วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

“ที่ปล่อยของ”



         
            



               เรื่องที่จะเขียนในวันนี้ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับหรือว่าเป็นแฟนตาซีประเภทมีของวิเศษมาปล่อย  แต่เป็นเรื่องที่ช่วงนี้ผมเห็นอยู่บ่อยๆว่ามีการจัดกิจกรรมในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี   ทำให้รายได้ของผู้ประกอบการธุรกิจจัดแสดงสินค้าเช่นเมืองทองธานี  อิมแพค  หรือไบเทค   รวมทั้งผู้ให้เช่าสถานที่เพื่อจัดแสดงสินค้าหรือชุมชนใหม่ๆเช่น  ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ    สิ่งที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นเครื่องมือการตลาดตัวหนึ่งที่เป็นพื้นฐานตามหลักการตลาดคือ 4 P อันประกอบไปด้วย  PRODUCT PRICE PLACE PROMOTION    ซึ่งที่ปล่อยของในที่นี้ซึ่งเป็นสถานที่นำสินค้ามาขายรวมกัน   ทั้งที่เป็นสินค้าในหมวดหมู่เดียวกัน  หรือ  สินค้าของธุรกิจในเครือเดียวกันซึ่งจะขอขยายความดังนี้
                        ในอดีตเราจะคุ้นเคยกับงานวัด  งานกาชาด  ถึงแม้จะไม่ใช่ในเชิงธุรกิจอย่างแท้จริงเพราะเป็นการทำบุญทำกุศลอยู่ด้วย  แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องของการปล่อยของ / ขายสินค้า ด้วยเหมือนกัน   แล้วพัฒนามาเป็นงานเฟอร์นิเจอร์แฟร์เมื่อหลายสิบปีก่อนจัดที่สวนอัมพรใครที่อายุ 40 ขึ้นไปคงจำได้ดีในสมัยนั้นซึ่งก็จัดต่อเนื่องมาโดยตลอด  แล้วมันมาชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อปี 2540 เป็นปีที่ประเทศไทยประสบภาวะเศรษฐกิจอย่างรุนแรง    คนตกงาน   บริษัทปิดตัว  สินค้าขายไม่ได้   เครือสหพัฒน์เลยจัดขายสินค้าในเครือซึ่งมีอยู่มากมายทั้งอุปโภคบริโภคที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์  ปรากฏว่าแม้คนตกงาน  กำล้งซื้อถดถอยแต่สินค้าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเรียกได้ว่า “ปล่อยของ” ได้มากกว่าที่คิดไว้  จากวันนั้นจนวันนี้งาน  เบสท์ออฟสหพัฒน์  หรือ  “สหกรุ๊ปแพร์”  จัดมาเป็นปีที่ 17 แล้ว  แถมยังขยายไปจัดยังจังหวัดต่างๆและที่สวนอุตสาหกรรมสหพัฒน์ที่ศรีราชาอีกด้วย
                        หรือการจัดงานให้กับจังหวัดต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ไม่เห็นมีข่าวจัดในภาคอื่นๆ)  ของเครือซีพี  เป็นการจัดอีเวนต์ของจังหวัดต่างๆเรียกว่ามีครบ  ดนตรี บันเทิง  เพื่อเป็นการเรียกแขก  แล้วขายของในเครือซีพีด้วย  ไม่ต้องบอกว่าได้ทั้งเงินทั้งกล่อง  สามารถประชาสัมพันธ์องค์กร  สินค้า  แถมขายสินค้าได้ด้วยแม้ลงทุนจัดไปมากพอสมควร   แต่ก็เชื่อว่าขอดขายคงไม่ทำให้ขาดทุนในการจัดการอย่างแน่นอน  แถมมีคนใหญ่โตในจังหวัดมารวมงานแน่อนว่าสื่อมวลชนก็ต้องมาทำข่าว      หรือ มติชน มีการจัดงานมติชนบุ้คแฟร์  ทั้งในกรุงเทพและหัวเมืองในภาคต่างๆอย่างสม่ำเสมอสร้างนักอ่านรุ่นใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ   นี่เป็นการจัดงาน “ปล่อยของ” แบบสินค้าในแบบเจ้าของธุรกิจจัดเอง  เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำน่ายสินค้า  หรือโปรโมชั่นสินค้า  แม้แต่กระทั่งเอาสินค้าล้นสต้อก  สินค้าตกรุ่น  มา “ปล่อยของ”  ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ   การจัดงานแบบนี้เหมาะกับองค์กรใหญ่ที่มีสินค้าหลากหลาย  หรือจำนวนมากๆรายการ  รวมทั้งกิจการค้าปลีกที่เรียกว่า CATEGORY KILLER   อย่างพาวเวอร์บาย   ซุปเปอร์สปอร์ต  โฮมโปร  แม้กระทั่งฟลายนาว นอกจากมีเอาท์เล็ทตามแหล่งท่องเที่ยวแล้วปีนี้รู้สึกว่าเป็นปีแรกที่มาบุกกรุง  จัดงานที่อิมแพค “ปล่อยของ”  อีกด้วย    ดังนี้ เป็นต้น
                        ส่วนอีกแบบหนึ่งเป็นการจัดงานโดยผู้จัดงานที่เรียกว่าออการไนเซอร์ที่เดี๋ยวนี้แตกสาขาและจัดงานเฉพาะเจาะจงทั้งสินค้าและกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นจากเดิม  ของแต่งบ้าน ซึ่งมีทั้งที่รวมมิตร  หรือ แยกออกมาเป็นเรื่องๆ เช่น   ห้องน้ำ   ห้องนอน  แต่งสวน  เป็นต้น   หรือ   ที่เพิ่งเริ่มจัดเป็นปีที่ 2 คือ สปอร์ตเอ็กซ์โป เป็นการรวมพลคนรักกีฬา   ที่จัดโดยสยามสปอร์ตที่เห็นโอกาสทางการตลาดที่คนในใจในกีฬาเพิ่มมากขึ้น  เรียกว่ามางานนี้ได้ทั้งสินค้า  และองค์ความรู้เพราะดึงเอาโอลิมปิคมาร่วมให้ความรู้แก่ประชาชนทางด้านกีฬาด้วย  แถมมีแม่เหล็กคือนักกีฬาดังๆมาร่วมงานไม่ว่าจะเป็นนักยกน้ำหนัก   นักวอลเล่ย์บอล และแบดมินตัน  แถมมีถ้วย  เหรียญรางวัล จากการแข่งขันในระดับนานาชาติ  ระดับโลกที่เรียกว่าหาดูได้ยากมาจัดแสดงให้ชมอีกด้วย 
                        แล้วก็แยกย่อยเป็นงาน    แสดงสินค้าเกี่ยวกับจักรยาน ไบซิเคิลเอ็กซ์โป  เป็นการเฉพาะเจาะจงลงไปอีก  เพราะตอนนี้ในกรุงเทพมีคนรักการปั่นจักรยานถึง 260,000 คน ที่ไม่ใช่ปั่นไปซื้อของปากซอย หรือปั่นชิวๆในหมู่บ้านนะครับ  ซี่งในอนาคตหากกีฬาใดเป็นที่นิยมก็คงมีการจัดงานในลักษณะนี้ออกมาอย่างแน่นอน    และที่ลืมไม่ได้เลยคือการจัดงานโอท้อปที่เรียกว่คนโอท้อปรองานนี้ปีละ 2 ครั้ง  สามารถขายของได้เป็นกอบเป็นกำ   แต่ก็นับว่าเป็นเพียงช่องทางหนึ่งเท่านั้น  คงต้องหาแหล่งขายสินค้าให้ได้ตลอดทั้งปีไม่ใช่รอการจัดงานปีละสองครั้งที่กรุงเทพ   เรียกว่าต้องหาที่ “ปล่อยของ” เป็นของตนเอง  อย่ารอฟ้าฝนหรือจมูกคนอื่นหายใจหากวันใดเค้าไม่จัดขึ้นมาจะหาว่า   หล่อไม่เตือนนะพี่น้อง @@@
                       
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...