ศิวิไลซ์” ที่อยู่ในหัวเรื่องนี้คืออะไร จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับศิลป วัฒนธรรมหรือไม่ คำตอบคือ.... ไม่แน่นอนเพราะว่าผมไม่มีองค์ความรู้ในเรื่องเหล่านั้น แต่ในที่นี้ “ศิวิไลซ์” คือ ชื่อร้านอาหารที่อยุธยาราชธานีเก่าของไทยนั่นเอง ร้านนี้เป็นร้านที่ติดอยู่ในลิสต์ร้านอาหารน่านั่ง บรรยากาศดี อาหารอร่อย ซึ่งได้บรรยายสรรพคุณตนเองไว้ว่า ในบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา รับรองถูกใจทุกรุ่นทุกวัย เรียกได้ว่าถ้ามาที่นี่ “อิ่มทั้งกาย สบายทั้งใจ” แน่นอน อาหารไทย รสดั้งเดิม อาหารฝรั่ง ถูกคนปากคนไทย เบเกอรี่ สไตล์ฝรั่งเศส รสกลมกล่อม เครื่องดื่ม ที่ผสานกลิ่นไอความเป็นไทย หลังจากที่ได้ไปลิ้มลองมาแล้วก็ขอคอนเฟิมตามที่ร้านกล่าวอ้างไว้เลยครับ
แต่.....ขอย้อนมาว่าเหตุใดจึงได้มีโอกาสไปลิ้มลองที่ร้านนี้ครับ ด้วยเหตุที่โปรแรงแซงโควิดเรย คือ....กุ้งแม้น้ำ 1 ตัว แถม 1 ตัว พอเห็นโปรพร้อมภาพประกอบที่กุ้งขนาดเขื่องและภาพก็ถ่ายได้แบบว่ายั่วน้ำลายสอจึงได้รีบบึ่งไปอุดหนุน เรื่องมันพลิกผันเล็กน้อยตรงที่ว่ามันมีอีกโปรหนึ่งซึ่งเป็นอาหารวมชุด 3 อย่างในราคา ที่ไม่ซื้อไม่ได้ 399 บาท จึงได้สั่งเพิ่มเข้าไป 1 ชุด กุ้ง 2 ตัวแถม 2 ตัว และอาหารเพิ่ม อีก 1 อย่าง....
พนักงานร้านบอกว่าโปรอาหารชุด 399 นั้น เป็นแบบดิลิเวอรี่ไม่สามารถสั่งได้ ซึ่งเราเองก็ผิดเองที่ไม่ได้อ่านให้รอบคอบ แต่ด้วยความอยากที่ว่ามันน่ากินและราคาโดนใจก็เลยบอกพนักงานไปว่า “น่าจะสั่งได้นะ เพราะช่วงนี้ขายไม่ค่อยดีพี่เป็นลูกค้ารายเดียวในขณะนั้น (ซึ่งตลอดทั้งมื้อกลางวันนั้นมีลูกค้าอยู่แค่ 2 โต๊ะ) และนี่อุตสาห์มาอุดหนุน” นางก็บอกว่าไม่ได้โน่นนั่นนี่ ไอ้เราก็คิดว่าถ้าเราเป็นเจ้าของหรือผู้จัดการจัดให้ไปแล้วแต่น้องเค้าไม่มีอำนาจอย่างนั้น จึงบอกนางไปว่าให้ไปคุญกับเจ้าของหรือผู้จัดการดูว่าพี่ขอสั่งนะนะนะ หรือเชิญผู้จัดการมาพบก็ได้จะได้หารือเรื่องนี้กัน อ้อนแบบว่าอยากได้อ่า
นางหายไปพักนึงก็กลับออกมาบอกว่าไม่ได้ เราก็เลยถามว่าถามผจก. หรือเจ้าของแล้วหรือนางว่าผู้ใหญ่แจ้งมาอย่างนี้ เราก็เลยอยากลองของดูว่าจะเป็นอย่างไร!!!!! งั้นก็ขอสั่งเป็นแบบดิลิเวอรี่เรยก็แอดไลน์และโทรไปสั่งบอกว่านั่งรอรับอยู่ที่หน้าร้าน เอากะพ่อดิ.....อิอิ ใจนั้นก็คิดว่าเดี๋ยวได้ของแล้วะจะขอจานมานั่งกินในร้านนั่นแหละ สักครู่หนึ่งนางคนเดิมมาบอกว่า...” ถ้าสั่งแบบดิลิเวอรี่แล้วนั่งกินในร้านจะขอคิดค่าเซอร์วิสอีก 10% “ แค่ 39.90 บาทเองจัดไปเรยน้องสาว......แต่บอกว่าให้ใส่กล่องมานะ และขอจานมาใส่อีกทีด้วยไม่ใช่ใส่จานมาเรยนะจ๊ะเดี๋ยวจะไม่เหมือนดิลิเวอรี่
ผ่านไปอีก 5 นาทีได้กระมังมีผู้สาวนางหนึ่งเข้ามาในร้านซึ่งพนักงานก็เดินไปพูดคุยด้วยสักพัก ผู้สาวนั้นก็เข้ามาพบที่โต๊ะบอกว่าจัดการให้เรียบร้อยแล้วไม่ต้องสั่งแบบดิลิเวอรี่และไม่คิดค่าบริการเซอร์วิสชาร์จ ดูตามทรงแล้วนางต้องเป็นซุปฯ หรือ ผจก.ร้านแน่ๆ ซึ่งก็ไม่ผิดครับนางเรียนการตลาดมาและเป็น ผจก. ร้านและลำดับแรกที่นางพูดคือต้องขอโทษน้องเค้าด้วย บลา บลา ๆๆๆๆ พูดจบอาหารก็ออกมาครบพอดี และอย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้น “อาหารรสชาติอร่อย และมีอาหารหลายอย่างในเมนูที่หากินไม่ค่อยได้ บรรยากาสน่านั่งจริง” ขอบอก
ประเด็นมันอยู่ที่ ......พนักงานในตอนแรกนั้นไม่ได้ไปหารือ ผจก. เจ้าของร้าน ตัดสินใจเองและเกือบทำให้เสียลูกค้ารายนี้ไปตลอดกาล ซึ่งในภาวะโควิดแล้วลูกค้าหายากชิมะชิมะต้องใช้กลยุทธ์ทำอย่างไรให้ได้ลูกค้าใหม่ ซึ่งร้านทำได้เพราะโปรแรงแบบฝุดๆๆ แต่ทำอย่างไรให้รักษาลูกค้าเก่าแถมช่วยดึงลูกค้าหรือประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเพื่อนฝูงมาอุดหนุนต่อละ เพราะเหตุแห่งปัญหาในกรณีนี้มันเล็กน้อยมากหากนางได้โทรถามผู้มีอำนาจตัดสินใจก็จะไม่เกิดเหตุนี้ เรียกได้ว่าผ่านไปแบบเส้นยาแดงผ่าแปด มิฉนั้นแล้วบทความนี้อาจจะต้องเปลี่ยนชื่อเป็น “ศิวิไลซ์ แต่ไร้คุณค่า” แทน.............
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น