วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564

SOFT POWER แบบเนียนๆ

 


            ปัจจุบันเราคงต้องยอมรับแล้ว่า  SOFT POWER  ซึ่งผมเคยเขียนไว้ว่าจะให้ชื่อว่า “ พลังแห่งสุนทรีย์”  นับเป็นปัจจัยที่ทรงพลังปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างสรรค์เศรษฐกิจได้  โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ  ประเทศเกาหลีที่ในปี  1970  ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 6  แต่ปรากฏว่าเกาหลีไม่มีเงินจัดการแข่งขัน  ประเทศไทยเลยรับเป็นเจ้าภาพแทนเพราะมีความพร้อมเนื่องจากได้เป็นเจ้าภาพในครั้งที่ 5 เมื่อปี  1966 แล้ว  เวลาผ่านไปแค่ 50 ปี  ตอนนี้เกาหลีเป็นเจ้าภาพทั้งเอเชียนเกมส์  3 ครั้ง  ฟุตบอลโลก  โอลิมปิกรวมทั้งโอลิมปิกฤดูหนาว   ซึ่งหากมองจีดีพีของไทยและเกาหลีในปี 1970  ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ทุกๆ 10 ปี เกาหลีจะทิ้งห่างไทยไปจนถึงปี 2020 ทิ้งห่างเกือบ 5 เท่าตัว ตามตารางข้างล่างนี้

YEAR

KOREA GDP/ CAPITA/USD

THAILAND GDP / CAPITA /USD

1970

279

192

1980

1,715

682

1990

6,610

1,508

2000

12,256

2,007

2010

23,087

5,076

2020

31,489

7,189

 

อ้างอิง : https://www.macrotrends.net/countries/THA/thailand/gdp-per-capita

            จุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของเกาหลีเกิดได้อย่างมียุทธศาสตร์ในปี 1998 โดยรัฐบาลได้กำหนดให้วัฒนธรรมและสื่อ  เป็นจุดขายและเป้าหมายในการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ  และมิได้มีแต่เป้าหมายและยุทธศาสตร์เหมือนหลายๆประเทศ ( คงเข้าใจได้ว่าประเทศอะไร?)   แต่ได้ดำเนินการและลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม   โดยมีชื่อแผนนี้ว่า  ‘Hallyu Industry Support Development Plan’ เป้าหมายคือเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมวัฒนธรรมถึง 2.9 แสนล้านดอลล่าร์  และเป็นที่มาของภาพยนต์ / ซีรียส์ / เกมส์ / อาหาร ฯลฯ ที่ขายความเป็นเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น  Winter Love song  / Winter Sonata   หรือ แดจังกึม ซึ่งสถานที่ถ่ายทำและโรงถ่ายก็กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สากวต้องตามรอยซีรียส์      จนล่าสุดคือ  Squid Game ที่สามารถสร้างกระแสไปได้ทั่วโลกนั่นเอง   และยังมีศิลปินอีกมากมายที่เราและประชาคมโลกเรียกว่า K-POP  ทีระดับดังๆมีถึง 76 วง ไม่ว่าจะเป็น BTS   และล่าสุดคือ วงเกิรล์กรุ๊ป Black  Pink  ที่มี LISA  เป็นหนึ่งในศิลปินที่เรียกได้ว่ามีคนติดตามใน IG ถึง  76 ล้านคนและกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

            ซึ่งในภาพยนต์ของเกาหลีนั้นจะมีการสอดแทรกวัฒนธรรมไม่ว่าจะเป็น  อาหาร  ภาษา   การแต่งกาย  เกมส์  ฯลฯ ลงไปอย่างมีนัยสำคัญ   แม้แต่ซีรยส์อิงประวัติศาสตร์ก็สอดแทรกได้อย่างกลมกลืน   โดยยึดเอาความต้องการของผู้ชมเป็นสำคัญ  ไม่ใช่ยัดเยียดวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ผู้ชมอาจจะไม่เข้าใจหรือไม่สนใจ  เรียกได้ว่าปรับแต่งอย่างเหมาะสมตามความต้องการและความเข้าใจของลูกค้านั่นเอง

            เร็วๆนี้มีซีรียส์ในช่อง AXN  สองเรื่องออกมาใกล้เคียงกัน  แต่ดูแล้วรู้สึกว่าแนวทางในการนำเสนอนั้นจะใช้แนวนโยบายเฉกเช่นเกาหลี  นั่นก็คือ MY HOME TOWN G.O.A. T  ซึ่งเป็นเรื่องราวของ คนสามกลุ่มคือ  Megan Young and   Mikael Daez   ซึ่งเป็นคู่รักซีเล็บไปรีฮันนี่มูน  ,     นางงามฟิลิปินส์   Gazini Ganados   Miss Universe Philippines 2019   , และ  PBA Moto Club  ซึ่งทั้งสามคมเป็นนักบาสสเก็ตบอลซุปเปอร์สตาร์ที่ชอบการขับขี่มอเตอร์ไบค์ท่องเที่ยว   โดยในซีรีย์เป็นการนำชมเมือง วัฒนธรรม อาหาร  ภาษา การแต่งกาย ฯลฯ ของหลายๆเมืองที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวหลักของฟิลิปินส์  คือ Dapitan ,  Zambales , Pampanga ,Tarlac , Zamboanga ,  Pangasinan  ,Pozzorubio

Description: WRAPPING UP THE SHOW! WHAT MAKES THEIR HOMETOWN G.O.A.T.? | MY HOMETOWN IS  G.O.A.T. | AXN ASIA - YouTube

            ส่วนอีกรายการหนึ่งก็คือ  Indonesia Ultimate Challenge ก็เป็นการนำเสนอการแข่งขันที่ไม่ใช่ในเชิงกีฬาและเอ็กซ์ตรีมแต่เป็นเกมส์  โดยมีผู้เข้าแข่งขันสองทีมและหากใครชนะก็จะได้เหรียญในเกมส์นั้นไป  จนสิ้นสุดรายการใครได้เหรียญมากกว่าก็จะเป็นผู้ชนะ  ซึ่งในเกมส์การแข่งขันนั้นก็จะสอดแทรกเรื่อง อาหาร วัฒนธรรม ภาษา  การแต่งกาย  ความเชื่อ  ธรรมชาติ  สถานที่ท่องเที่ยว   และนำเสนอในรูปแบบไม่ฮาร์ดเซล  ทำให้เราอยากค้นหาโดยตลอดรายการจะมี เว็บไซท์  ไอจี  เฟสบุค สื่อโซเชีลอื่นๆเพื่อที่คนสนใจจะได้ค้นหาเพิ่มเติม   และที่สำคัญทุกวันเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันทั้งสองทีมจะต้องอัพไอจีสตอรี่แข่งกันด้วย  

Description: AXN Ultimate Challenge Indonesia: The action singing stars – Manila Bulletin

            จะเห็นได้ว่าทั้งเกาหลี  ฟิลิปินส์  อินโดนีเซีย  นั้นได้พยายามสอดแทรกและขายวัฒนธรรม  สถานที่ท่องเที่ยว  เพื่อสรรคสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ลงไปในสื่อ  ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนต์  เพลง  สารคดี   ซีรียส์  โซเชียลมีเดีย ฯลฯ แล้วประเทศไทยเราพร้อมหรือยังกับการเปลี่ยนแปลงนี้ในการนำเสนอ    SOFT POWER แบบเนียนๆ

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...