วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

ลดกระหน่ำ..ย่ำยีหัวใจ "

 


            ข่าวรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนหลายค่ายลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์   แบบที่ว่าไม่ต้องรอซัมเมอร์เพราะพี่จีนอยากจะลดราคาก็จัดเต็ม  แบบว่าย่ำยีหัวใจคนซื้อรถไปก่อนหน้านั้นแบบไม่เกรงใจเรย  ปรากฏการณ์นี้ก็มีข้อน่าชวนคิดว่า   


 

            ที่ผ่านมามันฟาดกำไรไปเพียบเรยดิ  เพราะขนาดลดเยอะขนาดนี้ก็ยังมีกำไรนี่น่า ??    หรือค่ายรถจีนมีแผนอย่างไร  ถ้าจะว่าไปตอนนี้ก็ครองส่วนแบ่งตลาดรถอีวีในไทยไปถึง 85% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมในปี 2566   โดยที่ปี 2565 มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 78% ก็เลยสงสัยว่าลดราคาไปทำไมกัน

 

โดยในปี 2566  ถือเป็นปีที่กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 76,314 คัน เมื่อเทียบปี 2022 อยู่ที่ 9,729 คัน เติบโตถึง  684 %  แล้วจะลดราคาไปทำไม ..หว่า ?????

ซึ่งจากข่าวที่ว่า ทำไม BYD ถึงลดราคาหลักแสนบาท  พอจะสรุปได้เป็นสามประเด็นหลักดังนี้

1.แบตเตอรี่มีราคาถูกลง 

 เพราะก่อนหน้านั้นก็ได้มีการปรับราคาแบตเตอรี่ลงอย่างมีนัยสำคัญ  เพราะว่ากำลังผลิตในประเทศจีนมันล้นตลาด ประกอบกับภูมิทัศน์ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังมีเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในด้านการผลิตในแต่ละภูมิภาค รายงาน "Global EV Outlook 2024" ของหน่วยงานพลังงานสากล (IEA) นำเสนอการวิเคราะห์อย่างละเอียด โดยเน้นถึงปัจจัยที่ส่งผลให้ต้นทุนของแบตเตอรี่ EV ลดลง แนวโน้มและนวัตกรรมล่าสุดกำลังทำให้แบตเตอรี่ EV มีราคาที่จับต้องได้มากขึ้น รวมทั้งข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่ภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลก การเข้าใจศาสตร์ของราคานี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ราคาปรับลดลงอย่างมาก   ( CR : www.batterytechonline.com )

2.ต้องการรักษายอดขาย 

การแข่งขันอย่างสูงของรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องมากจากมีผู้เล่นในตลาดเป็นจำนวนมาก  ซึ่งจำนวนผู้ผลิตมีมากกว่ารถยนต์สันดาปอย่างมีนัยสำคัญ   เช่น ในประเทศจีนมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 200 บริษัท  แต่ที่ออกสู่ระดับโลกมีถึง  15  บริษัท  และรถขนาดเล็กมีราคา 4-5 แสน ทำให้ชนชั้นกลางสามารถมีรถยนต์ขับได้  ก็อนุมานว่าคงอยากครองส่วนแบ่งตลาดไว้ก่อน   ไม่ให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเบียดได้ในขณะที่ตลาดกำลังเติบโตอย่างมาก    

หรือพูดง่ายๆว่าลดให้คนใหม่ชักไม่อยากเข้ามาเพราะต้องระยะแรกต้องลงทุนสูงมากๆ  แถมยังไม่รู้ว่าจะขายได้เท่าใด   คือยอมขาดทุน (กำไร) ตอนนี้เพื่อกำไรในระยะยาวนั่นเอง  โดยลดไปถึง  1.6 แสนบาทสำหรับรุ่น  Dolphin

3. การเปิดโรงงานในประเทศไทย

เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นคือในเดือน กรกฏาคม 2567 ทาง BYD จะเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย   แน่นอนว่าต้องเป็นรุ่นยอดนิยม  Dolphin ก็เพื่อที่จะให้คุ้มค่ากับการลงทุนในครั้งนี้   เพราะการขายเพิ่มขึ้นจะช่วยทำให้มาเฉลี่ยต้นทุนคงที่ได้นั่นเอง  แต่นี่คงเป็นเหตุผลสุดท้าย   เพราะสองเหตุผลแรกน่าจะมีน้ำหนักมากกว่าครับ

 แล้วมีวิธีอื่นๆในการลดราคาแบบไม่ให้เสียความรู้สึกหรือไม่ ??   แน่นอนครับมันมีวิธีการแบบเนียนๆๆ   เช่น

แถมประกัน 3 ปี  โดยสมมุติฐานที่ ค่าเบี้ยประกันปีละ  50,000 บาท ก็เท่ากับราคารถยนต์ที่ลดราคาลงไป 150,000 บาทนั่นเอง

หรือ  แถมทริปไปยุโรป  2 คน  หรืออะไรก็ได้ในมุลค่าใกล้เคียงกับที่จะลดราคา  แล้วในเวลาต่อๆมาก็ค่อยๆลดราคาลง ปีละ 3-5 หมื่อนบาท  เท่านี้ก็จะรักษาความรู้สึกของลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้าได้เป็นอย่างดี ???....... แค่นี้ก็คิดไม่ออก .....เชอะ  ดีนะว่าไม่ได้ซื้อ  อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...