วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

คำขวัญ



                     

              ปีใหม่อีกแล้วเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วจริงหนอเหมือนนกมีปีกบิน   ในเดือนมกราคมนี้เราจะมีคำขวัญในวันสำคัญอยู่สองวัน   คือคำขวัญวันเด็กประจำปี 2560  คือ เด็กไทยใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง "   อีกคำขวัญหนึ่งก็คือ คำขวัญวันครูประจำปี 2560 คือ "ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ          ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู”    ซี่งแต่ละปีก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆนับเป็นเวลา  61 ปีแล้วเพราะคำขวัญวันเด็กเกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2499    สมัยจอมพล  ป.  พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี  นั่นหมายความว่าเรามีคำขวัญวันเด็กมาแล้ว  61 คำขวัญ  ส่วนคำขวัญวันครูแม้มีการจัดงานวันครูมาตั้งแต่ปี 2500 แต่ก็เพิ่งมีคำขวัญวันครูครั้งแรกในปี 2522  ก็แปลว่าเรามีคำขวัญวันครูมาแล้ว  38 คำขวัญ  


              คำขวัญเหล่านี้เอาไว้ทำอะไรใครตอบได้บ้าง    .........?????    อาจเพื่อบ่งบอกถึงแนวทางในการพัฒนาเด็ก   เพื่อให้เด็กประพฤติปฏิบัติตาม   เพื่อแสดงจุดยืนของนายกรัฐมนตรี  เพื่อตอบคำถามเวลาไปเล่นเกมส์วันเด็ก   เพื่อตอบตอนสอบไล่  ฯลฯ  ก็ว่ากันไป   ซึ่งคงไม่มีใครตอบได้อย่างชัดเจนต่างก็ตอบตามทัศนคติของตนเองเป็นสำคัญ   ใช่หรือไม่.???


               ทีนี้ผมลองมาเทียบเคียงกับสโลแกนขององค์กรเอกชน  หรือ ของสินค้า   ซึ่งแน่นอนว่าสโลแกนนั้นมันบ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะ  หรือจุดยืน  หรือจุดขายขององค์กรหรือสินค้านั้นๆ   แล้วคุณเคยเห็นสโลแกนเปลี่ยนแปลงทุกปีหรือไม่   คำตอบคือไม่เคยครับ     เพราะถ้าเปลี่ยนทุกปี  หรือแม้แต่เปลี่ยนบ่อยๆ   ก็จะไม่สามารถแสดงความเป็นตัวตนของสินค้า  หรือองค์กรนั้นได้  ใช่หรือไม่ ??  (บทความนี้คำถามแยะจัง อิอิ....)     ตัวอย่างเช่น  ธนาคารกรุงเทพ “เพื่อนคู่คิด  มิตรคู่บ้าน”   ธนาคารกรุงศรีอยุธยา “ปึกแผ่นเป็นแก่นสาร  บริการเป็นกันเอง”   ผมก็เห็นมาแล้วหลายสิบปี  หรืออย่างสโลแกนสินค้า เช่น  กาแฟเขาช่อง  “รสแท้  กาแฟไทย”    คาราบาวแดง  “นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่”  ซึ่งก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่ใช้ครั้งแรก  ......


 แล้ววันนี้ครู กับ  เด็ก ไทยก็คงสับสนไปหมดว่าจะยึดอะไรเป็นแนวปฏิบัติ  หรือแนวทางในการพัฒนา  เพราะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็เปลี่ยนกันทุกปี  หรือมีดีแค่ให้ท่องจำ  แล้วทำไม่ได้สักอย่างหนึ่ง   ข้อคิดเห็นของผมไหนๆเราก็จะมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กันแล้ว  ลองมามีคำขวัญวันเด็ก  คำขวัญวันครู  ที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีดีหรือไม่ครับ “ลุงตู่”   อย่างน้อยเราก็รู้ว่า  เด็กและครูจะมีทิศทางหรือการพัฒนาไปทางด้านใด   ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงกันทุกปีเพราะคำขวัญหรือสโลแกนนั้นๆมันควรเป็นสิ่งที่ไม่ใช่พอมีปุ๊บก็เป็นแบบนั้นปั๊บ  คือต้องใช้เวลาในการสร้างการจดจำ  เวลาในการพัฒนา  เวลาในการปฏิบัติเพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน   เหมือนกับตำแหน่งของสินค้า  หรือ  องค์กรเอกชนที่กว่าจะสร้างแบรนด์  หรือ การยอมรับในใจของผู้บริโภคได้ก็ต้องใช้เวลาสร้าง  การรับรู้อาจจะสร้างได้ง่ายๆด้วยการโฆษณา   แต่จิตวิญญาณของสินค้าหรืองค์กรนั้นกว่าจะสร้างได้ต้องทุ่มเทสรรพกำลังลงไปทั้งเวลา  เงินทอง  และการฝึกฝนทั่วทั้งองค์กร.........ก็ฝากไว้ในแผ่นดิน   ก็แล้วกัน  อิอะปะติ๊งโหน่ง .......



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...