วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

เกือบหลับแต่กลับมาได้

 


เกือบหลับแต่กลับมาได้

10 พฤษภาคม 2568

            คำศัพท์วัยรุ่นข้างต้นที่ว่า  “เกือบหลับแต่กลับมาได้”  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้นำมาใช้เป็นครั้งแรกๆ  แต่โดยส่วนตัวนั้นผมคาดว่าน่าจะมาจากคนในวงการกีฬา  โดยเฉพาะมวยเพราะเราจะเห็นมีนักมวยที่ดูเจียนอยู่เจียนไป  ไม่น่าจะยืนยาวได้อีกในยกหน้าหรือแพ้แน่ๆนั่นเอง  แต่สามมารถพลิกฟื้นกลับมาเป็นผู้ชนะได้ในที่สุด   ดังนั้นคำนี้ก็จะหมายถึง “สามารถพลิกจากความพ่ายแพ้มาเป็นผู้ชนะได้อีก”   โดยที่สามารถทำนำมาใช้กับในวงการธุรกิจที่หลายๆองค์กร  หรือสินค้าหลายๆแบรนด์เกือบหายไปจากตลาด    หรือธุรกิจต้องปิดตัวเองไป แต่ก็สามารถกลับมายืนหยัดด้วยกระบวนท่าที่แตกต่างกัน  ทั้งอยู่ในธุรกิจเดิม  หรือธุรกิจใหม่ที่มีทั้งใกล้เคียงกับสินค้าเดิมเรียกได้ว่ายังอยู่ในหมวดอุตสาหกรรมเดิม   หรืออยู่ในอุตสาหกรรมใหม่ไปเลยก็ได้ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการปรับตัวขององค์กร  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเป็นสำคัญ   ว่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทั้งของ  เทคนโนโลยี  สังคมพฤติกรรมของผู้บริโภค  และการสื่อสารที่เปลี่ยแปลงอย่างรวดเร็ว    ดังตัวอย่างเช่น

 

โนเกีย NOKIA    เคยยิ่งใหญ่ด้วยโทรศัพท์มือถือ ที่คนรุ่นอายุ  50 ปีขึ้นไปจะรู้จักเป็นอย่างดีโดยเฉพาะรุ่น 3210  ที่เป็นตำนาน      แต่ก็ล้มหายตายจากไปเพราะไม่ปรับตัวและหยิ่งทรนงในความสำเร็จของตนเอง    จนวันที่แอปเปิ้ล กับ ซัมซุง สามารถเจาะและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ยอมรับโทรศัพท์มือถือที่ไม่มีแป้นกด    และยังมีความสามารถที่หลากลาย    แม้จะมีความพยายามจากผู้บริหารของโนเกียในยุคต่อมาที่จะพยายามพลิกฟื้นสถานการณ์    แม้จะไม่สามารถกลับมาครองบัลลังค์โทรศัพท์มือถือได้  แต่ก็กลัมาเป็นที่หนึ่งเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมและผู้ให้บริการ Software-as-a-Service (SaaS)    .

                รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายการสื่อสาร (Network Infrastructure)     การพัฒนาสัญญาณโทรศัพท์ (Mobile Networks)   ในธุรกิจ 5G  และคงขยายเป็น หลายๆ G มากขึ้นในอนาคต   ซึ่งนอกจากใช้ในโทรศัพท์มือถือแล้วยังนำไปใช้ในทางอุตสาหกรรมทั้งในการผลิต  การสื่อสาร  ความบันเทิง  พลังงาน  การบิน  การขนส่ง  ที่สำคัญในอุตสาหกรรมอัจฉริยะทั้งหลาย  ไม่ว่าจะ IoT  เกษตรอัจฉริยะ  รถไร้คนขับ ฯลฯ

แลยังเป็นผู้ให้บริการด้านคลาวด์และเครือข่าย (Cloud & Network Services)  รับทำ Cloud Transformation ให้กับองค์กรที่ทั้งด้านออกแบบ วางระบบ ฯลฯ  ซี่งในอนาคตอีก 10-20 ปีข้างหน้าองค์กรทั้งหลายก็ต้องเปลี่ยนแปลงและยอมรับรวมทั้งใช้เทคโนโลยีนี้    เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  และประหยัดลดต้นทุนได้อีกด้วย

           และประการสุดท้ายโนเกียเป็นเจ้าของสิทธิบัตร ให้เช่าใช้สิทธิบัตรมากกว่า 20,000 รายการ   สำหรับเทคโนโลยีด้านเครือข่ายและการสื่อสาร (Nokia Technologies) โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารและครอบครองสิทธิบัตรเป็นสำคัญ 

 

Kodak    ที่คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักเพราะไม่คุ้นเคยกับการถ่ายรูปด้วยระบบฟีล์ม   ซึ่งโกดักเป็นผู้ครอบครองตลาดฟีล์ม และ การล้างภาพเป็นอันดับหนึ่งของโลกอยู่หลายทศวรรษต ซึ่งหลายคนไม่ทราบว่าจริงๆแล้วผู้คิดค้นกล้องถ่ายรูปดิจิตอลขึ้นเป็นคนแรกโดย Steve Sasson ในปี 1975 ที่ห้องทดลองของ Kodak  แต่ด้วยความทรนงว่าตนเองเป็นเจ้าแห่งโลกถ่ายภาพด้วยฟีล์ม  ตลอดจนกลัวธุรกิจฟีล์มของตนจะถูกแทนที่ด้วยดิจิตอล  จึงไม่ได้มีการพัฒนาต่อยอดจนในที่สุด  กล้องดิจิตอล  และ การถ่ายภาพด้วยมือถือก็มาแทนที่อย่างสมบูรณ์ในอีก 20 ปีถัดมา


 


            แต่แทนที่จะหลับไปเรยโกดักแม้ว่าจะต้องปิดตัวธุรกิจฟีล์มถ่ายภาพและการพิมพ์ภาพแบบดั้งเดิมไป   แต่ก็ยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปได้ด้วยการปรับตัวและ  สามารถกลับมาอยู่ได้ด้วยธุรกิจดังต่อไปนี้

Print ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์ทั้งหมดเพราะโกดังมีพื้นฐานในการพิมพ์ภาพจากฟีล์มถ่ายภาพมาเป็นร้อยปี    ดังนั้นเทคโนโลยีการพิมพ์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น การพิมพ์ดิจิทัลที่มีทั้งโซลูชันเครื่องพิมพ์ เทคโนโลยีการพิมพ์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์หมึกพิมพ์และการเคลือบสี และส่วนงานธุรกิจการพิมพ์ซึ่งใช้ในการพิมพ์หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

Advanced Materials & Chemicals ซึ่งเป็นส่วนงานสนับสนุนให้บริการผลิตภัณฑ์ฟิล์มประเภทต่างๆ อย่างฟิล์มทั่วไปและฟิล์มที่ใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไปจนถึงกลุ่มเคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมที่ผู้บริโภคทั่วไปคงไม่คุ้นเคย  เพราะผู้ซื้อเคมีภัณฑ์เหล่านี้ซื้อสินค้าไปเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอีกต่อหนึ่ง  

                 และอีกส่วนหนึ่งที่เหมือนกับโนกีย ก็คืองานวิจัยที่มี  Kodak Research Laboratories ซึ่งเป็นทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อยอดสินค้าของบริษัท ตลอดจนดำเนินการด้านสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญา

            สิ่งหนึ่งที่เราเห็นในสององค์กรนี้เหมือนกันก็คือ   มีความพยายามมุ่งมั่น  แม้จะผิดพลาดจากเกมส์แรกแต่ก็ไม่ย่อท้อ   มองหาความสามารถในการแข่งขันและ “วิจัย  พัฒนาต่อยอดสินค้า”   จนสุดท้าย  “เป็นเจ้าของสิทธิบัตร”   ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในอนาคตอย่างยั่งยืน  

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พร่ำบ่น ...ก่นด่า...แต่ไม่หาทางออก 23 พฤษภาคม 2568

  พร่ำบ่น ...ก่นด่า...แต่ไม่หาทางออก 23 พฤษภาคม 2568                  ปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก “โควิด19”   จากปลายปี 20...