ใครๆก็พูดว่าต้อง
“ยั่งยืน” ในการดำเนินธุรกิจปัจจุบันนั้น ตัวสินค้านั้นสามารถพัฒนากันให้ทัดเทียม หรือสามารถเลียนแบบได้ แต่การทำให้กิจการ หรือ
สินค้านั้นยั่งยืนวิธีการหนึ่งก็คือการสร้าง “แบรนด์” ซึ่งถ้าคิดแต่เปลือกก็คือการมีโลโก้ หรือ
สัญลักษณ์ หรือตราสินค้า ซึ่งนั่นเป็นแค่เปลือกของ แบรนด์
เท่านั้น
เพราะหากใครถามผมก็จตอบว่า “
แบรนด์คือความรู้สึกที่ผู้บริโภค
มีต่อสินค้า บริการ องค์กร ผู้บริหาร พนักงาน ฯลฯ จนทำให้เกิดความรู้สึก รู้จัก
รัก และภักดี” อันนี้ห้ามนำไปอ้างอิงที่ใด เพราะผมคิดเองไม่มีทฤษฑีใดๆรองรับนะครับ อิอิ........
ดังนั้นบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องสร้าง “จิตวิญญาณ”
ในการที่จะทำให้ผู้บริโภคนั้นได้รู้สึกดี
แบบเรียกได้ว่า “ไม่ต้องร้องขอ”
นั่งเข้าไปในใจของลูกค้าและทำให้รู้สึกได้ว่า “ว้าว ๆๆๆๆ “
แบบ ปรมมือรัวเลย
จะขอยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับผมในรอบเดือนที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวคิดในการสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน
ดอกแรก เป็นว้าวแบบบ้านๆ ไม่เกี่ยวกับแบรนด์ใดๆทั้งสิ้น ได้กลับบ้านสวนเพื่อเยี่ยมบุพการีที่
อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี เป็นอำเภอเล็กๆ วันอาทิตย์ก็ไปเดินเยี่ยมเยียนตลาดชาวบ้าน ซึ่งจัดทุกเสาร์อาทิตย์ในตลาดก็มีขายตั้งแต่ อาหารสด
อาหารสำเร็จ เสื้อผ้า กะละมัง ฯลฯ
เรียกได้ว่าขายทุกอย่างที่ชาวบ้านในชนบทต้องใช้กัน ก็ได้เวลากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากซื้อผลไม้ และ ผัก เพื่อมาทำน้ำปั่น (แต่ยิ่งกิน ยิ่งวิ่ง ยิ่งพุง ....เศร้า...๑๑) ป้ายติดว้าแครอทหัวละ 10 บาท
ดูขนาดแล้วนับว่าถูกมาเมื่อเที่ยบกับซุปเปอร์ในกทม จัดไป 4 หัวส่งเงินให้น้องเค้า 100 นึง ทอนมา
60
เอ้อ....ไม่รู้จะต้องบอกทำไมว่าทอนเท่าใด
5555
แต่ตอนหยิบแครอทใส่ถุงเค้าหยิบแถมให้อีก 1 หัว เป็น 5 หัว
“ไม่ต้องร้องขอ “
แล้วคราวหน้าจะไปซื้อกับน้องเค้ามั้ย
แน่นอน.....จัดไป.....
อาทิตย์ที่แล้วเอารถ “ฮอนด้า”
ของภรรยาไปซ่อมเนื่องจากเครื่องมันสั่นๆๆๆม้ากๆๆๆ เอาเข้าที่ “ฮอนด้า ศรีอยุธยา”
แล้วก็มีน้องพนักงานโทรมา 1.อธิบายสาเหตุ
จนเราซึ่งไม่มีความรู้เรื่องเครื่อยนต์
ก็เข้าใจได้อย่างง่าย
ซึ่งหากเป็นศูนย์อื่นๆ คงแค่บอกว่า
ต้องเปลี่ยนหัวฉีด ฯลฯ ราคา กี่บาท
เปลี่ยนเสร็จเมื่อใด
2.แต่ไฮไลท์อยู่ที่ตรงนี้ครับพี่น้อง
“แต่ทางศูนย์เราจะเคลมให้โดยที่ไม่ต้องชำระเงิน “ ดีซิครัชพี่น้อง ปกติหัวฉีดมี 4 หัว ต้องเปลี่ยน 2 หัว แต่ศูนย์จะเปลี่ยนให้เลยทั้ง 4 หัว เรานี่ก็งง
แต่ไม่ถามเพราะถามมากกลัวเค้าเปลี่ยนใจเปลี่ยนให้ 2 หัว ถามไปแค่ว่าแล้วฟรีทั้ง 4 หัว เลย? อะไรจะปานนั้น.....ถ้าศูนย์ไม่แจ้งเคลมให้ เราก็คงต้องจ่ายเงินเป็นหมื่นๆแน่ๆ “ไม่ต้องร้องขอ” อีกแล้วครับท่าน
อีกเรื่องหนึ่งนานมากแล้ว เหตุเกิด ณ
โรงพยาบาลกรุงเทพ
มีชัดตรวจสุขภาพบัตรชีวาวัฒนะ
พนักงานจะแนะนำชัดตรวจที่เหมาะกับลูกค้าไม่ใช่เลือกชุดที่ขายได้ราคาสูงสุด หรือ ที่ตนเองได้ประโยชน์สูงสุด
เรยเป็นลูกค้าประจำในการตรวจสุขภาพทุกๆปีมาแล้ว และแน่นอนว่าต้องบอกต่อและแนะนำลูกค้าใหม่ๆให้ไปใช้บริการ
๑๑๑๑๑๑๑๑
เห็นหรือยังครับว่า “บริการดี ไม่ต้องมีร้องขอ” จัดให้
จัดหนัก จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก
แล้วธุรกิจของท่านก็จะเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ต้องไปทำโปรโมชั่นจนเกินเหตุแต่บริการทั้งหน้าบ้านหลังบ้านไม่ได้ฝึกคน ตลอดจนให้นโยบายที่ดีที่ทำให้ลูกค้า “อึ้น
ทึ่ง เสียว” แล้วเป็นกระบอกเสียงให้องค์กรของท่าน เอวังก็มีด้วยประการฉนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น