วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

พลังของผู้หญิง

โดย ดร. พงษ์ศักดิ์ สวัสดิเกียรติ

และแล้วการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญก็ผ่านพ้นไปด้วยความโล่งใจของครม.และ คมช. เพราะถ้าหากประชาชนลงมติไม่รับร่างแล้วละก็เรื่องใหญ่และถึงแม้ว่าการรับร่างจะผ่านไปด้วยคะแนน 14 ล้านต่อ10 ล้านเสียงก็ตาม แต่ก็มีผู้ตีความคะแนนออกไปต่างๆ นาๆ ว่าสีเขียวหมายถึงอะไร สีแดงมาได้อย่างไรคิดอย่างไร ใครลงให้สีเขียวบ้าง หรือสีแดงคือรักทักษิณจริงหรือไม่ไม่มีใครรู้ได้ก็ได้แต่แสดงความคิดเห็นกันไป

แต่หลังจากรัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับต่างหากว่ามันจะมีผลกระทบอะไรตามมา ไม่ว่าจะเป็นความอ่อนแอของรัฐบาลทั้งในแง่การบริหาร การจัดการ ที่มีรัฐบาลหลายพรรคที่ต้องต่อรองกันอย่างสุดฤทธิ์ และสส.มีอิสระเสรีไม่ต้องฟังมติพรรค (แล้วจะต้องสังกัดพรรคไปทำไม? )
อย่างไรก็ตาม อย่างที่ฝรั่งว่าไว้ THE SHOW MUST GO ON ก็ต้องแล้วแต่เวรกรรมประเทศไทยละครับเพราะยังไงก็ยังดีกว่ามีรัฐบาลที่มาจากรัฐประหารจริงมั๊ยครับ เร็วๆ นี้มีผลการสำรวจจำนวนประชากรออกมาปรากฏว่าทุกประเทศทั่วโลกมีประชากรหญิงมากกว่าชาย สัดส่วนประชากรในวัยเด็กจะลดลง และแนวโน้มประชากรสูงอายุจะเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้หญิงทำงานนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น จากผลการสำรวจดังกล่าวจะทำให้เราเห็นว่าพลังหรืออำนาจซื้อของผู้หญิงและผู้สูงอายุในอนาคตจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ อันเป็นผลมาจากการที่ผู้หญิงมีเม็ดเงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้นแถมยังตัดสินใจซื้ออย่างที่เราเรียกว่าด้วยความชอบ หรือความถูกใจแล้วละก็เท่าไหร่เธอก็ยอมจ่าย
แถมเมื่อเธออายุมากขึ้นเธอก็ยิ่งกลัวแก่ กลัวเจ็บ ที่สำคัญกลัวไม่สวย กลัวคนไม่รัก และด้วยความกลัวนี่เองที่เป็นมูลเหตุสำคัญที่ทำให้กล้าในการตัดสินใจซื้อของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว หรือที่บางคนเรียกว่าสำหรับผู้หญิงแล้วต้องนำเสนอสินค้า “ผม ผิว สิว ขาว” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิงซึ่งตลาดในสินค้าในกลุ่มนี้เติบโตขึ้นทุกปีไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม
นอกจากนี้แล้วสินค้าในหมวดอื่นๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือก็มีหลายรุ่นที่ออกมาตอบสอนองความต้องการของผู้หญิง เช่น โน้ตบุ๊กไวโอของโซนี่ที่สีแดง มือถือโนเกียรุ่นๆต่างๆโดยเฉพาะรุ่นที่มีราคาแพง เช่น N SERIES ทีมีสีสันเช่นสีชมพู และลวดลายที่ตอบสนองความเป็นผู้หญิง กล้องดิจิตอลก็เช่นเดียวกัน รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆถ้าเราสังเกตให้ดีจะพบว่า โซนี่กับซัมซุง จับอารมณ์ของผู้หญิงได้ดีกว่า ฟิลิปส์ ซันโย หรือ แคนนอน
ผมมีโอกาสไปเป็นสมาชิกฟิตเนสและเล่นโยคะปรากฏว่าสัดส่วนสมาชิกฟิตเนสเป็นผู้หญิงประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโยคะเป็นผู้หญิงถึง 90 เปอร์เซ็นต์

มีคนฟอร์เวิร์ดเมล์มารูปสายการบินอีว่าแอร์ (EVA AIR ) ของประเทศไต้หวันซึ่งอาหาร และตัวเครื่องบิน ฯลฯ มีรูปของคิตตี้ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนในใจของเด็กหญิงที่เมื่อโตขึ้นแล้วก็ยังรู้สึกรักและผูกพันกัน”คิตตี้”อยู่ แสดงให้เห็นว่าเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิง
จะโปรโมชันอะไรก็มักจะทำเป็นพิเศษสำหรับผู้หญิง เช่น ตามสถานบันเทิงก็มักจะให้ผู้หญิงเข้าฟรีบ้าง(ถ้ามาคนเดียว) ซึ่งผู้หญิงไปเที่ยวคนเดียวไม่มีหรอกครับก็จะต้องมีผู้ชายไปด้วยก็คล้ายกับว่าซื้อหนึ่งแถมหนึ่งนั่นเอง รู้สึกว่าผู้หญิงเป็นผู้มีอำนาจการซื้อจริง เรียกว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงดังนั้นสินค้าที่ขายอยู่โดยทั่วไปที่ตอบสนองคนทุกเพศลองหันมาทบทวนดูนะครับว่าจะออกบางรุ่น หรือโปรโมชัน หรือทำอย่างไรที่จะเข้าไปในหัวใจของผู้หญิงได้
และอย่ามองแค่สินค้าที่เธอตัดสินใจซื้อใช้เอง ลองดูสินค้าที่เธอมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ( INFLUENCER )ด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ บ้าน ธุรกรรมทางการเงิน ตลอดจนการบริการต่างๆ เพราะถึงแม้เธอจะไม่ได้ใช้สินค้านั้นเองแต่อิทธิพลของเธอนั้นไม่เบาเชียวครับ สุดท้ายเห็นจะต้องเล่าเรื่องความสุขเล็กๆที่ได้เห็น “น้องนัท AF4 “ ซึ่งได้รับรางวัลประมาณว่าเป็นเด็กดี (ซึ่งปกติในรายการนี้เอาผลโวตมาวัดเพียงอย่างเดียว) เป็นการเชิดชูคนดีที่มีอยู่น้อยในสังคม แถมรางวัลภูมิคุ้มกันที่ป้องกันตนเองไม่ให้ตกรอบ “น้องนัท”ยังยอมเสียสละเพื่อให้เพื่อนอีกคนหนึ่งได้มีโอกาสกลับเข้ามาอยู่ในบ้าน AF4 อีกครั้งหนึ่ง เป็นความงดงามและน่าชื่นชมเสียนี่กระไร
ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพื่อเตือนสติกันว่า “ต้องทั้งเก่งและดี” ถึงมีจะมีความสุขเพราะมีคนรัก และนั่นคือความสุขที่แท้จริงต่างหาก และแล้วน้องนัทก็กลับมาเป็นแชม์ AF4 เหมือนที่ผมได้เคยคุยไว้กับหลายๆ คนฟันธงเอาไว้ว่าแชมป์ต้องเป็นผู้ชายเพราะว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของคนโหวตเป็นผู้หญิงซึ่งรวมถึงภรรยาและลูกสาวผมด้วยนะครับ และได้เวลาไปจ่ายค่าโทรทรูมูฟเลยพอดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...