วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ใจบันดาลแรง แล้วแซงเข้าเส้นชัย

 


 CR : Ski and Snowboard Association of Thailand

            เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองและบิ๊กป้อมใดๆทั้งสิ้น  เพราะว่าลุงแกตกยุคไปเรียบร้อยโรงเรียนทักกี้แล้ว   แต่เป็นเรื่องของเด็กสาวคนหนึ่งที่ในชีวิตไม่เคยใช้ชีวิตแบบจริงๆในเมืองหนาว  หรือเคยเล่นกีฬาเมืองหนาว  มาก่อนในชีวิต  

            ใช่ครับ.....ถ้าเป็นคนในวงการกีฬาก็คงจะเดาได้ว่าผมกำลังจะเขียนถึง  “น้องชมพู่” หรือ “น้องแอน”  หรือที่ชื่อจริงเธอคือ   “อาเซเย  กัมเปออล”  ที่ได้รับเหรียญเงินโอลิมปิกเยาวชน ฤดูหนาวครั้งที่ 4  ที่เกาหลีเมื่อเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา  ในกีฬาที่เรียกว่า  Bobsleigh (เลื่อนน้ำแข็ง) ประเภท women’s Monobob  ทำเวลาได้ 1:54.17 นาที เข้าเป็นที่ 2  แพ้นักกีฬาจากเดนมาร์ค  ที่ทำเวลาได้ 1:53.31  ไปแค่ เสี้ยววินาที   สำหรับกีฬาประเภทนี้ คือประมานว่ามีรถเลื่อนซึ่งนักกีฬาจะต้องดันเลื่อนอันนี้แล้วก็วิ่งขึ้นไปนั่ง   เลื่อนจะวิ่งไปตามรางที่เป็นน้ำแข็งใครใช้เวลาน้อยที่สุดก็เป็นผู้ชนะไป

            เห็นแค่ชื่อใครๆก็คงเดาได้ว่าน้องเป็นลูกครึ่ง.....และ.....คงใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหนาวที่ใดซักแห่งในโลกใบนี้

            ........ ใช่ครับ  น้องเป็นลูกครึ่งอิตาลี  อายุแค่ 18 ปี และคงเล่นกีฬาโอลิมปิกเยาวชนได้ครั้งนี้เท่านั้นเพราะครั้งหน้าอายุเกินแล้ว  และจะต้องไปเล่นกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวต่อไป     แต่ว่าน้องไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในอิตาลีครับเพราะพออายุ 5-6 ปี ก็กลับมาอยู่ที่ประเทศไทยจนปัจจุบัน  

            อ้าววว....แล้วน้องไปเล่น Bobsleigh (เลื่อนน้ำแข็ง)  ได้อย่างไร  อะไรเป็นแรงบันดาลใจ   หรือ ใจบันดาลแรงครั้งนี้  ตามผมมาครับ

            น้องเริ่มเล่นกีฬาที่เรียกว่า โรลเลอร์สกี  ก็ยิ่งสงสัยว่าคือกีฬาอะไร   ..... มันคือเอาสกีที่เล่นในเมืองหนาวมาใส่ล้อแล้วไถไปตามถนนซึ่งกำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ  ในประเทศไทย

  


 CR : Ski and Snowboard Association of Thailand

            หลังจากนั้นด้วยความร่วมมือของสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย  กับทางเกาหลีที่มีทุนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้คนในประเทศร้อนหรืออบอุ่น  ได้มีโอกาสในการเล่นและแข่งขันกีฬาฤดูหนาว     โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนได้ไปแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว   ทางสมาคมจึงได้เปิดรับสมัครนำเยาวชนมาเข้าค่าย 28 คน  และคัดเหลือ 12 คน  แต่ด้วยความสัมพันธ์อันดีและหรือเห็นความตั้งใจจริงของสมาคมและเยาวชนที่เข้าค่ายกันมา   เลยเพิ่มให้เป็น 19 คนซึ่งทางเกาหลีเป็นสปอนเซอร์ให้หมดทั้ง  ค่าเดินทาง ที่พัก อาหาร และ คชจ.อื่นๆ  เป็นเวลา  1 เดือน  ซึ่งงบประมาณก็ได้รับการสนับสนุนจาก  OLYMPIC SOLIDARITY กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ  และ คณะกรรมการโอลิมปิกของเกาหลี  อันเป็นการตอกย้ำถึงปรัชญาของโอลิมปิก   ที่มิใช่แค่การแข่งขันเพื่อชัยชนะแต่เพียงอย่างเดียวจะต้องส่งเสริมความเท่าเทียมในทุกๆด้าน  จึงได้สนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกๆประเทศในโลกนี้มี  “โอกาส”  ที่ทัดเทียมกัน  ซึ่งได้มีหลายๆโครงการที่เป็นเครื่องตอกย้ำปรัชญานี้  เช่น  การมีทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัย  การให้โควต้ากีฬาประเภททีมเช่นวอลเล่ย์บอลหากทวีปใดไม่มีทีมเข้าร่วมตามโควต้าแรกก็จะให้สิทธิ์ทีมที่อันดับดีที่สุดในทวีปนั้นเข้าร่วมซึ่งในปารีสเกมส์2024 นี้ คงเป็นทีมจากทวีปอัฟริกา  เป็นต้น

โดยโครงการนี้เริ่มต้นเมือกลางปี  2022  “ชมพู่”  เข้าร่วมการอบรมและได้เล่นเครื่องเล่นนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต  ซึ่งผมเดาว่าน้องคงยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ไอ้ Bobsleigh (เลื่อนน้ำแข็ง) คืออะไร (ว๊ะ) ??     หลังจากนั้นได้รับการคัดเลือกให้กลับไปเก็บตัวและฝึกฝนกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง ที่เกาหลีใต้อีกในปี 2023  ซึ่งในแผนการฝึกซ้อมในรอบสุดท้ายมีเยาวชนไทยได้รับการคัดเลือก 6 คน  โดยสองเดือนแรกจะเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและกล้ามเนื้อต่างๆตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา  หลังจากนั้นก็เข้าสู่ฤดูการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนน  โดยเริ่มตั้งแต่ ตุลาคม 2522 ถึง  เดือน กุมภาพันธ์ 2023  รวมระยะเวลา 5 เดือน  เพื่อลงแข่งขันจำนวน 8 ใน 12 ครั้งเพื่อเก็บคะแนนสะสม  ซึ่งน้องก็เก็บคะแนนผ่านได้สิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาวในที่สุด

เวลาและคะแนนของน้องชมพู่อยู่กลางๆไปแข่งขันแบบไม่มีความหวังเสียเท่าใด .....  แต่ระยะเวลาที่เหลืออยู่ด้วยความทุ่มเทของน้องๆ  สมาคม  โค้ช  ทีมงาน เจ้าหน้าที่  ก็พยายามอย่างเต็มความสามารถ สมกับแนวคิดของโอลิมปิกว่า 

“ faster, higher, stronger-together

ซึ่งมิได้หมายถึงชัยชนะแต่เพียงอย่างเดียว  ยังคงความหมายถึงว่า จะทำให้เร็วกว่าเดิม  สูงกว่าเดิม  เข้มแข็งกว่าเดิม  และ ร่วมด้วยช่วยกันนั่นเอง

ที่สำคัญ.... น้องชมพู่..... มีความมุ่งมั่นอย่างมากทุ่มเทสุดกำลังและพักการเรียน  ม.4-5 ที่ รร.กุมพวาปี      “ชมพู่” ใช้ใจบันดาลแรง....แล้วแซงเข้าเส้นชัย  แม้ลำดับที่สอง   แต่ประวัติศาสตร์ต้องจากรึกไว้ว่า  “ชมพู่”  เป็นคนแรกที่ได้เหรียญทองกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาวของไทย  และอาจจะเป็นคนแรกที่คว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว(ประชาชาชน)  ในอนาคตก็เป็นได้   เพราะน้องเป็นชาวอีสานบ้านเฮาที่เฮ็ดได้ทุกอย่างเด้อ..........

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บอลข่าน ย่านสงคราม

  บอลข่าน   ย่านสงคราม 26 เมษายน 25678             ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาผมได้ลางานมากที่สุดในประวัติการทำงานของผม   คือลางานทั้...