วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

“ไม่ต้องร้องขอ”









               ใครๆก็พูดว่าต้อง “ยั่งยืน”   ในการดำเนินธุรกิจปัจจุบันนั้น  ตัวสินค้านั้นสามารถพัฒนากันให้ทัดเทียม  หรือสามารถเลียนแบบได้   แต่การทำให้กิจการ หรือ สินค้านั้นยั่งยืนวิธีการหนึ่งก็คือการสร้าง “แบรนด์”  ซึ่งถ้าคิดแต่เปลือกก็คือการมีโลโก้ หรือ สัญลักษณ์  หรือตราสินค้า    ซึ่งนั่นเป็นแค่เปลือกของ  แบรนด์  เท่านั้น  เพราะหากใครถามผมก็จตอบว่า  “ แบรนด์คือความรู้สึกที่ผู้บริโภค  มีต่อสินค้า  บริการ  องค์กร ผู้บริหาร พนักงาน ฯลฯ จนทำให้เกิดความรู้สึก  รู้จัก  รัก  และภักดี”   อันนี้ห้ามนำไปอ้างอิงที่ใด  เพราะผมคิดเองไม่มีทฤษฑีใดๆรองรับนะครับ    อิอิ........
            ดังนั้นบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องสร้าง  “จิตวิญญาณ”  ในการที่จะทำให้ผู้บริโภคนั้นได้รู้สึกดี  แบบเรียกได้ว่า “ไม่ต้องร้องขอ”   นั่งเข้าไปในใจของลูกค้าและทำให้รู้สึกได้ว่า  “ว้าว ๆๆๆๆ “  แบบ ปรมมือรัวเลย    จะขอยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับผมในรอบเดือนที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวคิดในการสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน
           
            ดอกแรก เป็นว้าวแบบบ้านๆ  ไม่เกี่ยวกับแบรนด์ใดๆทั้งสิ้น   ได้กลับบ้านสวนเพื่อเยี่ยมบุพการีที่ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี  เป็นอำเภอเล็กๆ  วันอาทิตย์ก็ไปเดินเยี่ยมเยียนตลาดชาวบ้าน  ซึ่งจัดทุกเสาร์อาทิตย์ในตลาดก็มีขายตั้งแต่  อาหารสด  อาหารสำเร็จ  เสื้อผ้า  กะละมัง ฯลฯ  เรียกได้ว่าขายทุกอย่างที่ชาวบ้านในชนบทต้องใช้กัน     ก็ได้เวลากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากซื้อผลไม้  และ ผัก เพื่อมาทำน้ำปั่น  (แต่ยิ่งกิน ยิ่งวิ่ง  ยิ่งพุง ....เศร้า...๑๑)   ป้ายติดว้าแครอทหัวละ 10 บาท ดูขนาดแล้วนับว่าถูกมาเมื่อเที่ยบกับซุปเปอร์ในกทม   จัดไป 4 หัวส่งเงินให้น้องเค้า 100 นึง  ทอนมา  60  เอ้อ....ไม่รู้จะต้องบอกทำไมว่าทอนเท่าใด  5555    แต่ตอนหยิบแครอทใส่ถุงเค้าหยิบแถมให้อีก 1 หัว  เป็น 5 หัว    “ไม่ต้องร้องขอ “  แล้วคราวหน้าจะไปซื้อกับน้องเค้ามั้ย  แน่นอน.....จัดไป.....
            อาทิตย์ที่แล้วเอารถ  “ฮอนด้า”  ของภรรยาไปซ่อมเนื่องจากเครื่องมันสั่นๆๆๆม้ากๆๆๆ   เอาเข้าที่ “ฮอนด้า  ศรีอยุธยา”  แล้วก็มีน้องพนักงานโทรมา   1.อธิบายสาเหตุ จนเราซึ่งไม่มีความรู้เรื่องเครื่อยนต์  ก็เข้าใจได้อย่างง่าย  ซึ่งหากเป็นศูนย์อื่นๆ คงแค่บอกว่า   ต้องเปลี่ยนหัวฉีด  ฯลฯ  ราคา กี่บาท   เปลี่ยนเสร็จเมื่อใด     2.แต่ไฮไลท์อยู่ที่ตรงนี้ครับพี่น้อง   “แต่ทางศูนย์เราจะเคลมให้โดยที่ไม่ต้องชำระเงิน “    ดีซิครัชพี่น้อง     ปกติหัวฉีดมี 4 หัว ต้องเปลี่ยน 2 หัว    แต่ศูนย์จะเปลี่ยนให้เลยทั้ง 4 หัว  เรานี่ก็งง  แต่ไม่ถามเพราะถามมากกลัวเค้าเปลี่ยนใจเปลี่ยนให้ 2 หัว   ถามไปแค่ว่าแล้วฟรีทั้ง 4 หัว  เลย?     อะไรจะปานนั้น.....ถ้าศูนย์ไม่แจ้งเคลมให้  เราก็คงต้องจ่ายเงินเป็นหมื่นๆแน่ๆ    “ไม่ต้องร้องขอ”   อีกแล้วครับท่าน 
            อีกเรื่องหนึ่งนานมากแล้ว เหตุเกิด ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ   มีชัดตรวจสุขภาพบัตรชีวาวัฒนะ  พนักงานจะแนะนำชัดตรวจที่เหมาะกับลูกค้าไม่ใช่เลือกชุดที่ขายได้ราคาสูงสุด  หรือ ที่ตนเองได้ประโยชน์สูงสุด    เรยเป็นลูกค้าประจำในการตรวจสุขภาพทุกๆปีมาแล้ว  และแน่นอนว่าต้องบอกต่อและแนะนำลูกค้าใหม่ๆให้ไปใช้บริการ ๑๑๑๑๑๑๑๑
            เห็นหรือยังครับว่า  “บริการดี  ไม่ต้องมีร้องขอ”  จัดให้  จัดหนัก  จัดเต็ม  ไม่มีกั๊ก  แล้วธุรกิจของท่านก็จะเติบโตอย่างยั่งยืน  ไม่ต้องไปทำโปรโมชั่นจนเกินเหตุแต่บริการทั้งหน้าบ้านหลังบ้านไม่ได้ฝึกคน  ตลอดจนให้นโยบายที่ดีที่ทำให้ลูกค้า  “อึ้น  ทึ่ง  เสียว”   แล้วเป็นกระบอกเสียงให้องค์กรของท่าน  เอวังก็มีด้วยประการฉนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...