วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2566

จำได้....ว่าคุณเคยสัญญา

 

จำได้....ว่าคุณเคยสัญญา 

13 มกราคม 2566


 

                ผมเขียนบทความนี้ในวันศุกร์ที่สองของเดือนเพราะพรุ่งนี้คือวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม  ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ  ที่นายกรัฐมนตรีต้องออกคำขวัญสำหรับปี2566 นี้   คือ  รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี  แล้วเรามีคำขวัญวันเด็กไว้เพื่ออะไร 

1.เป็นธรรมเนียมปฎิบัติเพราะคำขวัญวันเด็กเกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2499 สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี   ซึ่งปี 2566  ก็จะเป็น คำขวัญที่ 67 ชาติไทย

2.ไว้เพื่อให้เด็กประถมท่องจำ   และใช้ตอบข้อสอบ

โอ้....... ไม่มีประโยชน์อะไรเลย 

เอ.....แล้วสินค้าก็มีคำขวัญ  หรือ สโลแกนเหมือนกันนี่น่า    มันทรงคุณค่าและมีประโยชน์อย่างไรบ้างตามมาดูกันครับ   เราใช้ประโยชน์ได้ถึง  5 ประการ

***แสดงจุดยืนของสินค้า  ตำแหน่งของสินค้า

***แสดงคำมั่นสัญญาที่มีต่อลูกค้า

***สร้างการภาพจำ  รวมทั้งภาพลักษณ์ของสินค้าหรือองค์กร

***สร้างยอดขาย  สร้างแรงจูงใจให้ซื้อ

แล้วเทคนิคในการสร้างสโลแกนหรือ คำขวัญมีอว่าอย่างไร  สามารถแยกเป็นประเด็นย่อยๆได้ 11 ประเด็นดังนี้ครับ

จำง่าย  ติดหู  ซึ่งต้องอาศัยให้ลูกค้าเป้าหมายได้ฟัง หรือ อ่าน หรือเห็นบ่อยๆ   เช่น  กาแฟเขาช่องรสแท้ กาแฟไทย  คาราบาวแดงนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่
            เรียบและสั้น กระชับ  และได้ใจความ ไม่ควรเกิน 10 พยางค์  เช่น    
หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา เซเว่นอีเลฟเว่น
            สื่อความหมาย ชัดเจน   ต้องมีสิ่งที่บอกว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไร 
Think Different ของแอปเปิ้ล     การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า     คิดถึง สีฟ้า เวลาหิว”  ของร้านอาหารสีฟ้า
            สร้างจุดยืน และแตกต่าง    แสดงให้เห็นว่าเราแตกต่างและจุดยืน จุดเด่น จุดขาย ของสินค้าและองค์กร เช่น ซัมซุง   
Do what you can't      นมสดไทย-เดนมาร์ค  “นมโคสดแท้ 100 %       “ใช้ดม ใช้ทา ในหลอดเดียวกัน “ ของยาดมโป๊ยเซียน    หรือ   สีทนได้สโลแกนจากสี 4 Season
             สร้างอารมณ์ด้านบวก   ฟังแล้วเกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์ 
เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้านธ.กรุงเทพ  “เพื่อเพื่อน เต็มที่เสมอ”   เบียร์ช้าง  หรือ  กระทิงแดง “เป้าหมายมีไว้พุ่งชน”  เพื่อสร้างกำลังใจให้ต่อสู้เป็นต้น
             มีเอกลักษณ์ บ่งบอกคุณลักษณะ หรือ คุณสมบัติพิเศษจากคู่แข่งขัน    เช่น 
  แอร์เอเชีย “ใครๆก็บินได้  สื่อว่าไม่ว่าคุณเป็นใคร ก็สามารถใช้บริการได้  เพราะราคาคุณจับต้องได้ นั่นเอง    ส่วนช้อกโกแลต เอ็มแอนด์เอ็ม ก็สร้างการจดจำว่า     ละลายในปากแต่ไม่ละลายในมือ”   

โน้มน้าวใจ    เพื่อขายของ หรือแสดงว่าสินค้าเรานั้นสุดยอด เหมาะกับคุณ  เช่น   ฟาร์มเฮ้าส.. “ หอมกรุ่นจากเทุวัน”

             สร้างภาพลักษณ์ และ ทรงคุณค่า ที่คู่ควร        ช้อคโกแลต เฟอเรโร รอชเชอร์...” ล้ำค่า ดั่งคนที่คุณรัก”   หรือ  ช่อง สาม  “ คุ้มค่าทุกนาทีดูทีวีสีช่อง 3 “

              โดดเด่น   สะดุดตาสะดุดหูจนต้องหยุดอ่านหรือหยุดฟัง    Sheer Driving Pleasure หรือ สุนทรียภาพแห่งการขับขี่ ของ BMW   “ยนตกรรมเยรมัน”
               จูงใจ  ทำให้คนเชื่อในสิ่งที่นำเสนอ  ยาสีฟันคอลเกต  “ ยาสีฟันที่ทันตแพทย์แนะนำ”
               น่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์  คำสัญญา คุณสมบัติพิเศษ  ตัวอย่างเช่น   
เอสซีจี กรีน ช้อยส์’ (SCG Green Choice) ภายใต้สโลแกน คุณเลือก เพื่อโลกได้  

              บ่งบอกว่าใครคือ   กลุ่มเป้าหมาย   เครื่องดื่มแมนซั่ม  “ ปลุกความเป็นชายในตัวคุณ”  นอกจากบอกว่าลูกค้าเป็นผู้ชายแล้วยังต้องการบางอย่างด้วย  คริๆ     .  Life is Sweet'   คือสโลแกนของแบรนด์  Etude House เครื่องสำอางค์จากเก่าหลี   หมายถึงคุณค่า และพลังงานแง่บวกใน    Arrow เอกลักษณ์เฉพาะเอกบุรุษ”  ซึ่งต้องชายเท่านั้น     และยาสีฟันอีโมฟอม  #เสียวฟัน #ฟันไม่เสียว ต้อง #อิโมฟอร์ม   คงมีเป้าหมายว่าผมคือลูกค้าแน่นอน  เพราะตอนนี้ฟันเริ่มเสียวแล้วซิ  อ้อ แต่ยังแอทฮาร์ทนะครับ......ท่าน....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...