วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2566

A to J Pay attention



10 มกราคม 2566

โลกธุรกิจนับวันแต่จะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่เศรษฐกิจของโลกมีปัญหา   ปี 2023 นี้  กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2023 จากเดิมที่ระดับ 2.9% มาอยู่ที่ 2.7%     และเศรษฐกิจไทยปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.4 ต่อปี ส่วนปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวดีขึ้นที่ร้อยละ 3.8 ต่อปี   และอาจจะดีมากไปกว่านั้น  เพราะเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา  ทางการจีนอนุญาติให้คนจีนออกนอกประเทศและคนต่างชาติที่จะเข้าจีนไม่ต้องกักตัวแล้วย  จะทำให้มียอดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน   เห็นได้ว่าสูงกว่าการเจริญเติบโตของไทยนั้นดีกว่าค่าเฉลี่ยของโลก    ทั้งนี้หากดูในภาพรวมก็จะเป็นอย่างนั้นเพราะเศรษฐกิจโลกที่เติบโตเพียงเล็กน้อยก็เพราะถูกสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่มีขนาดของเศรษฐกิจขนาดใหญ่  ที่เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยหรือติดลบทำให้ค่าเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 2.7 % เท่านั้น  แต่หากเทียบในอาเซียนแล้วเรายังเติบโตน้อยกว่า เวียดนาม อินโดนีเซีย เป็นต้น

            แล้ว.......เราจะดำรงอยู่ได้อย่างไรในภาวะที่ยากลำบากนี้

            คำตอบ.......ก็คือการปรับตัวและพัฒนาสินค้าและองค์กรให้ตอบสนอง   A to J  Pay attention  อันได้แก่

AUTOMATION  สินค้าจะมีนวตกรรม  เติมความอัตโนมัติบางประการลงไปในสินค้าและบริการ  ตัวอย่างง่ายเช่น  การซื้อของออนไลน์ในปัจจุบันแพลทฟอร์มสามารถจำจำพฤติกรรมของลูกค้าว่า  สนใจอะไร  ชอบไม่ขอบสินค้าอะไร  หรือแม้แต่เค่ใส่เบอร์โทรศัพท์ลงไปก็จะเติมข้อความอื่นๆ  เช่น ชื่อ  ที่อยู่ อีเมล์ ฯลฯ ตามที่ได้บันทึกไว้  ไม่ต้องมากรอกซ้ำอีก  รวมทั้งตัวสินค้าเองก็ต้องเพิ่มความเป็นอัตโนมัติลงไปด้วย

BIO DEGRADABLE   สินค้า ภาชนะบรรจุ  หรือสารประกอบของสินค้า  สามารถย่อยสลายได้ ยิ่งถ้าไม่เหลือขยะได้เลยยิ่งดี  เรียกได้ว่าประมาณ ZERO WASTE   จนทำให้เกิด   BIO ECONOMY  นั่นเอง  

COST  เรื่องของต้นทุนที่ไม่ใช่แต่แค่เรื่องของต้นทุนทางการเงิน  คือ ราคาเท่าใด?  เพราะต้องคำนึงถึงต้นทุนทางด้านพลังงาน  ต้นทุนในการติดตั้ง/ลงทุน  และที่สำคัญต้นทุนทางด้านจิตใจ ซึ่งก็คือ แบรนด์  นั่นเอง

DELIVERY  การขนส่งสินค้า  ที่นับรวมไปถึงการบริการการติดตั้ง  การบริการหลังการขาย และ การสอนการใช้งานอีกด้วย  ซึ่งอาจจะเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า  เช่นวีรสุ ขายสินค้าเครื่องครัว  มีการสอนการทำอาหารเครื่องดื่ม  ก็สามารถขายวัตถุดิบ และอุปกรณ์เครื่องมืออื่นๆได้อีก

ECO  FRIENDLY PRODUCT การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  การผลิต การขนส่ง วัตถุดิบ  ฯลฯ  ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้แล้วยังหมายรวมถึง  EMOTION  คืออารมณ์ร่วมในสินค้าและองค์กร  ซึ่งการทำให้สินค้ามีเรื่องราวและความรู้สึกที่ดีๆในมุมมองของลูกค้าแล้ว  ก็จะสามารถสร้างลูกค้าที่จะเป็นลูกค้าที่ยั่งยืนได้ในอนาคต  เพราะรักแล้วรักเลยมิแปรเปลี่ยน  ซึ่งการใช้อารมณ์ในการซื้อมากกว่าเหตผลทำให้ราคาเป็นเรื่องรองที่ใช้ในการตัดสินใจนั่นเอง

GOOD GOVERNANCE   มีธรรมาภิบาล  รวมทั้งการรับผิดขอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ถือหุ้น  พนักงาน ลูกค้า  ซัพพลายเออร์  สังคม  สิ่งแวดล้อม และประเทศชาติ  ตลอดจนโลกใบนี้

HEALTHY  มิได้หมายถึงสินค้าที่เป็นอาหารเสริม SUBPLEMENT  แต่หมายถึงสินค้านั้นดีต่อสุขภาพทั้ง  กาย  ใจ  และ จิตวิญญาณ   ผู้บริหารจะต้องเติมเต็มความต้องการในสินค้า บริการ และ องค์กรนั้นให้พร้อมเพื่อตอบสนองต่อความต้องการทั้งสามด้านดังกล่าวข้างต้น

INDIVIDUALIZATION   สินค้ามีควาเฉพาะเจาะจง  ทั้งส่วนบุคคล หรือ กลุ่มบุคคล  ซึ่งในโลกปัจจุบันและเทคโนโลยี่สามารถทำได้  เช่น รองเท้าที่มีสีสันเฉพาะตน  เสื้อที่สามารถพิมพ์ภาพหรือชื่อของเราบนเสื้อนั้นได้   รถยนต์ที่สามารถเลือกสีเบาะรถได้  เป็นต้น

JOYFUL   ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกมีความสุข  เมื่อจะมาซื้อ มาใช้ มาซ่อม มาติดต่อ กับองค์กร  พนักงานจะต้องมีความสุขเพื่อที่จะบริการลูกค้าได้อย่างมีความสุขมากกว่านั่นเอง  

            แน่นอนที่สุด ........แต่ละองค์กร แต่ละสินค้า คงไม่สามารถเติมทุกข้อได้หมดหรือจนล้นทุกข้อ  ต่างก็มีข้อจำกัดตามคุณลักษณะของสินค้า และบริการ ตลอดจนบริบทที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละองค์กร 

            เพียงแต่........ได้คำนึง และใส่ใจ  กับพยายามเติมเต็มแต่ละข้อได้มากที่สุดแล้วก็เชื่อด้ว่า   องค์กรและสินค้าของคุณจะ มี  “ความยั่งยืน” ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...