วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

ช่องทางการจัดจำหน่ายในชั่วข้ามคือน

ช่องทางการจัดจำหน่ายในชั่วข้ามคืน

ดร. พงษ์ศักดิ์ สวัสดิเกียรติ

ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองที่เป็นการแย่งอำนาจกันอย่างชัดเจนที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย งบประมาณของรัฐบาลที่ครั้งหนึ่งฝ่ายหนึ่งว่ามีงบผีสามตัวคือเป็นงบกลางหลายหมื่นล้าน แต่รัฐบาลปัจจุบันก็กลับมาทำเสียเองเป็นงบกลางถึงแสนล้านบาทแล้วประชาชนก็ต้องถามว่า “ประชาชนได้อะไรบ้าง” จากการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองในครั้งนี้
แถมคะแนนนิยมของรัฐบาลสำรวจ สามเดือน หกเดือน และเก้าเดือน ก็ตกลงตามลำดับโดยครั้งนี้ได้แค่ 4 เศษคือไม่ถึงครึ่งคงสะท้อนความรู้สึกของประชาชนได้เป็นอย่างดีว่าพวกเรารู้สึกอย่างไร คิดแล้วกลุ้มเพราะฉะนั้นอย่างไปคิดกันดีกว่ามาว่าเรื่องของเราดีกว่า เพราะไม่ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่ธุรกิจและชีวิตของเราก็ต้องดำเนินต่อไปแบบที่ฝรั่งเขาว่า THE SHOW MUST GO ON ในการดำเนินธุรกิจนั้นหลักการตลาดเบื้องต้นปรมาจารย์คอตเลอร์ได้บอกไว้ว่า ต้องมีองค์ประกอบ 4 P คือ PRODUCT PRICE PLACE PROMOTION ซึ่งท่านทั้งหลายก็คงจะเคยได้ยินหรืออ่านผ่านหูผ่านตามาแล้ว คือนอกจากการมีสินค้าที่เราคิดตื้นๆ ว่า “สินค้าดี” คงไม่พอ เพราะว่าสินค้านั้นจะต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วย ไม่อย่างนั้นสินค้าจากจีนซึ่งเรารับทราบว่าคุณภาพไม่ดีคงขายไม่ออกเป็นแน่ หรืออย่างรถยนต์ VOLVO และ AUDI ซึ่งก็เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพและได้รับการยอมรับในยุโรปกลับไม่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยและเอเชียละครับ
ท่านเองคงเห็นด้วยกับผมว่าในส่วนของการพัฒนาสินค้า ตลอดจนเทคโนโลยีสามารถเรียนรู้หรือตามกันทัน แต่แนวคิดในเรื่อง PLACE หรือช่องทางการจัดจำหน่ายที่ปัจจุบัน นักการตลาดทุกค่ายต้องกลับมาทบทวนและแสวงหาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ กัน และยิ่งช่องทางการจัดจำหน่ายนั้นสามารถตอบสนองความสะดวกของผู้บริโภคหรือเข้าถึงผู้บริโภคได้มากเท่าใดก็ยิ่งจะทำให้สินค้านั้นประสบความสำเร็จมากยิ่ง ทั้งนี้ส่วนผสมทางการตลาดทั้งสี่ข้างต้นจะต้องเหมาะสมและโดนใจผู้บริโภคด้วย ตัวอย่างสำหรับเรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายที่คลาสสิคมากๆซึ่งสามารถเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายได้เป็นจำนวนมากชั่วข้ามคืน เช่น
เร็วๆ นี้เราเห็นธนาคารเกิดใหม่ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารธนชาติ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ และธนาคารทิสโก้ซึ่งธนาคารทิสโก้นี่เองทำให้เราเห็นกึ๋นของผู้บริหาร โดยการจับมือกับไปรษณีย์ไทยซึ่งมีสาขาเกือบ 1,200 แห่งทั่วประเทศในการรับฝากเงินแถมไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือต้องเขียนสลิปฝากเงินเพียงแต่มีบัตรของทางธนาคารซึ่งเป็นบัตรเอทีเอ็มด้วย เอาไปยื่นพร้อมเงินฝากทางไปรษณีย์ก็จะพิมพ์ใบรับฝากเงินให้เหมือนเราไปจ่ายเงินค่าสินค้าและรับใบเสร็จ
ตรงนี้เป็นอะไรที่เยี่ยมมากเลยเพราะการตั้งสาขาธนาคารคิดเล่นๆว่าสาขาละ 1 ล้านบาท ก็ต้องใช้เงินพันกว่าล้านบาทแล้ว แถมยังค่าใช้จ่ายด้านบุคลาการซึ่งเป็นต้นทุกที่ต้องแบกรับทุกเดือนละ ทำให้ธนาคารทิสโก้เปรียบเสมือนมีสาขาถึง 1,200 แห่ง ซึ่งเชื่อว่ามากกว่าธนาคารอื่นๆอีกหลายธนาคาร เพราะธนาคารขนาดใหญ่หลายธนาคารก็คงมีสาขาไม่ถึงหนึ่งพันสาขา อีกตัวอย่างหนึ่งก็คงเป็นสหวิริยาโอเอ หรือยี่ห้อ SVOA ที่เป็นแบรนด์คอมพิวเตอร์ท้องถิ่นที่ยังคงเหลืออยู่ในขณะที่หลายค่ายล้มหายตายจากตลาดไปแล้วเพราะสู้แรงเสียดทานจากค่ายคอมพิวเตอร์ข้ามชาติไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้โน้ตบุ๊กมากขึ้นตามลำดับ
สหวิริยาต้องหันมาหาช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นนอกจาก เอเย่นต์ โมเดิร์นเทรด ไอทีมาร์ท แล้วยังร่วมมือกับ “ซิงเกอร์” ซึ่งเป็นทีมขายตรงแถมผ่อนได้อีกต่างหากซึ่งทีมขายซิงเกอร์นี้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกอำเภอในประเทศไทยนี่ก็เป็นการสร้างช่องทางการจัดจำน่ายในชั่วข้ามคืน
หันมาดูค่าย DTAC ที่ขายบัตรเติมเงินผ่านรถขายไอศกรีมเนสท์เล่ก็เป็นกรณีศึกษาที่คลาสสิกมากๆ อีกตัวอย่างหนึ่ง และสุดท้ายการที่เมเจอร์ไปเทคโอเวอร์อีจีวีก็เป็นอีกกรณีศึกษาในการเพิ่มโรงภาพยนตร์และครองตลาดโรงภาพยนตร์ที่อาจจะเรียกได้ว่าเกือบถึงร้อยเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
แล้วท่านละครับลองทบทวนดูว่าช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของท่านยังมีช่องทางอื่นหลงหูหลงตาไปบ้างหรือเปล่า เพื่อที่จะทำให้ THE SHOW ที่เราต้องเล่นนั้นเป็น THE SHOW ที่ประสบความสำเร็จในที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...