วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2565

I RAN CHINA

 

I RAN CHINA

31 สิงหาคม 2565  



 

                เคยเขียนถึงเรื่อง Soft power  ไว้หลายครั้ง  ซึ่งก็ได้นิยามศัพท์คำนี้ว่า “พลังแห่งสุนทรีย์”  ไว้ตั้งแต่ 27 กันยายน 2564  เลยขอนำย่อหน้าดังกล่าวมากล่าวย้ำเตือนอีกครั้งหนึ่ง

แต่ผมเองขอแหกคอกขอให้คำจำกัดความของ SOFT POWER ว่า  พลังแห่งสุนทรียศาสตร์  เพราะเป็นเรื่องพลังของความงามทั้งในด้าน ศิลป และธรรมชาติ  ซึ่งแต่ละยุคสมัยก็จะปรุงแต่งให้แตกต่างกันออกไป อันรวมถึง  เพลง  ภาพยนต์  กีฬา  ศิลปะ วัฒนธรรม ฯลฯ ที่สามารถครอบงำความคิด พฤติกรรม ของผู้รับได้อย่างมีนัยสำคัญ    

สำหรับประเทศไทยของเรานั้นมีต้นทุน และ วัตถุดิบในการสร้าพลังแห่งสุนทรียศาสตร์มากมาย  เพียงแต่ไม่ได้มีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ  จนหลายคนสับสนไปหมดว่า “ลิซ่า”  คือซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศไทย  อ้าว ... ใครได้กะตังจากผลงานของลิซ่าครับ

ลิซ่า  ... คือคนไทยที่ไปเป็นเครื่องจักรในการผลิตซอฟท์ พาวเวอร์ให้เกาหลี ???  ใช่หรือไม่ ??

เมื่อสองเดือนก่อนผมได้ดูรายการทางทรูวิชั่นชื่อรายการว่า “ THE DAY I RAN CHINA  ตอนเห็นชื่อรายการก็นึกว่าเป็นรายการกีฬา  หรือ วิ่งมาราธอนประมาณนั้น  แต่ข้อเท็จจริงก็คือเป็นรายการสารคดี ที่นำเอาคนรุ่นใหม่จาก 9 ประเทศ คือ อัฟกานิสถาน  อินเดีย  อังกฤษ อิตาลี  บราซิล  เม็กซิโก  จีน มาเก๊า  และฟิลิปินส์ มาแข่งขันกันด้วยการเดินทางไปในชนบทของประเทศจีน   พบกับผู้นำท้องถิ่น  เรียนรู้ภูมิปัญญา  ปราชญ์ชาวบ้าน   การทำอาหาร  วัฒนธรรม  หัตกรรม  การเกษตร แบบท้องถิ่น ฯลฯ  ที่มีอิทธิพล ต่อการดำรงชีวิตของคนชนบทในประเทศจีน

ซึ่งรายการนี้ ผลิตโดยบ Discovery Media Group, Mango Super Media, and Mango TV, และนำเสนอในรายการ Discovery Global TV Network และสตรีมมิ่งในช่อง  Mango TV


 

                 นี่แหละครับคือการสร้างสรรค์ซอฟท์พาวเวอร์อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ  การนำเสนอการแข่งขันในการทำอาหาร  การหัตกรรม  การเกษตร ฯลฯ ก็คือการสอดแทรกพลังของภูมิปัญญา  ปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้งวิถีชีวิต  ที่เป็นสาระและความบันเทิงไปพร้อมกัน  เพราะหากเสนอแบบสารคดีแล้วความน่าสนใจจะน้อยกว่ามาก     ผมได้ติดตามจนจบซีซันที่สองนี้ที่สาวฟิลิปินส์เป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ  ส่วนกติกาการแข่งขันก็แตกต่างกันออกไปแล้วแต่โพรดิวเซอร์จะสร้างสรรค์ออกมา   ว่าอย่างไรจะสามารถทำให้ผู้ชมสนใจและติตามรายการอย่างต่อเนื่อง

                ถึงเวลาแล้ว....????  ที่จะมานั่งสุมหัวกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งต่างๆเหล่านี้อย่างเป็นรุปธรรม

                                “มิใช่สักแต่ว่า  ผมมีนโยบายสนับสนุนซอฟ์ทพาวเวอร์  บลาๆๆๆ “ 

แต่ไม่สามารถแปลงเป็นแนวปฏิบัติได้จริง  ก็เหมือนงานวิจัยที่อยู่บนหิ้ง   ต้องทำงานวิจัยให้ขึ้นห้าง  มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ  สังคม ในทางใดทางหนึ่ง  

และรายการดีก็จะมีผู้ติดตามชมในซีซั่นต่อๆไปอย่างต่อเนื่อง  เรียกได้ว่ามีแฟนประจำ  และยิ่งในโลกปัจจุบันแล้ว  โซเชียลมีเดียจะช่วยขยาย  ขาย  ข่าวและสื่อสารข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ   ตรงตามลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย  และรายการคอนเท้นนี้จะอยู่ในโลกของ  “เมตาเวิร์ส”  ตลอดไปกระมัง !!!!!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขายรัย...ทำไมเราอิน (มาก)

                                                   เครดิตภาพจาก "เฟสบุคไทรสุก"           สองอาทิตย์ก่อนไปเห็นน้องคนหนึ่งที่เป็...